Kinh tế

Buồn của bầu Đức: Lợi nhuận tăng đột biến vẫn bị nghi ngờ về khả năng hoạt động

Liên tiếp trong 6 năm bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục, HAGL đã trải qua một năm 2022 với dấu mốc "bứt phá" trở lại đường đua lợi nhuận nghìn tỷ.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL; HoSE: HAG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022.

Theo đó, HAGL ghi nhận doanh thu đạt 5.198 tỷ đồng cao hơn 100 tỷ so với báo cáo tự lập. Tuy nhiên, do chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng cao dẫn đến sau kiểm toán lợi nhuận sau thuế của HAGL giảm 56 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước, còn 1.125 tỷ đồng.

Một điểm đáng lưu ý là trong báo cáo tài chính kiểm toán, kiểm toán viên tiếp tục nhấn mạnh đến khoản lỗ luỹ kế 3.341 tỷ đồng, và tình trạng nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của HAGL. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Ernst & Young nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của HAGL.

Chia sẻ về vấn đề này, báo cáo do Tổng Giám đốc HAGL Võ Trường Sơn ký cho biết, trong năm 2023, doanh thu từ bán trái cây và heo tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu và đem lại nguồn tiền chính cho tập đoàn.

Tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất, HAGL đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Ngoài ra, HAGL cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã vi phạm của các hợp đồng vay có liên quan. Theo đó, tập đoàn có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Dựa trên các cơ sở này, Ban Tổng giám đốc HAGL lai tiến hành lập báo cáo tài chính trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

Diễn biến thị giá cổ phiéu HAG (Nguồn: TradingView).

Mới đây, trong thư gửi cổ đông về tình hình kinh doanh tháng 2/2023, HAGL cho biết đã xuất bán được 41.689 con heo và 19.345 tấn chuối, trong đó xuất khẩu 14.204 tấn và cho chăn nuôi 5.141 tấn.

Đại diện phía HAGL cho biết, trong bối cảnh giá thịt heo tại thị trường trong nước vẫn duy trì ở mức thấp nên gần như không mang lại lợi nhuận, tuy nhiên giá chuối duy trì ở mức cao (12 USD/thùng) cùng với sản lượng tương đương cùng kỳ, do đó toàn bộ lợi nhuận tháng 2 chủ yếu đến từ chuối.

Do vậy, doanh thu tháng 2/2023 HAGL đạt 665 tỷ đồng, trong đó: Ngành chăn nuôi đóng góp 212 tỷ đồng; cây ăn trái đóng góp 210 tỷ đồng; ngành phụ trợ đóng góp 243 tỷ đồng.

Tháng 2 vừa qua, HAGL đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực với mức tăng đột biến đến từ doanh thu phụ trợ, tăng gấp đôi tháng trước (tháng 1/2023). Đây là mảng mang lại doanh thu cao nhất cho HAG trong tháng 2/2023. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế HAGL đạt 108 tỷ đồng.

Tác giả: Nguyễn Phương Anh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: HAGL , Bầu Đức , kinh doanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP