Dự án có điểm đầu km591+550 huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối km594+339 huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).
Hầm đường bộ Đèo Ngang có tổng chiều dài là 2,76km trong đó, đường dẫn phía Bắc và phía Nam hầm là 1,9km, chiều dài cầu dẫn phía Bắc và phía Nam hầm 181m, chiều dài hầm giao thông 630m. Chiều rộng nền đường 12m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm, tốc độ thiết kế xe chạy trong hầm 60km/giờ.
Vỏ hầm bằng bê tông không cốt thép, chiều dày tối thiểu 30cm. Hầm này sẽ được thi công theo phương pháp đổ bê tông tại chỗ trên hệ đà giáo và khuôn thép trượt cùng với các công trình khác như hệ thống thoát nước, buồng thết bị khai thác, thông gió điện chiếu sáng, cấp nước, nhà quản lý và điều hành khai thác, an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, trong hồ sơ đề xuất dự án, đơn vị tư vấn và các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực hầm của Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phương án hướng tuyến mới sẽ cách hầm Đèo Ngang hiện hữu khoảng từ 240-480m về phía Đông, việc điều chỉnh hướng tuyến là cần thiết bởi nếu hầm mới nằm về phía Tây sẽ nằm trong khu vực có nhiều khả năng địa tầng bị đứt gãy tiềm tàng nguy cơ rủi ro khó có thể dự báo trước đồng thời có khả năng phải xử lý kỹ thuật phức tạp bằng giải pháp kết cấu dẫn đến tăng kinh phí xây dựng công trình.
Để hoàn vốn cho dự án, Tổng công ty Sông Đà cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng bổ sung mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang vào dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT và giao Tổng công ty tiếp tục thực hiện. Thời gian hoàn vốn và tạo lợi nhuận 19 năm 8 tháng.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự án sẽ được thi công xây dựng từ quý 2/2016 đến quý 2/2018./.