Kinh tế

Đề nghị Bộ Công an điều tra dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao Mường Thanh Đắk Lắk

Thanh tra Chính phủ cho rằng dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao ở Đắk Lắk của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có nhiều vấn đề liên quan đến tài sản công, không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất nên đã chuyển hồ sơ đến Bộ Công an để điều tra, làm rõ.

Thanh tra Chính phủ đã có thông báo công khai kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc thực hiện pháp luật về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng và quản lý, sử dụng đất đai.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ chỉ ra danh mục kêu gọi đầu tư Dự án Khu trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí tại số 81 đường Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột không được công bố công khai theo quy định của Chính phủ.

Đối với khu đất trụ sở Công an phường và Đội Thuế, UBND tỉnh Đắk Lắk không thực hiện sắp xếp quản lý tài sản công; việc thực hiện thanh lý tài sản và cho thuê không thông qua đấu giá là chưa phù hợp với quy định tại Điều 7 Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo báo của UBND tỉnh Đắk Lắk, diện tích đất thuộc diện phải sắp xếp theo Quyết định 09 chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số diện tích của 2 dự án (riêng đối với dự án khách sạn Mường Thanh khoảng 5,2%), nếu tổ chức đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất sẽ rất khó khăn tại thời điểm kêu gọi đầu tư.

Tổ hợp khách sạn 5 sao Mường Thanh tại 81 Nguyễn Tất Thành, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Báo Công Thương.


Mặt khác, Đắk Lắk thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, doanh nghiệp được miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và theo Luật Đất đai được thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Thời điểm thực hiện dự án, quy định tại Điều 20 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chỉnh phủ hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước và quy định tại điểm b khoản 2 Điều 68 Luật Đất đai 2013 với quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2013 có nhiều cách hiểu, cách áp dụng khác nhau gây khó khăn trong việc áp dụng pháp luật khi tổ chức thực hiện các dự án có sử dụng đất tại khu vực có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được ưu đãi đầu tư.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cho rằng, những bất cập này đã được khắc phục khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14 ngày 21/6/2017 và Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai có hiệu lực.

Trong khi đó, Giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk cấp năm 2016, dự án Tổ hợp khác sạn 5 sao có chiều cao 25 tầng, đến năm 2017 mới xây được 18 tầng và đưa vào hoạt động nhưng chủ đầu tư chưa làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép xây dựng là chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 98 Luật Xây dựng 2014.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk căn cứ kết quả thanh tra, tiến hành kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của UBND tỉnh và các cá nhân về những thiếu sót, tồn tại.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Sở KH&ĐT cùng các cơ quan có liên quan trong việc tham mưu hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao Mường Thanh và Dự án Khu trung tâm thương mại - dịch vụ - giải trí Nguyễn Kim.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng chức năng rà soát lại việc miễn giảm tiền thuê đất từ ngày 15/2/2017 đến ngày 15/2/2024 và xác định đơn giá thuê đất theo giá thị trường tại thời điểm doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định để tránh thất thu tiền ngân sách.

"Thanh tra Chính phủ chuyển thông tin về việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định, không công bố Danh mục dự án và không thực hiện sắp xếp quản lý tài sản công theo quy định liên quan đến việc cho thuê quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao tại số 81 đường Nguyễn Tất Thành, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đến cơ quan điều tra, Bộ Công an để xem xét theo thẩm quyền", kết luận nêu rõ.

Tác giả: Thành Vân

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP