Dự án đầu tư

Cải thiện cơ sở hạ tầng cho các địa phương vùng mỏ sắt Thạch Khê

Quyết định 946 ngày 21/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án phát triển bền vững KT-XH của các xã chịu ảnh hưởng dự án mỏ sắt Thạch Khê (Thạch Hà) đang từng bước tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống, sản xuất của người dân các xã vùng mỏ.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Khê Phan Xuân Hội mở đầu câu chuyện với nỗi băn khoăn, trăn trở về bức tranh hạ tầng cơ sở của địa phương. Đường điện thuộc dự án năng lượng nông thôn II (REII) chỉ được đấu nối ở các thôn: Phúc Lộc, Tân Hương, Thanh Cao, Long Giang, 7 xóm còn lại không được đầu tư xây dựng, hệ thống GTNT xuống cấp, Trạm Y tế xã xếp ở vị trí cuối cùng trong huyện do chưa đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, việc bóc đất tầng phủ trong quá trình thi công tại khu vực mỏ sắt khiến 3 km đường trục chính qua xã từ Thạch Bàn đi Thạch Hội bị phá hủy nghiêm trọng…


Tuy nhiên, khó khăn đang từng bước được khắc phục khi nguồn vốn từ đề án 946 đến với các địa phương chịu ảnh hưởng của mỏ sắt. Ở Thạch Khê, nguồn lực này trước hết được ưu tiên cho việc tu sửa, nâng cấp các công trình hạ tầng cơ sở. Các công trình hạ tầng thiết yếu như hệ thống kênh mương thủy lợi, đường giao thông được xã đẩy nhanh tiến độ.


Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến đường bê tông liên xóm dài 4 km từ kênh N9 đến xóm Phúc Lộc và từ thôn Đan Khê đến thôn Thanh Cao trị giá 12 tỷ đồng đã hoàn thành. Ngoài ra, xã còn tu sửa trường tiểu học trị giá 460 triệu đồng, Trường THCS Lê Hồng Phong 300 triệu đồng, Đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ 200 triệu đồng…


Đặc biệt, năm 2013, xã Thạch Khê được ghi vốn 5 tỷ đồng nguồn vốn theo Quyết định 946. Xã đã lên kế hoạch tu sửa trạm xá khoảng 2 tỷ đồng, xây trú sở UBND 2 tỷ đồng. Đồng thời nâng cấp trạm bơm mới và xây dựng 2 km đường mương bê tông trị giá 7,5 tỷ đồng. Những công trình giao thông, kênh mương được đưa vào sử dụng đã góp phần cải thiện đời sống người dân.


Cùng chung tình cảnh đó, cơ sở hạ tầng tại xã Thạch Trị những năm trước khá nan giải với việc các công trình xuống cấp hoặc đang xây dựng bị tạm dừng do thiếu vốn. Từ khi được “cởi trói” bằng nguồn lực mới và cơ chế chính sách đầu tư mới, người dân địa phương phấn khởi tham gia đóng góp tiền của xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và nâng cấp các tuyến đường giao thông.


Năm 2013 đã có 2 km đường liên xóm: Đồng Khánh – Đồng Dinh – Đại Tiến hoàn thành. Dự kiến, sau thu hoạch hè thu, xã sẽ làm tiếp 2 km đường thôn xóm trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn từ Quyết định 946 đã có 6/11 km kênh mương, 5,6/6 km đường liên thôn hoàn thành vào năm 2012. “Các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất được cải thiện đã góp phần quan trọng đưa năng suất lúa vụ xuân 2013 từ 2,2 tạ/sào tăng lên 2,4 tạ/sào” – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trị Nguyễn Công Long cho hay.


Bên cạnh đó, nhiều hộ cũng đã mạnh dạn mở mang sản xuất. Đặc biệt, xóm Bắc Dinh ở thời điểm hiện tại đã có 25 gia trại chăn nuôi gà tập trung quy mô hàng ngàn con.


Hoài Nam

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP