Người đương thời

Đại úy Nguyễn Công Luận: Khắc tinh của bọn tội phạm

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân và ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ 19/8/1945- 19/8- 2015, chúng tôi xin giới thiệu tấm gương của một Đại úy công an đã có nhiều thành tích trong  phong trào bảo vệ ANTQ. Đó là Đại úy Nguyễn Công Luận, Công an huyện Nghi Xuân.

Đại uý Nguyễn Công Luận
Đại uý Nguyễn Công Luận

Hưởng ứng phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc của Công an cấp trên Phát động và thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “ Vì nước quên thân vì dân phục vụ” trong thời gian qua Lực lượng công an huyện Nghi Xuân đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Đại úy Nguyễn Công Luận, đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH là một trong những tấm gương điển hình như thế.​ Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự đam mê “nghề” trinh sát, Đại úy Luận trở thành tấm gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn góp phần đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Sinh năm 1982 tại một làng quê nghèo xã Sơn Phố huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, trong một gia đình bố mẹ đều là công nhân. Ngay từ  nhỏ, Nguyễn Công Luận đã sớm mơ ước sau này trở thành một chiến sỹ Công an nhân dân. Chính mơ ước đó đã thôi thúc Nguyễn Công Luận chăm chỉ học tập, thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân và quyết tâm rèn luyện trở thành chiến sĩ Công an gương mẫu.

Năm 2005 tốt nghiệp với thành tích xuất sắc, Nguyễn Công Luận được về công tác tại đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Nghi Xuân. Để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới đối với người công an nhân dân năm 2014 anh đã tốt nghiệp luận văn thạc sỹ luật. Qua  10 năm công tác,  từ một chiến sỹ, đội phó, đến nay là đội trưởng đội CSĐTTP về TTXH anh luôn tỏ rõ người có quan điểm lập trường vững vàng, khắc phục mọi khó khăn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đấu tranh với tội phạm thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy, Nhưng với quyết tâm của tuổi trẻ lòng yêu nghề anh đã không hề ngại khó. Đại úy Nguyễn Công Luận đã cùng với anh em tham gia đấu tranh, khám phá hàng trăm chuyên án lớn nhỏ, đem lại niềm tin cho nhân. Nhiều vụ án tưởng chừng như không thể tìm ra thủ phạm đã gây hoang mang cho người dân nhưng khi nhận được tin báo anh đã  kịp thời tham mưu cho đơn vị lập chuyên án đấu tranh truy quét tội phạm, tập trung vaò các đường giây, ổ nhóm.

Kết quả trong những năm qua anh đã trực tiếp tổ chức điều tra khám phá 100% các vụ trọng án như giết người, hiếp dâm trẻ em, chống người thi hành công vụ, 75% – 80%  các vụ án khác điển hình anh đã chỉ đạo vàtham mưu triệt phá 11 ổ nhóm với trên 30 đối tượng chuyên trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản thu hồi hàng trăm triệu đồng trả lại cho người bị hại, tổ chức bắt giữ 102 đối tượng có lệnh bắt của cơ quan điều tra, trong đó 6 tên là đội tượng có lệnh truy nã đảm bảo an toàn và đúng quy định của pháp luật, trực tiếp chỉ đạo và thụ lý điều tra 96 vụ án hình sự, 178 bị can chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố đúng người đúng tội, không oan sai.

Bên cạnh đó, anh thường xuyên chỉ đạo cán bộ chiến sỹ trong đội làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản như: sưu tra, xác minh hiềm nghi xây dựng và sử dung đội ngũ cộng tác viên bí mật theo các chỉ thị của bộ công an đảm bảo quản lý tốt dịa bàn và các đối tượng, thường xuyên tham mưu cho thủ trưởng cơ quan CSĐT trong quyết định việc bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm, đảm bảo đúng người đúng tội không để oan sai đảm bảo đúng quy định của pháp luật đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, Đại úy  Nguyễn Công Luận còn là Phó bí thư chi bộ của khối điều tra- Công an huyện Nghi Xuân. Anh  luôn gần gũi chia sẽ với đồng nghiệp và giúp đỡ tận tình đối với các chiến sỹ trẻn  được đông đảo  anh em trong đơn vị quý mến.

Với anh trọng trách nặng nề luôn đặt trên vai, những chuyến ra quân đột xuất không có dự lệnh thường xuyên và liên tục nhưng anh  lại thêm vững tin trong công việc thầm lặng mà vinh quang của mình vì bên cạnh anh có người phụ nữ đảm đang luôn cố gắng, tạo điều kiện tốt nhất cho chồng hoàn thành nhiệm vụ, góp sức cùng đồng đội đem lại sự bình yên cho nhân dân

Với sự nỗ lực không ngừng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm  Đại úy Nguyễn Công Luận đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng  nhì, hạng ba cùng nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Ủy ban nhân tỉnh, chiến sỹ thi đua của ngành công an.

Với bản lĩnh mưu trí, dũng cảm, đó là những điểm nổi bật luôn có ở đại uý Nguyễn Công Luận trông công tác đấu tranh không khoan nhượng đối  với bọn tội phạm. Anh  xứng đáng với biệt danh mà đồng đội thường gọi“ Khắc tinh của bọn tội phạm.”

Ngọc Trâm/ Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP