Vũ Quang

BĐBP Hà Tĩnh cắm chốt quét “vàng tặc”

Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần triển khai lực lượng truy quét nạn khai thác vàng trái phép tại các huyện miền núi của tỉnh, nhưng thực tế vẫn chưa kiểm soát một cách triệt để. Trước thực trạng “vàng tặc” có xu hướng phức tạp và hoạt động tinh vi hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường tự nhiên và ANTT nên BĐBP Hà Tĩnh chủ công tổ chức truy quét, cử lực lượng cắm chốt tại những khu vực “nóng” về khai thác vàng trái phép, bước đầu đã ổn định tình hình và đẩy lùi nạn “vàng tặc”.

Nhức nhối nạn “vàng tặc “

Từ đầu năm 2013, tại khu vực núi rừng Khe Tro, tiếp giáp giữa xã Hương Điền và Hương Thọ (H. Vũ Quang, Hà Tĩnh) xuất hiện một số đối tượng ở các tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang… cắt rừng, lén lút vận chuyển máy móc vào dựng lán trại khai thác vàng trái phép. Việc khai thác vàng trái phép của các đối tượng này không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn làm tình hình ANTT khu vực biên giới này trở nên ngày càng phức tạp.

Trước sự việc đó, Đồn BP Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cầu Treo, Đồn BP Hương Quang đã báo cáo với BCH BĐBP Hà Tĩnh xin phương án xử lý. Lập tức, BĐBP Hà Tĩnh tổ chức lực lượng phối hợp với lực lượng CA và chính quyền H. Vũ Quang tiến hành truy quét nhóm đối tượng trên. Tháng 3-2013, lực lượng phối hợp đã vào khu vực các bãi vàng truy đuổi nhưng do địa bàn “vàng tặc” hoạt động là núi rừng sâu, từ trung tâm xã Hương Thọ phải đi bộ mất 8-10 giờ nên các đối tượng khai thác vàng trái phép đã kịp bỏ trốn. Tổ công tác chỉ thu 2 máy đãi vàng, phá 5 máy các loại phục vụ việc khai thác vàng, hủy 7 lán trại của “vàng tặc”.
Các phu vàng bị lực lượng BĐBP Hà Tĩnh bắt và thu giữ nhiều tang vật
khai thác vàng trái phép.

Sau đợt truy quét, nạn “vàng tặc” tạm thời lắng xuống được chỉ một thời gian sau lại tái bùng phát. Đặc biệt, lợi dụng mùa mưa, từ đầu tháng 9-2013, các nhóm “vàng tặc” quay lại khai thác với quy mô rầm rộ hơn, hoạt động ngày đêm, thách thức dư luận địa phương. Trước tình hình đó, với tinh thần quyết giữ vững tình hình ANTT khu vực vùng biên, BĐBP Hà Tĩnh chỉ đạo Đồn BP CKQT Cầu Treo phối hợp với Đồn BP Hương Quang huy động lực lượng tiếp tục truy quét. Trong đợt truy quét vào cuối tháng 9-2013, tổ công tác của BĐBP Hà Tĩnh đã thu 6 máy đãi vàng, hủy nhiều máy móc, bắt giữ 35 phu vàng, bàn giao cho chính quyền H. Vũ Quang xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhưng được một thời gian ngắn sau, lại xuất hiện nhiều nhóm khai thác vàng khác lén lút vào khu vực trên khai thác, thậm chí số lượng phu vàng lại đông gấp nhiều lần. Nhận được thông tin trên, BĐBP Hà Tĩnh đã khẩn trương phối hợp với CA, BCH Quân sự H. Vũ Quang triển khai các biện pháp ngăn chặn, không cho vận chuyển máy móc, cắt đường cung cấp lương thực cho các đối tượng khai thác vàng. Đồng thời lên phương án đấu tranh triệt xóa các điểm nóng “vàng tặc”.
Một điểm khai thác vàng trái phép làm ô nhiễm nặng khe suối gần đó.

Cắm chốt truy quét vàng tặc

Sau nhiều lần bị truy quét, các nhóm “vàng tặc” vẫn ngoan cố hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn hòng đối phó với lực lượng chức năng. Tình trạng này càng làm ô nhiễm nguồn nước, phá hủy hệ sinh thái, gây mất TTATXH trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận địa phương. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh đến cùng với các nhóm khai thác vàng trái phép, BĐBP Hà Tĩnh đã cử lực lượng lên cắm chốt thường trực 24/24 tại khu vực hiện trường. “Từ cuối tháng 11-2013, chúng tôi đã quyết định cử tổ công tác gồm hàng chục CBCS cùng chó nghiệp vụ, dựng lán trại cắm chốt thường trực ngay tại hiện trường để đấu tranh, trấn áp, truy đuổi tận cùng với các nhóm vàng tặc”- thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết.

Cũng theo thượng tá Hải, từ khi nhận nhiệm vụ cho đến nay, CBCS trong tổ công tác đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Phải sống giữa rừng, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, việc tiếp tế lương thực rất gian nan do đường sá đi lại xa xôi, hẻo lánh. Cùng với đó, là sự manh động của các đối tượng khai thác vàng trái phép đòi hỏi họ phải luôn cảnh giác cao độ. Nhưng theo phản ánh của bà con nhân dân hai xã Hương Điền và Hương Thọ thì từ khi có tổ công tác của BĐBP Hà Tĩnh cắm chốt thì hiện tượng khai thác vàng ở trên địa bàn đã chấm dứt. Các đối tượng trước đây có ý định vận chuyển máy móc vào khai thác, nay cũng đã rút đi, tình hình an ninh trên địa bàn ổn định trở lại.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Võ Trọng Hải, khẳng định: “Vào dịp cuối năm, kể cả trong Tết Nguyên đán, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì tổ công tác trên. Đồng thời động viên anh em vượt qua khó khăn, bám nắm địa bàn, hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo ANTT cho nhân dân đón Tết, vui xuân. Không để các đối tượng lợi dụng thời điểm nhạy cảm để khai thác trái phép tài nguyên môi trường”.

Bài, ảnh: T.Ba

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP