Tin Hà Tĩnh

Cán bộ khai tử mẹ để trục lợi ở Hà Tĩnh: Không yếu kém

Ông Tuất cho rằng, ông Hệ là cán bộ xã mà có hành động sai quy định của pháp luật là thiếu gương mẫu.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ phó Chủ tịch HĐND xã khai tử mẹ ruột để trục lợi tiền trợ cấp, ngày 8/10, trao đổi với báo Đất Việt, ông Phan Hữu Tuất, trưởng phòng nội vụ huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) xác nhận sự việc.

"Việc này chúng tôi đã biết, hiện nay số tiền hưởng sai quy định đã được ông Hệ bù lại với số tiền hơn 14 triệu đồng và dừng việc chi trả chế độ rồi.

Còn việc xử lý cán bộ đang đợi ủy ban kiểm tra huyện ủy xem xét dấu hiệu vi phạm của đảng viên để có hướng xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật", ông Tuất nói.

Theo ông Tuất, ông Nguyễn Thế Hệ, phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà làm như vậy là thiếu gương mẫu. Việc này ông Hệ đã làm sai quy định nên rõ ràng là không thể chấp nhận được.

Quyết định truy thu tiền trợ cấp đối với bà Hoàng Thị Thao do khai man năm sinh. Ảnh: VTC

Đánh giá về năng lực chuyên môn của ông Hệ, vị trưởng phòng nội vụ huyện cho rằng: "Ông Hệ là 1 cán bộ bình thường, không phải yếu kém, và trong quá trình công tác cũng hoàn thành nhiệm vụ".

Cùng ngày, phóng viên liên hệ với ông Lê Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cũng nhận được câu trả lời hiện cơ quan chức năng huyện đang kiểm tra, xử lý.

Ông Ngọc cho rằng, ông rất bất ngờ khi sự việc ông Hệ khai man tuổi mẹ để trục lợi tiền chính sách bị người dân tố giác.

“Đây là một việc làm thiếu suy nghĩ của ông Hệ. Lúc bị phát hiện chúng tôi cũng thật sự bất ngờ vì không ai nghĩ ông ấy lại làm như thế", ông Ngọc nói.

Như báo chí đưa tin, năm 2011, xã có đợt làm hồ sơ cho người già trên 80 tuổi để hưởng trợ cấp.

Ông Hệ có mẹ ruột 72 tuổi, song với chức vụ là Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách, ông này đã sửa năm sinh của mẹ trong hộ khẩu từ 1939 thành 1930, khai lên thành 81 tuổi.

Sau khi hoàn thành hồ sơ, mẹ ông Hệ được hưởng chế độ bảo trợ từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017, với số tiền 270.000 đồng/tháng.

Trụ sở UBND xã Thạch Điền, nơi ông Nguyễn Thế Hệ công tác

Sự việc diễn ra hơn 6 năm nhưng không bị phát hiện. Hàng tháng, chế độ bảo trợ được chuyển về xã và cán bộ thủ quỹ chi trả cho các đối tượng. Ông Hệ cầm sổ của mẹ đến ký nhận tiền trong suốt thời gian đó.

Cho đến năm 2017, chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện quản lý và chi trả thì sự việc mới được một nhân viên bưu điện phát hiện và phản ánh.

Sợ bị truy thu số tiền trợ cấp hơn 14 triệu đồng đã nhận trong 6 năm, ông Hệ lúc này là phó chủ tịch HĐND xã đã chỉ đạo kế toán làm giấy khai tử cho mẹ, đề nghị thôi trả chế độ bảo trợ từ tháng 4/2017.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP