Kinh tế

Bà Nguyễn Thị Như Loan đang nắm bao nhiêu tài sản tại Quốc Cường Gia Lai?

Vừa là lãnh đạo kiêm cổ đông lớn nhất tại Quốc Cường Gia Lai, bà Nguyễn Thị Như Loan còn là chủ nợ quen mặt của doanh nghiệp này.

Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) Nguyễn Thị Như Loan mới đây đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã khám xét nơi ở đối với Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai.

Theo đó, bà Loan bị điều tra trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai.

Cổ đông lớn nhất tại Quốc Cường Gia Lai

Tại Quốc Cường Gia Lai, bên cạnh việc giữ vị trí Tổng Giám đốc, bà Loan cũng chính là cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp với tỉ lệ sở hữu hơn 37% vốn điều lệ, tương ứng gần 102 triệu cổ phiếu QCG.

Tạm tính với mức giá cổ phiếu QCG chốt phiên ngày 19/7 tại vùng giá 9.070 đồng/cổ phiếu, ước tính sở hữu của cá nhân bà Loan có tổng giá trị khoảng hơn 924 tỷ đồng.

Không chỉ bà Loan, người thân của vị lãnh đạo này cũng trực tiếp sở hữu rất nhiều cổ phiếu của doanh nghiệp.

Bà Loan và người thân sở hữu hơn 60% vốn điều lệ của Quốc Cường Gia Lai.

Trong đó, con trai và con gái bà Nguyễn Thị Như Loan là ông Nguyễn Quốc Cường và bà Nguyễn Thị Ngọc My đang lần lượt sở hữu 537.500 cổ phiếu và 39,384 triệu cổ phiếu QCG. Ông Lầu Đức Duy – con rể của bà Loan cũng đang sở hữu hơn 10,5 triệu cổ phiếu QCG.

Bên cạnh đó, 2 người em gái và 3 người em rể của bà Loan là các cá nhân bao gồm bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thị Bích Thuỷ và các ông Lưu Đình Phát, Hồ Viết Mạnh, Nguyễn Văn Huệ cũng đang nắm giữ tới hơn 13,3 triệu cổ phiếu QCG.

Như vậy, tổng sở hữu của bà Nguyễn Thị Như Loan và những người có liên quan tại Quốc Cường Gia Lai chiếm tới hơn 60% vốn điều lệ doanh nghiệp, tương ứng 165.686.154 cổ phiếu QCG.

Với thị giá cổ phiếu QCG hiện tại, tổng sở hữu của gia đình Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan tại Quốc Cường Gia Lai đang có giá trị xấp xỉ 1.502 tỷ đồng.

Cổ phiếu giảm sâu sau tin khởi tố

Ngay sau thông tin công an khám xét nhà và khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Như Loan.

Trong phiên ngày 19/7, mã cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã nhanh chóng giảm kịch sàn và bị bán tháo dữ dội, trắng bên mua.

Chốt ngày 19/7, cổ phiếu này giảm kịch sàn về mức giá 9.070 đồng/cổ phiếu (tương đương giảm 6,97%) với khối lượng dư bán lên tới 3,5 triệu cổ phiếu. Đây là phiên giảm với biên độ lớn thứ 6 liên tiếp của cổ phiếu QCG.

Diễn biến thị giá cổ phiếu QCG.

Cổ phiếu QCG từng có giai đoạn tăng nóng từ vùng đáy tháng 2/2024 tại vùng 8.250 đồng/cổ phiếu lên đỉnh tháng 4/2024 tại 18.800 đồng/cổ phiếu (tăng 128%) sau đó liên tục sụt giảm đến hiện tại.

Giá cổ phiếu giảm sâu cũng khiến vốn hóa của doanh nghiệp bốc hơi hàng nghìn tỷ đồng so với vùng đỉnh, giảm xuống còn khoảng 2.500 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Như Loan thường xuyên cho công ty vay tiền

Về bức tranh tài chính, quý I/2024 công ty này ghi nhận doanh thu giảm 77% so với cùng kỳ năm trước về 39 tỷ đồng.

Trong đó doanh thu từ mảng bán hàng hóa và bán điện gần như đi ngang song doanh thu từ mảng bất động sản sụt giảm mạnh 95%, chỉ ghi nhận gần 7 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ đi mọi chi phí và thuế, kết thúc 3 tháng đầu năm 2024, Quốc Cường Gia Lai báo lãi sau thuế 651 triệu đồng, giảm 28% so với cùng kỳ.


Tổng tài sản của doanh nghiệp tính đến ngày 31/3/2024 đi ngang so với đầu năm ở mức 9.515 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tại cuối quý I/2024, doanh nghiệp này ghi nhận vay nợ nhiều khoản từ Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan và người có liên quan.

Cụ thể, Quốc Cường Gia Lai đang nợ bà Loan hơn 78 tỷ đồng và ông Lầu Đức Duy – con rể bà Loan số tiền gần 71 tỷ đồng.

Tại báo cáo tài chính lần này, con gái bà Như Loan là Nguyễn Ngọc Huyền My đã không còn nằm trong danh sách những cá nhân cho công ty vay tiền. Trước đó, tại Báo cáo tài chính quý III/2023, Huyền My vẫn nằm trong số những cá nhân cho công ty vay tiền.

Không chỉ năm tài chính 2024 mà tiền lệ cá nhân bà Nguyễn Thị Như Loan và những người có liên quan thường xuyên cho công ty vay số tiền lớn, có năm lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trong năm 2021, không chỉ cho vay tiền cá nhân, cá nhân bà Loan còn thế chấp cả tài sản của mình để giúp công ty vay tiền từ ngân hàng bao gồm quyền sử dụng đất thuộc sở hữu của bà Loan, sổ tiết kiệm của con gái bà Loan…

Tác giả: Nguyễn Hồng Nhung

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP