Tin Liên Quan

Bản án thiếu tình người khi “căn cứ buộc tội không vững chắc”

Đó là nhận định của vị đại diện VKSND Tối cao giữ vai trò công tố tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” vừa được mở công khai vào sáng 28-3 tại TAND tỉnh Nghệ An.

Cáo trạng VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, do nghi ngờ anh Nguyễn Đình Huỳnh, SN 1966, ở thôn Nhị Khê, Thường Tín, TP Hà Nội cho người mua số gỗ mà mình tìm được nên ngày 12-4-2011 Trần Thị Ngọc Hoàng, SN 1970, ở Trường Thi, Hà Tĩnh đã nói với chồng là Phan Quốc Dũng, SN 1949 là tìm cách đưa Huỳnh sang nhà mình để nói chuyện.

Sau khi gặp anh Huỳnh, Phan Quốc Dũng đã bắt anh Huỳnh lên xe ô tô đi cùng với Nguyễn Thị Toàn, SN 1960, ở Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An chở anh Huỳnh sang thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và sau đó cả nhóm đưa anh Huỳnh tới thuê một phòng tại khách sạn ở gần khu vực cầu Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An.


Tại đây, Phan Quốc Dũng đã gọi cho Lê Quốc Dũng, SN 1970, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh; Nguyễn Huy Tuyên, SN 1980, ở Đức Thọ, Hà Tĩnh; Phan Quốc Hùng, SN 1987, ở Trường Thi, TP Vinh; Trần Văn Quế, SN 1970, ở Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh và Nguyễn Khắc Hòa, SN 1988, ở Can Lộc, Hà Tĩnh đe dọa đánh đập anh Hùng.


Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An thì Phan Quốc Dũng và Lê Quốc Dũng là người trực tiếp đánh anh Huỳnh, còn Trần Văn Quế là người đi mua sổ và bắt anh Huỳnh viết giấy nợ Trần Ngọc Hoàng, Nguyễn Thị Toàn, Trần Văn Quế- mỗi người 100 triệu đồng.


Sau đó cả bọn chở anh Huỳnh đến khách sạn Biên phòng tỉnh Nghệ An để Nguyễn Khắc Hòa, Nguyễn Huy Tuyên tiếp tục canh giữ để chờ người nhà anh Huỳnh đưa tiền đến chuộc.


Qua quá trình điều tra xác định sau khi bắt giữ anh Huỳnh, Phan Quốc Dũng và đồng bọn đã yêu cầu anh Huỳnh viết giấy vay nợ 300 triệu đồng. Khi anh Huỳnh viết giấy vay nợ, Phan Quốc Dũng và đồng bọn là người trực tiếp giữ anh Huỳnh.


Cũng theo cáo trạng, việc gọi gia đình anh Huỳnh đưa 50 triệu đồng và 2 tỷ đồng chưa đủ căn cứ kết luận do đó, VKSND tỉnh Nghệ An cho rằng Phan Quốc Dũng và đồng bọn chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền chiếm đoạt 300 triệu đồng.


Quá trình điều tra vụ án, Phan Quốc Dũng, Trần Thị Ngọc Hoàng, Nguyễn Thị Toàn, Phan Quốc Hùng liên tục làm đơn kêu oan gửi đến các cơ quan chức năng. Kết quả điều tra cho thấy có đủ căn cứ kết luận hành vi bắt giữ anh Huỳnh của Phan Quốc Dũng và đồng bọn nhằm buộc anh Huỳnh viết giấy nợ sau đó yêu cầu gia đình anh Huỳnh đưa tiền là vi phạm pháp luật hình sự.



Theo đó, VKSND tỉnh Nghệ An đã quyết định truy tố Phan Quốc Dũng, Trần Thị Ngọc Hoàng, Lê Quốc Dũng, Nguyễn Thị Toàn, Nguyễn Huy Tuyên, Phan Quốc Hùng, Nguyễn Khắc Hòa, Trần Văn Quế tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.


Sáng qua, ngày 28-3, TAND Tối cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm theo đơn kháng án của các bị cáo trên tại trụ sở TAND tỉnh Nghệ An đối với bản án số 76-2012-HSST ngày 22, 23-10-2012 của TAND tỉnh Nghệ An.


Ngay tại phần xét hỏi, đa số các bị cáo đều không nhận tội theo cáo buộc của cơ quan tố tụng tỉnh Nghệ An. Cũng tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Ngọc Hoàng là người không biết chữ, nhưng chủ tọa phiên tòa vẫn cho gọi bị cáo tới nhận diện chữ của mình trong những lần lấy cung khiến nhiều người dự khán phiên xét xử cảm thấy khó hiểu.


Đại diện VKSND Tối cao trong phần đọc kết luận và nhận định về vụ án cho rằng, vụ án trên “căn cứ buộc tội không vững chắc” và đề nghị hình phạt dành cho các bị cáo đa số là án treo. Luật sư đại diện hợp pháp cho các bị cáo được HĐXX cho phép phát biểu ý kiến đã cho rằng, việc cơ quan tố tụng tỉnh Nghệ An truy tố và khép tội các bị hại trong vụ án là không khách quan, vi phạm tố tụng.




Trần Đại

PLXH

  Từ khóa: Xét xử công khai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP