Chăm sóc sức khỏe

BVĐK Hà Tĩnh: Cắt ung thư dạ dày bằng nội soi kỹ thuật cao

Bệnh nhân là ông Tôn Đức Thông – 52 tuổi (Vượng Lộc – Can Lộc) bị đau bụng hơn 1 năm nay. Thời gian gần đây, ông bị đau mạnh tại vùng thượng vị, ăn không tiêu, sức khỏe suy kiệt, qua nội soi phát hiện có khối u trong dạ dày. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh quyết định mời chuyên gia hàng đầu ở Bệnh viện Việt Đức về phẫu thuật nội soi bằng kỹ thuật cao đó là dùng dao siêu âm để cắt và khâu nối vết thương bằng máy.

Bác sĩ Bạch Tuấn Anh – phó Khoa ngoại Tiêu hóa cho biết: Được sự hỗ trợ của PGS, TS Nguyễn Đức Tiến (BV Việt Đức) và ê kíp, Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh vừa thực hiện thành công kỹ thuật cắt u dạ dày nội soi bằng kỹ thuật cao cho một bệnh nhân bị ung thư dạ dày. Đây là kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay của cả nước với phương pháp dùng dao siêu âm cắt và khâu nối bằng máy.


PGS, TS Nguyễn Đức Tiến trực tiếp mổ cho bệnh nhân Thông

Bác sĩ Anh cho biết: Đây là kỹ thuật dùng dao mổ cắt và cầm máu bằng sóng siêu âm, cắt khâu nối tự động qua nội soi. Ưu điểm của phương pháp này là vết mổ nhỏ. Bệnh nhân ít đau sau mổ, an toàn, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn. Tuy nhiên, chi phí trang thiết bị kỹ thuật này tương đối lớn, kỹ thuật khó, đòi hỏi ê kíp mổ phải có trình độ chuyên môn cao và kỹ thuật thành thạo nên kỹ thuật này đang được các chuyên gia hàng đầu tuyến Trung ương chuyển giao và trực tiếp thực hiện.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, bệnh nhân Thông tỉnh táo, không cần thông khí hỗ trợ, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ nhỏ, ít đau, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, có thể xuất viện sau 5 đến 7 ngày sau phẫu thuật.

Thanh Nga

 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP