Người đương thời

Cẩm Xuyên: Một lái xe được bổ nhiệm làm phó chánh văn phòng huyện ủy

Trong năm 2013, ông Hà Huy Nam (sinh năm 1965), một lái xe đã được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng Huyện ủy huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho đến nay. Đáng nói, vào thời điểm được bổ nhiệm, ông Nam không có bằng cấp nào ngoài bằng lái xe. Thông tin này khiến dư luận rất bức xúc và đặt ra nhiều vấn đề.

Làm rõ về thông tin này, chúng tôi đã có cuộc gặp với ông Nguyễn Văn Huyên, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh, nguyên Bí thư Huyện ủy huyện Cẩm Xuyên, người đã ký quyết định đề đạt ông Nam từ lái xe lên chức Phó chánh văn phòng Huyện ủy.

Ông Huyên cho hay: “Thời điểm tôi làm Bí thư huyện Cẩm Xuyên, chú Nam tiếp tục lái xe cho tôi. Trước đó, chú Nam có tham gia đi bộ đội phía Bắc, sau khi về thì từ năm 1998 bắt đầu lái xe cho Huyện ủy qua các đời Bí thư là bác Lê, bác Trung, bác Cầu, bác Bình (ông Nguyễn Thanh Bình-hiện là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh), bác Bảo, bác Tần, rồi đến tôi”.

Về lý do đưa ông Nam lên làm Phó chánh văn phòng Huyện ủy được ông Huyên cho biết: “Tôi cũng có tìm hiểu qua các ông bí thư trước, thì chú Nam làm công việc lái xe và bảo quản xe rất tốt, có họ hàng cũng tốt, tính tình tốt nên mình nghĩ cũng tạo điều kiện để giúp đỡ tí chứ chẳng làm gì to lớn trong quy hoạch hay gì cả”.

Ông Huyên cũng thừa nhận: “Đúng là thời điểm đó chú Nam chỉ có bằng lái xe chứ chưa có bằng gì cả, nhưng đến tháng 8.2014 này, chú Nam sẽ lấy bằng Trung cấp chính trị về quản lý Nhà nước và xây dựng Đảng. Tại thời điểm đó (bổ nhiệm ông Nam) anh thấy làm vậy là có chính sách với cán bộ một tí, nó nhân văn thôi, chứ chú Nam cũng già rồi”.

Trả lời câu hỏi về việc bổ nhiệm cán bộ như vậy có sai hay không, ông Huyên thừa nhận là sai. Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng: “Nếu so với quy định thì nó phá rào tí nhưng về tình người thì nó không trái gì lắm. Mình giờ ra làm Trưởng ban Nội chính rồi nhưng cũng không thấy gì trái lương tâm hết. Tất nhiên là cần bằng cấp nhưng kinh nghiệm cũng quan trọng. Chú Nam đi theo lãnh đạo nhiều thì kinh nghiệm cũng có, chuyện khách khứa, điều động xe cộ thì chú ấy làm được. Chứ giờ, ví dụ cho các anh có bằng cấp mới ra thì chưa chắc đã sắp xếp công việc trôi chảy được. Chứ mình cũng chẳng tư lợi gì cả. Lúc anh ký quyết định cho chú ấy lên thì cũng đã lấy ý kiến đồng ý của cơ quan”.

Hiện tại, ông Hà Huy Nam vẫn đang tại vị chức vụ Phó chánh văn phòng Huyện ủy huyện Cẩm Xuyên. Theo như ông Nguyễn Văn Huyên thì ông Nam chỉ đang lo các việc như tiếp khách, lo nước nôi, sắp xếp xe cộ. Tuy nhiên, vào tháng 8 này, ông Nam sẽ có bằng Trung cấp chính trị. Như vậy, việc đưa một lái xe không bằng cấp lên làm Phó chánh văn phòng huyện rồi hợp thức hóa bằng cách cho học thêm lấy cái bằng chính trị thì thật quá dễ để làm “quan” ở Hà Tĩnh.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP