Người đương thời

Cẩm Xuyên: 15 năm gắn bó với ‘nghề’ Mặt trận

Với ông Nguyễn Trọng Hà- Chủ tịch MTTQ xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, “làm Mặt trận nghèo nhưng sướng” và ông không bao giờ muốn “tô hồng” thành tích của mình.

hatinh24h 01

Ông Nguyễn Trọng Hà bên những bằng khen, giấy khen đạt được.

Cẩm Nhượng xưa được gọi là làng Nhượng Bạn, nơi đây có tới 70% người dân sinh sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt, khai thác thủy, hải sản. Nghề biển ở đây đã từng có thời kỳ tụt hậu nhưng nay đã khởi sắc và có nhiều đổi thay. Một phần của sự đổi thay đó có sự góp sức không nhỏ của “ông Mặt trận” Nguyễn Trọng Hà.

Cửa Nhượng là một trong 4 cửa biển trọng điểm của Hà Tĩnh, đã có thời các hợp tác xã lần lượt giải thể. Lúc đó, đời sống của ngư dân Cẩm Nhượng hết sức khó khăn. Người dân bám biển để mưu sinh với những phương tiện, dụng cụ giản đơn, thô sơ.

Trong những năm gần đây, nhờ sự hỗ trợ tích cực từ các chính sách của phong trào xây dựng nông thôn mới, Cẩm Nhượng xác định nghề biển vẫn là nghề mũi nhọn vì vậy đề ra nhiều chính sách ưu tiên nhằm vực dậy nghề truyền thống trước nguy cơ tụt hậu. Ngoài sự hỗ trợ từ chính sách của tỉnh, huyện, địa phương còn hỗ trợ 60 triệu đồng đối với mỗi tàu thuyền đóng mới có công suất từ 90CV trở lên.

Có sự hậu thuẫn của hệ thống chính sách, MTTQ xã Cẩm Nhượng phối hợp với hội nông dân xã tích cực vận động nhân dân đóng mới tàu thuyền có công suất lớn để ngư dân vươn khơi bám biển, để vừa làm giàu kinh tế vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo. Từ đó, ngư dân cũng đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng chia sẻ: “Năm 2012, với sự giúp sức của cá nhân ông Hà cũng như chính quyền, tổ chức, đoàn thể Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng đã được thành lập. Đến nay, nghiệp đoàn đã vượt qua được những khó khăn ban đầu và đi vào hoạt động có tổ chức, lề lối, hỗ trợ rất nhiều cho bà con nhân dân”.

Xác định là người “thổi tù và hàng tổng”, ông Hà đã cùng các tổ chức đoàn thể trong xã vận động từng hộ gia đình giữ môi trường biển, làm cho bãi biển Cẩm Nhượng trở nên đẹp đẽ, có cơ hội để phát triển thương mại, du lịch vì bãi biển Cẩm Nhượng nối liền với Thiên Cầm thành một dãy.

Ông Hà dáng người nhỏ nhắn, hiền lành nhưng trong công việc lại hết sức quyết liệt. Một đặc điểm đáng quý nơi người đàn ông này đó là trung thực, thẳng thắn và ông nói được, viết cũng được.

Nói như ông Nguyễn Đình Hoàn – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng thì “Trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, giao ban…chúng tôi rất mong chờ ý kiến của đồng chí Hà bởi đồng chí vừa có kinh nghiệm, có trí tuệ lại thẳng thắn, đi đúng, trúng trọng điểm, góp ý tích cực. Về tổ chức thì đồng chí Hà đã cùng Mặt trận và các tổ chức đoàn thể làm tốt các phong trào, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chính vì vậy mà huyện Cẩm Xuyên đang lấy Cẩm Nhượng làm điểm về thực hiện các phong trào để làm gương cho các xã khác”.

Nhờ khả năng nói được, viết được, thông qua những bài viết tuyên truyền trên loa phát thanh, những lần vận động tận khu dân cư hay tại các hội nghị báo cáo viên của ông Hà đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của nhân dân Cẩm Nhượng góp phần dựng vùng đất này phát triển đi lên.

Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của ông Hà, trong 5 năm qua, MTTQ Cẩm Nhượng đã phối hợp với các tổ chức thành viên làm được 98 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, 36 nhà cho hộ chính sách với trị giá trên 5 tỷ đồng, quyên góp trên 180 triệu đồng ủng hộ cho đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, làm được 11 km đường giao thông nông thôn với số tiên trên 50 tỷ đồng, trong đó nguồn lực trong dân 5 tỷ đồng…

 Hạnh Nguyên / ĐĐK

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP