Vũ Quang

Cuộc chiến bảo vệ làng : “Cho khai thác cát là để giảm sạt lở”

Sau các bài viết phản ánh tình trạng người dân làng Hương Đại (xã Đức Hương, Vũ Quang, Hà Tĩnh) ngăn cản công ty TNHH Quyết Thắng tổ chức hút cát trên sông Ngàn Trươi và đã xảy ra xô xát giữa người của công ty với người dân, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường (TNMT) tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề này.

"Cho khai thác cát là để giảm sạt lở"

Buông lỏng quản lý

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN – MT Hà Tĩnh cho biết: “Đơn vị khai thác không thực hiện đầy đủ yêu cầu sẽ cho đình chỉ khai thác đồng thời yêu cầu địa phương là đơn vị giám sát trực tiếp phải có trách nhiệm quản lý vấn đề này”.

Cụ thể, chỉ riêng việc thực hiện các thủ tục theo quy định của giấy phép khai thác thì công ty TNHH Quyết Thắng đã không làm đầy đủ nhưng vẫn tổ chức khai thác, điều này thể hiện sự buông lỏng quản lý từ cơ quan chức năng.

Ông Trần Duy Trinh, Trưởng phòng Quản lý tài nguyên khoáng sản – Sở TN – MT Hà Tĩnh, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo từ địa phương lên thì sau khi có giấy phép khai thác, đến nay công ty Quyết Thắng vẫn chưa làm xong thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thủ tục thuê đất”.

Không những vậy, tại hiện trường, công ty này chưa hề cắm mốc giới phạm vi khu vực được phép khai thác mà lại tiến hành khai thác sai vị trí trong giấy phép phê duyệt…

Người dân nói do khai thác cát nên bờ sông bị sạt lở, chính quyền thì nói không! 
Trong lúc đó, giấy phép khai thác khoáng sản số 227/GP-UBND do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 17.2.2014 yêu cầu công ty TNHH Quyết Thắng chỉ được phép tiến hành hoạt động khai thác sau khi đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan và các quy định tại giấy phép. Tuy nhiên, không làm đủ thủ tục nhưng công ty này vẫn tổ chức hút cát rầm rộ từ ngày 11.2 và cho đến ngày đêm 15 và sáng 16.2 thì xảy ra xô xát lớn với người dân mới bị cơ quan chức năng đình chỉ khai thác.

Nếu không đảm bảo sẽ dừng ngay khai thác

Ông Trần Duy Trinh cho biết, mỏ cát được cấp phép trên là bãi bồi đã có từ lâu năm. Trước khi cấp phép cho doanh nghiệp khai thác, Sở đã cùng địa phương đi khảo sát cụ thể và đánh giá tác động môi trường đầy đủ.

Theo đó, nếu lấy đi bãi bồi này thì khu vực ngược lại và các khu vực lân cận sẽ được giảm tác động lưu tốc dòng chảy, tức là giảm sạt lở. Tuy nhiên, theo người dân làng Hương Đại thì việc hút cát sẽ gây ra sạt lở dữ hơn do đây là vùng rốn lũ, bờ làng lại nằm dốc đứng với mép sông. Trong khi đó, vẫn chưa có phương án kè bờ hữu hiệu nào được tiến hành ở khu vực này.

Khi PV đặt câu hỏi, nếu tình trạng sạt lở tại làng Hương Đại cũng như khu vực xung quanh diễn ra mạnh sau khi doanh nghiệp tiếp tục khai thác cát, Sở TN-MT sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?

Ông Trinh cho hay: Nếu trong trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn thì sẽ phải dừng ngay việc khai thác và tìm biện pháp khắc phục kịp thời…”.

Thạch Châu (Theo MTG)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP