Dự án đầu tư

Dân TĐC siêu dự án Pormosa hoang mang vì nhà vừa xây xong đã nứt

Rất nhiều ngôi nhà ở Khu tái định cư (TĐC) dành cho bà con thôn Đông Yên thuộc xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đang có dấu hiệu xuống cấp như: các đường nứt dài, thấm, dột khi mới được xây dựng và đưa vào sử dụng chưa lâu khiến cho hàng trăm hộ dân không khỏi hoang mang, lo lắng.

Để nhường đất cho đại dự án Formosa, đã có khoảng 1.219 hộ thôn Đông Yên xã Kỳ Lợi về nơi ở mới tại thôn Ba Đồng (xã Kỳ Phương), và thôn Minh Huệ (xã Kỳ Nam).

Theo đơn thư phản ánh của người dân thôn Đông Yên, sau khi được cấp đất xây dựng nhà ở nơi ở mới thì có rất nhiều vấn đề khiến người dân chưa thật yên tâm, đặc biệt là việc hàng trăm ngôi nhà mới được bà con xây dựng trên nên đất mới đã bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt

Từ sự phản ánh đó, chúng tôi tìm về Khu TĐC cho người dân thôn Đông Yên tại nơi ở mới tại tại thôn Ba Đồng (Kỳ Phương) để rõ thực hư.

Rất nhiều vết nứt như thế này tại Trạm Y tế. Theo nhân viên trạm, thấy bà con phản ứng nhiều quá họ có cho người đến trét lại , nhưng rồi đâu lại vào đấy 

Theo ông Nguyễn Hữu Bảo, thôn trưởng thôn 1, Đông Yên, thì không chỉ tất cả nhà người dân nứt nẻ mà có cả các công trình phúc lợi như trạm y tế cũng nứt những đường dài. Tuy chưa nứt toác ra nhưng bà con đang hết sức hoang mang, lo lắng cho tài sản cũng như vấn đề an toan cho gia đình mình

Đứng trước ngôi nhà mới khang trang của vợ chồng anh Mai Xuân Đình (38 tuổi), chị Võ Thị Danh (30 tuổi) không ai nghĩ rằng bên trong ngôi nhà này lại “có vấn đề” mà chủ nhà đang than thở.

Dẫn chúng tôi vào bên trong, anh Đình chỉ tay lên 2 đường nứt dài rồi nói:

“Thấy tường bị nứt lớn quá, tui phải đục ra để nhét lại nhưng chưa kịp làm đó chú”. Đối diện với bức tường mà anh Định đang đứng là một bức tường khác cũng có một đường nứt rất dài và một số đường nứt nhỏ mới hình thành. Theo anh Đình, ngôi nhà này bắt đầu thi công từ tháng 11.2013. Hoàn thiện vào ở tháng 3.2014 và chỉ vài tháng sau thì bắt đầu xuất hiện nhiều đường nứt. “Ở đây nhiều nhà bị nứt lắm. “Theo tui thì nguyên nhân có thể do phần nền khi san ủi mặt bằng lu chưa được kỹ.

Rồi mới đây mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Con (Kỳ Nam) . Đơn vị thi công nổ mìn phá đá ở khoảng cách quá gần nên nhiều nhà bị rung lắc rồi nứt nẻ”, – anh Đình nói.

Cũng theo anh Đình, có hôm anh đang ngủ trưa, mìn nổ khiến chiếc giường cũng lắc lư làm anh thột tỉnh giấc luôn.

Khi chưa biết được nguyên nhân do đâu, nhiều hộ dân đã phải tự đục vết nứt ra để trét thêm hồ vào. 

Cũng tình trạng tương tự, ngôi nhà của ông bà Nguyễn Tiến Hiếu và bà Mai Thị Khai cũng bị nứt nẻ ở tường phòng khách, trên trần phòng khách, phòng ngủ…”Khi làm móng, nhà tui cũng mần cẩn thận chắc chắn lắm. Rứa mà mới ở được ít tháng đã nứt nẻ nhiều ra rứa rồi. Không biết tại răng nữa…”, – ông Hiếu tỏ ra hoang mang. Mưa xuống là khổ lắm chú ạ, nước nhỏ giọt khắp nơi

Cạnh nhà ông bà Hiếu, Mai  là nhà của chị Hải, chị Châu…cũng chung cảnh ngộ. Chủ nhà cũng chỉ biết than thở và đang rất nóng lòng muốn biết nguyên nhân do đâu ?

Ông Nguyễn Hữu Bảo – Trưởng thôn 1 Đông Yên –  Đến thời điểm này đã có hơn 600 hộ dân TĐC gửi đơn trình bày nhà bị nứt nẻ và kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận nguyên nhân. Ông Bảo cũng cho rằng, nguyên nhân nhiều nhà dân mới xây xong được ít tháng đã nứt nẻ có thể do mặt bằng kém, bị lún

Cũng có thể do đơn vị thi công mở rộng quốc lộ 1A đã nổ mìn hạ độ cao tại đèo Con quá gần khu dân cư nên gây chấn động. “Người dân kêu ca nhiều lắm. Vừa rồi đã có đoàn cán bộ tỉnh, sở Xây dựng về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận.”, ông Bảo nói.

Rất nhiều ngôi nhà vừa xây xong ở khu TĐC này cũng đều bị nứt  

Làm việc với Hà Huy Cận – Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi, ông Cận cũng khẳng định xã đã tiếp nhận nhiều đơn của các hộ dân ở TĐC về vấn đề nhà bị nứt nẻ và đã báo cáo lên huyện, lên tỉnh. Mới đây, lãnh đạo tỉnh, Sở Xây dựng cũng đã về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về vấn đề trên.

“Khi nào có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi”, ông Cận nói.

Hà Tuấn Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP