Thu từ xe cơ giới chiếm trên 60%, bồi thường xe máy nhỏ giọt
Theo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần tập đoàn Bảo hiểm DBV (tên cũ là Bảo hiểm Hàng không VNI), trong nhiều năm trở lại đây nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là mảng “xương sống”, mang lại doanh thu chính cho doanh nghiệp bảo hiểm này.
Cụ thể, trong báo cáo tài chính quý I/2025, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới ghi nhận đạt 505 tỷ đồng, chiếm trên 67% tổng doanh thu phí bảo hiểm của hãng này. Đứng sau là nghiệp vụ bảo hiểm sức khoẻ và tai nạn con người đạt hơn 110 tỷ doanh thu.
Trước đó, năm 2024 phí bảo hiểm gốc của nghiệp vụ xe cơ giới đạt doanh thu hơn 1.800 tỷ đồng, chiếm trên 62% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc, bảo hiểm con người gần 548 tỷ. Con số này của năm 2023 là trên 1.700 tỷ, vẫn chiếm gần 67% tổng doanh thu của VNI, bảo hiểm con người là hơn 417 tỷ đồng.
Tương tự, năm 2022 DBV thu từ bảo hiểm ô tô, xe máy đạt 1.754 tỷ đồng, chiếm hơn 62% tổng doanh thu phí bảo hiểm, theo ngay sau đó là bảo hiểm sức khoẻ đạt gần 660 tỷ. Tại năm 2021, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới chiếm 68% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của DBV khi đạt trên 1.487 tỷ, so với tổng phí thu năm đó là 2.184 tỷ đồng.
![]() |
Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới vẫn đang "gồng gánh" doanh thu cho bảo hiểm DBV ( tên cũ Bảo hiểm Hàng không). Ảnh chụp màn hình |
Mới đây, tại kết luận thanh tra của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã chỉ ra, năm 2023 bảo hiểm DBV đã phát sinh doanh thu từ nghiệp vụ bảo hiểm TNDS xe cơ giới là hơn 625 tỷ đồng, trong đó doanh thu bảo hiểm TNDS xe máy đạt hơn 110 tỷ, còn của chủ xe ô tô là gần 515 tỷ đồng.
Trong công tác bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, năm 2023 Bảo hiểm DBV đã giải quyết 2.017 hồ sơ bồi thường, tương ứng số tiền bồi thường hơn 108 tỷ đồng. Trong đó, xe máy chỉ chiếm 66 hồ sơ với số tiền bồi thường 4,4 tỷ, còn lại là 1.951 hồ sơ ô tô, tiền bồi thường hơn 104 tỷ đồng.
Đáng chú ý, khoản chi bồi thường cho bảo hiểm xe máy của VNI rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 4% doanh thu loại hình bảo hiểm bắt buộc này.
Đây cũng là thực trạng chung của loại hình bảo hiểm TNDS bắt buộc đối với xe máy, khi mà số liệu của Cục quản lý, giám sát bảo hiểm cho thấy, trong 11 tháng của năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự đạt 736,9 tỷ đồng. Trong đó, ước tính chi phí bồi thường chỉ là 28,5 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi trả hơn 3,8%.
Chuyên gia kinh tế, thành viên hội Luật gia Việt Nam ông Trần Nguyên Đán cho rằng, mức bồi thường đối với bảo hiểm TNDS xe máy như trên là quá thấp, thường mức chi trả trung bình đối với các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ lớn hơn nhiều, có doanh nghiệp lên đến 60% trên tổng phí thu được.
Doanh thu tăng, lợi nhuận quý I vẫn “ảm đạm”
Ghi nhận tại báo cáo tài chính Quý I/2025 của bảo hiểm DBV, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng khi đạt 614 tỷ đồng, cao hơn 23% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu từ hoạt động tài chính cũng tăng trưởng đạt trên 42 tỷ đồng, so với gần 33 tỷ đồng năm 2024.
Tuy nhiên, tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của DBV cũng tăng vọt khi đạt hơn 568 tỷ, tăng thêm hơn 100 tỷ đồng tương ứng mức tăng hơn 22%.
Riêng chi cho bồi thường bảo hiểm hơn 352 tỷ trong quý I/2025, tăng hơn 130 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Chính vì vậy, lợi nhuận kế toán trước thuế của bảo hiểm DBV vẫn khá “ảm đạm”, chỉ đạt hơn 11 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số hơn 10 tỷ của cùng kỳ năm 2024.
![]() |
Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBV mới đổi tên từ Bảo hiểm Hàng không VNI |
Bảo hiểm DBV (tên gọi cũ Bảo hiểm Hàng không) bị phạt 260 triệu Mới đây, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không (VNI), số tiền phạt là 260 triệu đồng. Cụ thể, phạt 180 triệu đối với hành vi trích lập dự phòng không đúng quy định của pháp luật, phạt 50 triệu đồng do hành vi chậm giải quyết bồi thường cho khách hàng. VNI còn bị phạt 30 triệu đồng do thông tin số liệu trong báo cáo không đầy đủ, chính xác. Quyết định này giao cho ông Nghiêm Xuân Thái, là người đại diện theo pháp luật của Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không để chấp hành. |
Tác giả: Xuân Thạch
Nguồn tin: vietnamfinance.vn