Lao Động - Việc Làm

Cựu Tổng giám đốc PVTEX vắng mặt nhiều ngày khi chưa được phép

Một lãnh đạo của Vinachem xác nhận thông tin và cho hay, từ ngày 2.11, sau nhiều lần liên lạc để yêu cầu ông Duy có mặt tại nhiệm sở nhưng bất thành, tập đoàn đã chính thức có văn bản báo cáo với Bộ Công thương.

 /// Ảnh: Chí Hiếu

Nguồn tin của Thanhnien ngày 3.11 cho hay, ông Vũ Đình Duy (ảnh), cựu Tổng giám đốc Công ty CP hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTEX) – chủ đầu tư dự án xơ sợi Đình Vũ, hiện là thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn hóa chất VN (Vinachem) đã không có mặt ở cơ quan nhiều ngày qua mà không được sự cho phép của lãnh đạo tập đoàn.

Theo các nguồn tin tại doanh nghiệp này, ông Duy đã vắng mặt từ đầu tuần trước (khoảng ngày 24.10) và hai ngày sau đó thì có giấy xin phép nghỉ ốm hết tuần. “Tới đầu tuần rồi, ông Duy lại tiếp tục có giấy xin nghỉ, trong đó nói có thể phải đi chữa bệnh nước ngoài”, nguồn tin cho biết. Một lãnh đạo của Vinachem xác nhận thông tin này và cho hay, từ ngày 2.11, sau nhiều lần liên lạc để yêu cầu ông Duy có mặt tại nhiệm sở nhưng bất thành, tập đoàn đã chính thức có văn bản báo cáo với Bộ Công thương. “Quan điểm của tập đoàn là không đồng ý với việc ông Duy vắng mặt nhiều ngày mà chưa được phép”, vị này bày tỏ.

Chiều cùng ngày, trả lời phóng viên Thanh Niên, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh xác nhận đã nhận được báo cáo của tập đoàn về việc này và đã giao cho một thứ trưởng phối hợp với Vinachem để làm rõ thông tin. “Theo như tôi biết, việc nghỉ phép hay nghỉ ốm thì luật Lao động đã có quy định, nhưng việc vắng mặt mà không có sự chuẩn y của lãnh đạo cơ quan là vi phạm”, Bộ trưởng nói.

Ông Vũ Đình Duy được cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng quyết định điều động về làm thành viên Hội đồng thành viên Vinachem hồi đầu tháng 4 năm nay, chỉ ít ngày trước khi ông Hoàng nghỉ hưu. Trước đó, ông Duy làm Tổng giám đốc PVTEX trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến đầu 2014. Tuy nhiên, do doanh nghiệp làm ăn bết bát nên ông bị giáng chức xuống làm phó giám đốc và cuối năm đó thì chuyển sang làm Phó giám đốc Sở Công thương TP.Hải Phòng trong thời gian khoảng nửa năm.

Giữa năm 2015, ông được Bộ trưởng Công thương khi đó là ông Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm làm Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường và công nghiệp của bộ này trước khi chuyển về làm việc tại Vinachem.

Kiến nghị xem xét xử lý hình sự vụ PVTEX

Vào đầu tháng 10 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận liên quan đến Nhà máy xơ sợi Đình Vũ của PVTEX, trong đó đáng chú ý là cơ quan thanh tra đã phát hiện có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xem xét xử lý hình sự.

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho hay dự án xơ sợi Đình Vũ được HĐQT PVTEX phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư gần 325 triệu USD, tương đương 5.437 tỉ đồng tính theo tỷ giá tại thời điểm đó. Nhưng tại thời điểm thanh tra vào 31.3.2015, cơ quan thanh tra cho hay giá trị nghiệm thu của công trình đã lên tới 363,5 triệu USD. Dự án có công suất 500 tấn xơ sợi/ngày và theo tính toán của chủ đầu tư, dự án được nghiệm thu sơ bộ vào tháng 8.2013 và đã bàn giao đi vào sản xuất kinh doanh, dự kiến sẽ hoàn vốn toàn bộ sau thời gian 8 năm 8 tháng. Tuy nhiên, kết quả sản xuất của dự án xơ sợi Đình Vũ từ khi chạy thử cho đến chính thức đều liên tục lỗ. Cụ thể, năm 2012 lỗ hơn 21 tỉ đồng, năm 2013 lỗ 366 tỉ đồng và năm 2014 lỗ 1.085 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo một báo cáo tháng 8 năm ngoái của Bộ Công thương thì đến hết quý 1/2015, lỗ lũy kế của doanh nghiệp đã tăng lên 1.732 tỉ đồng. Đến tháng 7.2015, Tập đoàn dầu khí (PVN) đã phải có biên bản chấp thuận cho PVTEX lỗ kế hoạch 3 năm đầu đi vào vận hành thương mại. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, cụ thể, kế hoạch cho phép năm 2016 lỗ 501 tỉ đồng, năm sau đó giảm còn 112 tỉ đồng và đến 2018 thì có lãi hơn 29 tỉ.

Chí Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP