Tin Liên Quan

Cục quản lý đường bộ nói lại chuyện CSGT lơ là

Cục trưởng Cục quản lý đường bộ II khẳng định không có chuyện ông đưa ra nhận định CSGT lơ là trong việc xử lý xe quá tải.

Đừng nói CSGT đang lơ là!

Ngày 14/8, Tuổi trẻ đưa tin, Cục Quản lý đường bộ 2 cho biết qua thanh tra đột xuất ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế đã buộc 29 ôtô chở quá tải phải cắt bỏ phần thùng tự cơi nới.

Cụ thể những chiếc xe tải này đã vi phạm về lỗi tự ý cơi nới tăng kích thước chiều cao thùng xe chở hàng từ 0,2-1,66m.

Theo ông Lê Ngọc Minh – cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2, khó khăn lớn nhất trong công tác kiểm soát trọng tải xe hiện nay là lực lượng cảnh sát giao thông ở một số địa phương không tích cực vào cuộc.

Ví dụ lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình hoạt động ở trạm cân lưu động đã nghỉ giải lao với thời gian sáu giờ trong ngày (cụ thể nghỉ giao ca lúc 11h30 đến 13h30, 17h đến 19h và 21h đến 23h), vi phạm quy định hoạt động liên tục 24/24h, tạo điều kiện cho nhiều xe quá tải vượt trạm.

Ngoài ra, Công an tỉnh Quảng Bình còn gây khó khăn khi yêu cầu Công an huyện Quảng Ninh không được phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ 4 (thuộc Cục Quản lý đường bộ 2) kiểm soát trọng tải xe trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Chia sẻ với Đất Việt trước thông tin này, ngày 15/8, ông Lê Ngọc Minh – Cục trưởng Cục quản lý đường bộ II – Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT cho biết: “Tôi khẳng định đó là những thông tin hoàn toàn sai, không chính xác”.

Ông Minh giải thích rõ: “Nếu như các lực lượng không phối hợp tốt với nhau thì làm sao có thể làm được, nên không thể nói hiện nay lực lượng CSGT đang làm ngơ, mà phải nói rằng họ đang phối hợp rất tốt với chúng tôi”.

Bởi vì theo ông, việc xử lý xe quá tải nếu chỉ có một lực lượng vào cuộc thì sẽ không thể làm được, vì không thể đủ sức để làm.

Hàng loạt xe quá tải bị kiểm tra

Hàng loạt xe quá tải bị kiểm tra tại địa phận Hà Tĩnh

Ông Minh cũng lý giải rõ ràng, mỗi lực lượng là một mắt xích quan trọng trong việc xử lý xe quá tải. Dẫn chứng cụ thể, kể cả phối hợp trong những vụ vừa rồi, xử lý 12 xe chở gỗ quá tải, chúng tôi phải phối hợp với UBND huyện, Công an huyện A Lưới, Công an tỉnh, chứ làm sao một mình Cục xử lý được?

Có nghĩa, trong quá trình thực hiện phải cùng địa phương, công an tỉnh chỉ đạo kết hợp các phòng, các huyện thì mới xử lý được, chứ một mình Cục, họ lơ là thì làm sao xử lý các trường hợp cố tình trốn qua các trạm kiểm soát?

Xe hổ vồ đã giảm số lượng đáng kể ?

Nhấn mạnh lại thông tin, ông Minh cho biết: “Nhất là CSGT, công an các huyện, mỗi bộ phận đều có nhiệm vụ riêng của mình. Vì tất cả phải đồng tình trong quá trình thưc hiện thì mới làm tốt được”.

Nói về thực trạng xe hổ vồ một trong những loại xe dẫn đến tình trạng quá tải chủ yếu hiện nay trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, ông Minh cho rằng, hiện nay các tỉnh này gần QL1, nhiều công trình xây dựng, nên việc xuất hiện nhiều loại xe này là tất yếu.

Thế nhưng từ khi có sự sát sao của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thì có những đơn vị thi công đã tự cắt bỏ, số lượng đã giảm đi rất nhiều, đó là cái chúng ta nên nhận thấy.

Ông Minh cũng cho biết Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế chấn chỉnh ngay việc thi công làm khổ người dân.

Nghệ An, Hà Tĩnh điểm nóng xe quá tải

Sau hơn 2 tháng đồng loạt triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe tại các địa phương trong cả nước, số lượng xe vi phạm chở quá tải trọng đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, ở một số địa phương tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, thậm chí ở ngay trên khu vực có trạm kiểm tra tải trọng.

Cụ thể, thời gian gần đây, tại các địa phương, như Thừa Thiên – Huế, Nghệ An, Thanh Hóa… xuất hiện hiện tượng các xe quá tải tập trung dàn thành hàng dọc dài đến cả cây số ngay trước trạm kiểm tra tải trọng để chờ thời cơ vượt trạm. Đồng thời, các tài xế còn có những hành động khiêu khích lực lượng làm nhiệm vụ như đóng kín cửa xe, bỏ đi chỗ khác khi bị kiểm tra; nhiều xe quá tải vòng tránh trạm cân đi vào các tuyến đường tỉnh, đường huyện và đường liên xã.

Điển hình, sáng ngày 22/7, tại Km 384+600, QL15 đoạn qua huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, khi các lực lượng chức năng kiểm tra 6 xe bồn chở xi măng trên QL15 về cảng Vũng Áng, thì kết quả cân cho thấy, các xe đều chở vượt quá tải trọng cho phép từ 100% – 150%.

Sau đó, ngày 14/8, trước sự chứng kiến của ông Hoàng Phú Hiền, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An, cùng lúc có 3 xe hổ vồ chở đầy sạn cùng 1 xe đầu kéo chở xi măng chạy sát nhau, nhấn ga hùa nhau vượt qua trạm cân.

Dù lực lượng chức năng thổi còi, ra tín hiệu yêu cầu dừng xe nhưng 2 chiếc ‘Hổ vồ’ cùng xe đầu kéo đã vượt qua được và bỏ chạy. Chiếc hổ vồ đã bị giữ lại và đưa vào khu vực cân trọng tải.

Để tăng cường các biện pháp xử lý, ngày 24/7, sau ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi các sở GTVT tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Cục Đăng kiểm yêu cầu tập trung rà soát toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải trên mọi địa bàn; tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô đối với các doanh nghiệp vận tải vi phạm hoặc thu hồi phù hiệu (xe chở container) theo quy định.

Thanh Huyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP