Tin Hà Tĩnh

5 ngày 2 vụ động đất, cơ quan chức năng Hà Tĩnh ra văn bản khuyến cáo người dân

Chỉ trong vòng 5 ngày, tại Hà Tĩnh xảy ra liên tiếp 2 vụ động đất khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương không được chủ quan.

Như đã thông tin, vào khoảng 6h ngày 18/10, 2 tiếng nổ lớn cách nhau tầm 15 phút xuất hiện, tạo dư chấn, gây rung lắc nhà cửa của người dân tại một số xã thuộc địa bàn huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp đó, vào khoảng 3h40 ngày 22/10, cũng tại huyện Kỳ Anh, 2 tiếng nổ lớn liên tiếp nhau kèm với đó là hiện tượng mặt đất rung lắc khiến người dân các xã ven biển hoảng loạn, bồng bế nhau tháo chạy trong đêm.

Vùng biển xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh - nơi xảy ra hiện tượng động đất vào ngày 22/10.

Ngay sau đó, Viện Vật lý địa cầu đã phát đi thông báo về vụ rung chấn này. Thông báo nêu rõ, khoảng 3h42 ngày 22/10, một trận động đất với cường độ 2,3 richter xảy ra ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh, cách bờ biển huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5km. Độ sâu chấn tiêu 8km. Còn vụ động đất trước đó vào ngày 18/10 cũng đã được Viện Vật lý địa cầu xác định xảy ra tại vị trí có tọa độ 18.31 độ vĩ độ Bắc, 106.174 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Động đất xảy ra tại ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh, cách bờ biển huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5km, có cường độ khoảng 3,8 độ richter ở độ sâu khoảng 10km.

Tuy không gây thiệt hại gì về người và tài sản nhưng hiện tượng động đất xuất hiện liên tiếp đã khiến người dân địa phương rất lo lắng.

Liên tiếp xảy ra hiện tượng động đất khiến người dân lo lắng.

Ngày 24/10, ông Hồ Huy Thành, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng Tiểu ban Báo tin động đất, cảnh báo sóng thần tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tượng động đất với mức độ nhẹ như trên từ trước tới nay thỉnh thoảng vẫn xảy ra nhưng chưa ai kiểm soát. Bây giờ các nguồn thông tin nhiều hơn nên người dân nắm bắt được rõ hơn. Theo ông Thành, nhận định nguyên nhân của hiện tượng động đất kể trên có thể là do khu vực này nằm ở đuôi của lớp vỏ địa chất bị đứt gãy. Tuy nhiên, ông Thành cho hay, để có nhận định chính xác về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động đất tại Hà Tĩnh phải có các cơ quan chuyên môn cao hơn kiểm tra, đánh giá.

"Hiện, sở đã có văn bản khuyến cáo nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng, không được chủ quan, luôn chủ động phòng, tránh để đảm bảo an toàn”, ông Thành nói.

Được biết, hiện nay, trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP