Người đương thời

Chuyện “cổ tích” trên biên giới Hà Tĩnh

Chuyện tình như cổ tích

Trong chuyến thực tập ở địa bàn biên giới chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp ra trường, chàng học viên Biên phòng đã gặp và đem lòng yêu một cô giáo người địa phương. Vượt qua sự cách trở về không gian, thử thách của thời gian, họ đã nên duyên chồng vợ. Đến nay, hai người đã có cậu con trai kháu khỉnh. Quyết định chọn biên giới làm quê hương của đôi bạn trẻ này được xây đắp, khi BĐBP Hà Tĩnh thông qua chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” dành tặng họ một ngôi nhà xinh xắn.
Đôi vợ chồng trẻ với câu chuyện tình như cổ tích.

Năm 2010, học viên Đặng Tuấn Anh được trường Trung cấp 24 Biên phòng giới thiệu về Đồn BP Bản Giàng, BĐBP Hà Tĩnh thực tập cuối khóa. Những ngày sống gần gũi với đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới, đã để lại cho chàng học viên trẻ nhiều tình cảm tốt đẹp và bài học về tình quân dân. Đặc biệt, từ sự gắn bó máu thịt quân với dân đã đưa chàng học viên quê Mỹ Lộc, Nam Định đến với cô giáo mầm non Hồ Thị Loan – người con gái mang trong mình dòng máu của đồng bào dân tộc Chứt. Tình cảm của đôi bạn trẻ như được trời se duyên, nuôi dưỡng cứ lớn dần lên theo ngày tháng. Họ đã nhận lời yêu thương, hứa hẹn sẽ nên duyên vợ chồng khi tình yêu chín muồi. Đang sống trong tình cảm yêu thương lứa đôi thì thời gian thực tập của Tuấn Anh kết thúc, anh phải trở lại trường chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. “Ngày anh ấy rời bản, em đã rất buồn. Thế nhưng, em vẫn luôn tin rằng, tình yêu của chúng em sẽ kết thúc có hậu. Mặc cho bao người bảo em dại dột, lỡ tin yêu một chàng trai quê ngoài Bắc xa tít” – cô giáo Hồ Thị Loan tâm sự.

Về phần mình, trở về trường, dù bận rộn với việc học tập, ôn thi tốt nghiệp, nhưng Tuấn Anh vẫn dành thời gian để viết thư gửi người con gái mình thương yêu đang ngày đêm mong chờ nơi biên giới miền Trung xa xôi. Chính những dòng thư, tình cảm chân thành của anh lính trẻ càng củng cố niềm tin sắt đá cho cô giáo bản tiếp tục công tác tốt hơn. Cuối năm 2010, Tuấn Anh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp, được phong quân hàm Thiếu úy và được điều động lên công tác tại BĐBP Điện Biên. Sự xa cách về không gian như chất xúc tác để tình yêu của đôi bạn Tuấn Anh và cô giáo Loan càng đằm thắm hơn. Cuối năm 2011, hai bạn quyết định gắn kết cuộc đời với nhau. Đám cưới của hai người “ở hai đầu nỗi nhớ” khiến nhiều người lạc quan nhất cũng phải bất ngờ. Đó là một đám cưới ấm áp, đầy lãng mạn. Thời gian nghỉ phép ngắn ngủi của Tuấn Anh chỉ đủ để đôi vợ chồng trẻ kịp về ra mắt hai bên nội ngoại. Rồi nhiệm vụ buộc họ lại phải tạm thời sống, yêu thương trong không gian xa cách. Năm 2012, họ đón nhận niềm vui khi Hồ Thị Loan đã hạ sinh cháu trai đầu lòng. “Khi nhận được tin vui, em đã xin nghỉ phép về quê đón mẹ vào nơi vợ em đang dạy học để chăm sóc cháu. Mặc dù đường xa vất vả, nhưng mẹ rất vui, vì chúng em một lòng yêu thương nhau” – Tuấn Anh chia sẻ.

Cảm phục tình yêu của đôi bạn trẻ, đơn vị nơi Tuấn Anh công tác đã báo cáo và được cấp trên ủng hộ, điều động chàng Thiếu úy Biên phòng về công tác tại Đồn BP Bản Giàng, BĐBP Hà Tĩnh. Vậy là, từ cuối năm 2012 đến nay, đôi bạn trẻ đã được sống gần nhau, chăm sóc cho gia đình của mình.

Chắp cánh ước mơ

Những ngày tháng 5 nắng như đổ lửa, chúng tôi đã đặt chân lên vùng biên giới bản Giàng 2. Cũng thời điểm này, gia đình Thiếu úy Tuấn Anh và cô giáo Loan đang đón nhận niềm vui có thêm thành viên mới là một cháu trai bụ bẫm đáng yêu. Vui hơn nữa khi họ đang chuẩn bị được chuyển về ở trong ngôi nhà mới do BĐBP Hà Tĩnh trao tặng. “Vượt qua bao gian khó để được chung sống bên nhau, thế nhưng, từ khi cưới nhau đến giờ, vợ chồng em cũng còn vất vả lắm, nhà chưa có, phải đi ở nhờ nhà của dân bản. Ước mơ được làm chủ một ngôi nhà nhỏ bấy lâu nay giờ mới trở thành hiện thực. Ngôi nhà của chúng em được xây dựng nhờ sự chung tay giúp đỡ của đồng đội, chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh và các nhà hảo tâm. Thật sự gia đình chúng em rất biết ơn sự chia sẻ của mọi người” – Cô giáo Loan nói trong xúc động.

Loan kể, hồi mới cưới nhau, chồng công tác xa, trong khi chị vẫn phải ở nhờ nhà hàng xóm. Đồng lương ít ỏi của chàng Thiếu úy Biên phòng được gom góp gửi vào cho vợ dưỡng thai và để những lần nghỉ phép vượt cả nghìn cây số về thăm gia đình. Đôi vợ chồng trẻ dẫu có ước mơ nhưng chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện gom góp để làm cho mình một mái nhà nhỏ. Năm 2012, được sự quan tâm của cấp trên, Tuấn Anh được điều động về công tác gần gia đình. Tuy có điều kiện hơn để chăm sóc vợ con, nhưng ước mơ “an cư lạc nghiệp” trên biên giới vẫn còn dang dở.

Hiểu được những khó khăn vất vả ấy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã quyết định hỗ trợ 60 triệu đồng giúp gia đình Tuấn Anh làm một ngôi nhà nhỏ ngay ở Bản Giàng 2, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê. Cảm động trước câu chuyện tình, cũng như thấu hiểu sự khó khăn của đôi bạn trẻ quyết bám trụ với mảnh đất biên giới, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh quyết định tặng số tiền 20 triệu đồng giúp gia đình họ ổn định cuộc sống. Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Bản Giàng cùng nhân dân địa bàn đã đóng góp nhiều ngày công để giúp gia đình Thiếu úy Đặng Tuấn Anh và cô giáo Loan dựng nhà. Chia sẻ niềm vui nhà mới, Thiếu úy Đặng Tuấn Anh cảm động nói: “Vợ chồng em đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn để xây dựng gia đình luôn hạnh phúc. Được sự hỗ trợ của đồng chí, đồng đội, nhân dân trên địa bàn, giờ đây, gia đình em đã có được ngôi nhà kiên cố. Vợ chồng em sẽ yên tâm sống trên biên giới và làm tốt mọi nhiệm vụ được giao. Quan trọng hơn, đó là điểm tựa tinh thần, chắp cánh thêm niềm tin cho chúng em trong xây dựng cuộc sống”.

Viết Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP