Chính sách

“Cấm đường” BOT: Cienco 4 rút văn bản “lạ”, chủ tịch huyện “chưa biết gì”

Sau khi phát văn bản “lạ” yêu cầu các chủ phương tiện ô tô (ở Nghệ An và Hà Tĩnh) phải cam kết không đi đường BOT, khiến người dân bức xúc. Cienco 4 sẽ thu hồi lại văn bản nói trên và cho rằng đã có sự hiểu nhầm giữa hai bên.

“Có sự hiểu nhầm giữa các bên”

Trao đổi với PV Infonet tối ngày 17/3, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết: “Chúng tôi sẽ thu hồi lại văn bản 1590 về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của Trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 vì có sự hiểu nhầm của các bên, gây bức xúc cho bà con nhân dân”.

Trạm Bến Thủy 1 (nối hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh)

Trước sự việc từ ngày 3 đến 12/12/2016, mỗi ngày có hàng trăm chiếc ô tô tụ tập, phản đối việc thu phí BOT tại hai cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 đòi giảm giá vé đi đường, phía Cienco 4 cần số liệu chính xác xe ô tô người dân ở hai đầu cầu (Nghệ An, Hà Tĩnh). Từ đó, Cienco 4 có tính toán chính xác số liệu phương tiện tham gia tuyến BOT để trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận.

Ông Nghĩa giải thích, “Chúng tôi chỉ yêu cầu địa phương lên danh sách các phương tiện ô tô có đi và không đi tuyến đường BOT, chứ không phải buộc họ phải cam kết là không đi tuyến BOT. Trong đó, loại thứ 1, ô tô tuyệt đối không đi đường BOT, sẽ được miễn hoàn toàn. Loại thứ 2, chỉ tham gia một phần đường BOT thì sẽ được giảm”.

Công văn 1590 mà Cienco 4 gửi cho các địa phương trước đó

“Bởi doanh thu dự án giảm đi thì tính toán thời gian thu phí kéo dài ra bao nhiêu năm để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chúng tôi ra văn bản đó là yêu cầu chính quyền địa phương cam kết cung cấp số liệu chính xác để đưa ra phương án phù hợp, chứ không yêu cầu chủ xe cam kết.

Chính quyền thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân gửi văn bản của Cienco 4 và “sáng tác” thêm một bản cam kết không đi BOT rồi yêu cầu chủ xe ký vào, khiến người dân hiểu nhầm”- ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng than thở “hiện phía công ty đang tự bỏ kinh phí ra để hỗ trợ người dân có phương tiện ô tô hai bên cầu Bến Thủy 1 và 2 để giảm giá vé tháng, quý, từ 1,2 triệu xuống 900 ngàn đồng/xe/tháng).

Huyện chưa nhận bất kỳ thông tin gì

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xác nhận, “Phía huyện chưa hề nhận bất kỳ một thông tin bằng miệng hay văn bản từ phía Cienco 4 là sẽ thu hồi hay hủy văn bản 1590 đã gửi trước đó”.

Trong khi đó, bản cam kết UBND thị trấn Xuân An đưa ra cho chủ xe ô tô ký có nội dung: “Tôi xin cam kết không tham gia tuyến đường BOT khi di chuyển từ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sang TP Vinh (Nghệ An). Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Bản cam kết không đi tuyến BOT kèm theo văn bản 1590 của huyện Nghi Xuân, thị trấn Xuân An

Như đã phản ánh trước đó, ngày 10/3, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), ký công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã Hồng Lĩnh, UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), UBND TP Vinh và UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của Trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.

Đề nghị, các địa phương nêu trên thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT. Việc thống kê phải theo mẫu và có bản cam kết của từng chủ phương tiện gửi kèm theo.

Đồng thời rà soát, thống kê các xe ô tô loại 1 và 2 của người dân địa phương đăng ký thường xuyên qua trạm Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 (loại 1 tương ứng với mua vé tháng, loại 2 tương ứng với mua vé quý) và vẫn có tham gia giao thông một phần trên các tuyến của dự án BOT.

Đề nghị chính quyền địa phương gửi về nhà đầu tư trước ngày 15/3 để báo cáo Bộ GTVT.

Trương Hoa – Việt Hòa / Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP