Trong nước

Bộ Công Thương bốc thăm xác minh tài sản, thu nhập 28 lãnh đạo

Bộ Công Thương đã tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên, xác định cán bộ sẽ được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 28 lãnh đạo và 125 công chức, viên chức.

Việc bốc thăm được thực hiện theo Quyết định số 280/QĐ-BCT ngày 5/2/2024 của Bộ Công Thương về việc ban hành kế hoạch kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của Bộ Công Thương. Buổi bốc thăm do Thanh tra Bộ (cơ quan được Bộ Công Thương giao đầu mối thực hiện xác minh tài sản, thu nhập) chủ trì.

Theo Bộ Công Thương, việc thực hiện bốc thăm người được xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện theo thủ tục, trình tự quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng và quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đại diện Thanh tra Bộ bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập. (Ảnh: BCT)


Mục đích xác minh nhằm đánh giá tính chính xác, rõ ràng nội dung kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức trong việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng đối với người có nghĩa vụ kê khai.

Việc này còn thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về phòng chống tham nhũng. Qua đó xác định những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng.

Năm nay, có 28 đơn vị trực thuộc Bộ được tiến hành xác minh tài sản, thu nhập, bao gồm: Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại; Viện Khoa học Công nghệ Mỏ và Luyện kim, Viện Nghiên cứu Da - Giầy, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương; Đại học Điện lực, Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức, Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên, Cao đẳng Công Thương Phú Thọ, Cao đẳng Thương mại và Du lịch, Cao đẳng Kỹ thuật Công Thương, Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm Phú Thọ;

Cục Quản lý thị trường các tỉnh có các đơn vị được xác minh tài sản, thu nhập gồm: Hà Nội, Bắc Kạn, Lai Châu, Hậu Giang, Vĩnh Phúc, Bình Phước, Trà Vinh, Hải Dương, Hưng Yên, Bình Dương, Điện Biên, Yên Bái, Tiền Giang, Lào Cai, An Giang…

Theo Bộ Công Thương, tổng số người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hàng năm của 28 đơn vị là hơn 1.400 người.

Kết quả, biên bản của tổ công tác bốc thăm ngẫu nhiên đã được công bố ngay sau khi công tác bốc thăm kết thúc. Theo đó, có 28 lãnh đạo và 125 đối tượng khác là công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo thuộc 28 đơn vị sẽ được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.

Theo quy định, số lượng người được lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh tài sản phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh.

Người có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định.

Cụ thể, người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản thu nhập, không nộp bản kê khai sau hai lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

Tác giả: PV

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP