Tin Hà Tĩnh

"Cò" biến mất sau nhiều ngày vây kín làng quê mua bán đất

Sau vài ngày quần thảo, vây kín làng quê ở Hà Tĩnh khiến giá đất "nhảy" theo từng giờ thì các nhóm "cò" bỗng nhiên biến mất.

Trong hai ngày 6/3 và ngày 7/3, Dân trí tiếp tục quay trở lại khu quy hoạch thôn Lộc Thọ (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), không khí trở nên yên tĩnh khác hẳn với những ngày trước. Toàn bộ khu quy hoạch này không còn bóng dáng của các nhóm "cò" đất tụ tập để mua bán. Chỉ còn rải rác một số xe biển ngoại tỉnh, chủ yếu là tỉnh Nghệ An vòng qua vòng lại, nhưng khi không thấy người đến mua đất thì cũng bỏ đi.

Việt Tiến là xã nằm khá xa so với trung tâm hành chính huyện Thạch Hà, thế nhưng trong hai ngày 27/2 và 28/2, lượng người rất đông đổ xô về thôn Lộc Thọ của xã này mua đất. Từ vùng đất chẳng ai ngó ngàng, bỗng nhiên giá đất tại đây bị đẩy lên cao ngất ngưởng và "nhảy" theo từng giờ.

Nếu như ngày 27/2 và 28/2 lượng người đổ xô về thôn Lộc Thọ đông kín...

... thì sau đó, các nhóm "cò đất biến mất", trả lại vùng quê yên ắng như thế này.

Sau khoảng 2 ngày, từng nhóm "cò" đất đã rời đi. Thế nhưng, "cơn sốt" đất mấy ngày qua khiến những người dân nơi đây vẫn không ngừng bàn tán, xôn xao.

"Chưa bao giờ thấy đất nông thôn mà cứ tiền tỷ như thế này. Giá thì "nhảy" theo từng giờ. Trước đây, khu đất này có mấy ai đến hỏi mua đâu, chỉ có khoảng 2 ngày trước không hiểu sao rất đông người đổ xô về đây. Ô tô đậu kín cả vùng đất này, cảnh mua bán rất nhộn nhịp", ông Trần Văn Hồng (thôn Lộc Thọ, xã Việt Tiến) cho biết.

Khu vực thôn Lộc Thọ có khoảng hơn 60 lô đất được đấu giá vào năm 2019 và năm 2021, tuy nhiên đến nay, chỉ đếm trên đầu ngón tay các lô đất đã được làm nhà ở. Đa phần các lô đất đang bỏ trống.

"Cũng có một số người vào hỏi đất của dân, hộ dân nào có nhiều đất thì bán, chứ chúng tôi làm gì có tiền mà mua", ông Trần Hữu Toản (thôn Lộc Thọ) nói.

Ông Trần Hữu Toản nói chưa bao giờ lượng người đổ về quê ông mua đất đông đến vậy.


Theo ông Bùi Trung Hậu, cán bộ Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường xã Việt Tiến, nguyên nhân giá đất khu quy hoạch Lộc Thọ tăng "phi mã" là thông tin sẽ có dự án về đầu tư trên địa bàn.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cũng cho biết thêm, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới đồng ý cho một đơn vị khảo sát để lập khu quy hoạch vùng với diện tích 420ha ở hai địa điểm, trong đó có xã Việt Tiến giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên, đây chỉ mới khảo sát để quy hoạch làm khu công nghiệp, và cũng chỉ mới là giai đoạn đầu tiên.

Khi vừa có thông tin về dự án là người đổ xô về đây mua đất. Tuy nhiên, theo cán bộ Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường xã Việt Tiến việc "sốt" đất chỉ diễn ra gần 2 ngày, sau đó "cò" đất biến mất.

"Lượng người đổ về đây mua đất được khoảng 2 ngày, sau đó họ tản đi vùng khác. Cái này họ đổ xô về để tạo ra cơn sốt ảo. Bây giờ giá cũng cầm chừng rồi, những người mua sau rất khó bán", ông Bùi Trung Hậu cho biết thêm.

Cũng theo vị này, việc giá đất bị đẩy lên 2,6 đến 2,7 tỷ đồng/lô 180 m2 mặt đường bám quốc lộ 15B ở thôn Lộc Thọ là quá cao so với giá trị thực của đất. Với mức giá này những người dân rất khó để mua đất, mà chủ yếu là giới đầu tư mua đi bán lại cho nhau.

"Chính quyền cũng có cảnh báo để người dân thận trọng hơn, tránh bị cuốn theo cơn sốt đất mà mua phải giá cao hơn giá trị thực tế, dẫn tới dễ gặp rủi ro", vị này cho biết thêm.

Tương tự tại xã Cẩm Dương (huyện Cẩm Xuyên) khoảng nửa tháng nay, lượng người đổ xô về vùng quê này mua bán đất cũng rất đông. Và từ một vùng quê ven biển, bỗng nhiên giá đất tại xã này được đẩy lên từng ngày.

Theo các ngành chức năng, cần tuyên truyền các thông tin liên quan quy hoạch và giao dịch mua bán một cách minh bạch, tránh để tình trạng người dân chạy theo đồn thổi, thiệt hại cho bản thân trong đầu tư bất động sản (Ảnh: Văn Tuân).


Bà Chu Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương, cho biết, ngày 17/2, khi UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch Khu đô thị nghỉ dưỡng, sân golf ở xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) cũng là lúc lượng người đổ xô về mua đất tăng đột biến.

"Gần nửa tháng trở lại đây lượng người về mua đất tăng, thế nhưng chỉ được thời gian ngắn, hiện nay thấy lắng lại rồi. Đất tăng giá bên cạnh sẽ có lợi cho dân có đất bán được giá cao, cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy như tranh chấp, khiếu nại về đất đai. Từ đầu năm đến nay cũng đã có nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại về vấn đề đất đai này rồi", bà Chu Thị Thanh Thủy nói.

Lãnh đạo phòng Đăng ký và cấp giấy chứng nhận, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Tĩnh cho rằng, giá thị trường bất động sản sôi động nhìn chung là tốt, giúp cho những người có đất được hưởng lợi. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn cần tuyên truyền các thông tin liên quan quy hoạch và giao dịch mua bán một cách minh bạch, tránh để tình trạng người dân chạy theo đồn thổi, thiệt hại cho bản thân trong đầu tư bất động sản.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP