Pháp luật

Bắt nữ giám đốc tác động lãnh đạo một số bộ ngành để giúp Công ty Việt Á

Hai người phụ nữ, trong đó có một giám đốc công ty, bị C03 bắt tạm giam với cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng, can thiệp, tác động lãnh đạo một số bộ, ngành tạo điều kiện giúp Công ty Việt Á trong quá trình sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm.

Hai bị can Nguyễn Bạch Thùy Linh và Nguyễn Thị Thanh Thủy - Ảnh: CA

Ngày 4-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam hai người gồm: Nguyễn Bạch Thùy Linh, giám đốc Công ty TNHH MTV SNB Holdings và Nguyễn Thị Thanh Thủy, nguyên chuyên viên Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam.

Bà Linh và bà Thủy bị điều tra về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh nêu trên.

Thông tin từ Bộ Công an cho biết kết quả điều tra ban đầu xác định hai bị can đã có hành vi lợi dụng ảnh hưởng, can thiệp, tác động lãnh đạo một số bộ, ngành tạo điều kiện giúp Công ty Việt Á trong quá trình sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm COVID-19 để trục lợi.

Đây là diễn biến mới nhất quá trình C03 mở rộng điều tra vụ án Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm.

Sau gần một năm khởi tố vụ án, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 102 người liên quan vụ Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19, trong đó có tám quan chức thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và hàng chục lãnh đạo, cán bộ CDC, sở y tế các tỉnh, thành phố.

Mới đây nhất, C03 đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Trịnh - trợ lý của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Ông Trịnh bị điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong vụ án này, có ba nguyên ủy viên Trung ương Đảng bị bắt là cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, cựu bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

Theo thông tin từ Bộ Công an, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Điều đáng nói, Phan Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty Việt Á) lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 "bắt tay" với giám đốc CDC một số địa phương nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 để hưởng lợi bất chính số tiền lớn.

Kết quả điều tra đến nay xác định Phan Quốc Việt đã "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỉ đồng. Theo lời khai của bị can Việt, số tiền mà tổng giám đốc Việt Á đã chi "hoa hồng" cho các "đối tác" là gần 800 tỉ đồng.

Tác giả: Thân Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP