Mùa Thi

Bộ Giáo dục lên tiếng về nghi án tiêu cực thi tốt nghiệp

Chiều 4/6, Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đêm 22/6, thầy Đỗ Việt Khoa đã gọi điện phản ánh về việc có dấu hiệu tiêu cực.

Trong cuộc họp báo tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, vấn đề này đã được các phóng viên phản ánh với các lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

 Sẽ xử lý nghiêm nếu có tiêu cực

“Thầy Khoa gọi đến lúc nửa đêm. Thanh tra Bộ đã liên lạc ngay với sở GD-ĐT Hòa Bình ngay trong đêm, yêu cầu kiểm tra xác minh. Bộ cũng đã yêu cầu sở phải kiểm tra, báo cáo trước 12-6, kể cả việc trả lại tiền cho thí sinh. Nếu có dấu hiệu tiêu cực sẽ xử lý nghiêm”, ông Bằng nói.

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết 22h30 ngày 2/6, thầy Đỗ Việt Khoa đã phản ánh qua đường dây nóng của Bộ về tình hình trường THPT Nam Lương Sơn, Hòa Bình. Ngay trong đêm, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo Sở GD-ĐT Hòa Bình, kiểm tra và báo cáo.

Sáng 4/6, trên trang cá nhân, thầy giáo Đỗ Việt Khoa đã đăng tải một số hình ảnh thí sinh lộn xộn trong phòng thi được cho là ở hội đồng THPT Nam Lương Sơn.

Trả lời về vụ việc này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, ông chưa xem hình
ảnh trên Facebook của thầy Khoa. “Nhưng anh em có xem và báo cáo lại. Chúng tôi không khuyến khích việc đưa hình ảnh, thông tin lên mạng. Chúng tôi mong nhận được sự phản ánh của thầy Khoa và bất cứ ai đến Bộ đối với những tiêu cực nếu có của kỳ thi”, ông  Hiển nói.

Nhập mô tả cho ảnh
Hình ảnh thí sinh lộn xộn trong phòng thi do thầy Đỗ Việt Khoa đăng lên trang cá nhân.
Nhập mô tả cho ảnh
Thí sinh quay xuống bàn bạn. Ảnh Facebook thầy Đỗ Việt Khoa.

Lãnh đạo Bộ cho biết đã nắm được thông tin trường có máy quay từ bên ngoài, nhưng không đặt nặng vấn đề này nếu đề thi vẫn được bảo mật.

Ông Hiển khẳng định: “Nếu có những hình ảnh vi tiêu cực rõ ràng như ở trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang) hay THPT Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Nhập mô tả cho ảnh
Ông Nguyễn Vinh Hiển tại buổi họp báo chiều nay.

Trước việc thầy Đỗ Việt Khoa cũng phản ánh trường THPT Lương Sơn thu 300.000 đồng để “hỗ trợ thi tốt nghiệp”, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Khảo thí và kiểm định chất lượng khẳng định: “Chúng tôi tiến hành thanh tra đột xuất và Sở GD-ĐT Hòa Bình chủ động báo cáo nhà trường đã trả lại tiền cho phụ huynh, học sinh trước ngày thi tốt nghiệp diễn ra”.

Trước sự việc này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho rằng lãnh đạo Bộ GD-ĐT không khuyến khích việc đưa thông tin lên các trang mạng nhằm gây nhiễu. Bộ mong muốn những người có bằng chứng cần phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.

Năm nay, trước khi kỳ thi diễn ra, Bộ GD-ĐT, các Sở đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh. Theo đó, Bộ đã tiếp nhận 321 cuộc gọi, tin nhắn nhưng đa phần có nội dung hỏi về đi lại, giờ thi và đã được giải thích kịp thời

.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP