Giáo dục

Bắt cựu hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng Đoàn Quang Vinh

Ngày 23/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Đà Nẵng cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đoàn Quang Vinh (SN 1962) – cựu hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Công an TP. Đà Nẵng đọc lệnh bắt tạm giam ông Đoàn Quang Vinh - cựu hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Quang Huy (SN 1989, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính) và Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973, thủ quỹ Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng) về tội "Tham ô tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, từ mối quan hệ thân thiết trong công việc, đầu năm 2021, Tâm nhờ Huy cho “mượn” 500 triệu đồng từ quỹ của Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng nhằm giải quyết việc cá nhân. Do quỹ tiền mặt của trường không đủ nên nên Tâm xin phép Huy cho rút tiền từ tài khoản ngân hàng của trường.

Để rút được tiền, Tâm sử dụng quyển séc ngân hàng đang được giao quản lý, điền thông tin và đưa Huy ký xác nhận. Sau đó, Tâm trình lên cho hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng (lúc đó là ông Đoàn Quang Vinh - là chủ tài khoản) ký duyệt.

Sau khi vụ rút tiền đầu tiên được thực hiện suôn sẻ, Tâm nói với Huy là cần thêm nhiều tiền để chung vốn làm ăn với người khác nên đề nghị được tiếp tục “mượn” tiền từ tài khoản của trường.

Tâm nhiều lần đề nghị ông Vinh ký séc với lý do rút tiền nhập vào quỹ tiền mặt của trường để phục vụ các chi tiêu. Do sợ ông Vinh sẽ không đồng ý duyệt rút số tiền lớn nên Tâm bàn với Huy để trống nội dung và số tiền cần rút trên séc khi trình lãnh đạo ký duyệt. Khi ông Vinh hỏi tại sao không ghi rõ số tiền vào các tờ séc thì Tâm trình bày là đã bàn với Huy và đợi Huy cân đối số tiền trong tài khoản rồi mới ghi vào cho phù hợp.

Bằng thủ đoạn trên, tính đến ngày 5/2/2023, Lâm Thị Hồng Tâm, với sự thông đồng của Hoàng Quang Huy, đã nhiều lần rút tiền từ tài khoản của Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng số tiền trên 80 tỷ đồng để tiêu xài vào mục đích cá nhân và chuyển cho một số đối tượng khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Đà Nẵng xác định, ông Vinh thực hiện việc ký séc cho bà Tâm nhưng séc không có nội dung, hoàn toàn không có văn bản đề xuất phương án chi và chứng từ dự toán chi, thể hiện sự cần thiết phải rút tiền từ tài khoản nhà trường để sử dụng nhưng ông Vinh vẫn ký phát séc.

Sau khi ký séc không có nội dung, ông Vinh không kiểm tra số tiền đã rút là bao nhiêu, có thực hiện việc nhập quỹ tiền mặt hay không, chi thực tế vào nội dung gì, chứng từ tài liệu chứng minh việc chi tiền là gì… mà để mặc cho bà Tâm và ông Huy thực hiện hành vi tương tự trong thời gian dài từ năm 2021 đến ngày 31/12/2022.

Hành vi do ông Vinh thực hiện đã vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản công, được quy định tại khoản 9, Điều 10 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Đà Nẵng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP