Thế giới

180 máy bay Triều Tiên áp sát biên giới, Hàn Quốc điều động tiêm kích

Hàn Quốc thông báo đã điều động khoảng 80 máy bay sau khi Seoul phát hiện khoảng 180 phi cơ Triều Tiên bay gần biên giới quân sự giữa 2 nước.

Một tiêm kích của Triều Tiên (Ảnh minh họa: CombatAce).

Reuters dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc cho hay, lực lượng này hôm 4/11 đã điều động các tiêm kích để phản ứng với việc Triều Tiên đưa 180 máy bay tới gần phía bắc đường biên giới quân sự trong 4 giờ.

Hàn Quốc cho hay, các máy bay Triều Tiên đã bay cách Đường phân giới quân sự (MDL) 20km về phía bắc. MDL còn có tên gọi khác là đường đình chiến vì nó nằm ở khu phi quân sự (DMZ) giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên. DMZ và MDL được lập ra sau khi 2 nước ký thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1953. Vì đây không phải là hiệp ước hòa bình, nên 2 miền bán đảo vẫn trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật.

Trước động thái của Triều Tiên, Hàn Quốc đưa 80 máy bay, bao gồm tiêm kích F-35A, nhằm đáp trả. Khoảng 240 máy bay đang tham gia cuộc tập trận Vigilant Storm với Mỹ vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ diễn tập, theo quân đội Hàn Quốc.

Tháng trước, Triều Tiên từng đưa hơn 10 máy bay tới gần MDL, động thái khiến Hàn Quốc điều động phi cơ quân sự đáp trả.

Vụ việc diễn ra sau khi Triều Tiên bắn hơn 80 quả đạn pháo xuống biển trong đêm. Trước đó, Bình Nhưỡng trong vài ngày qua đã liên tục thử tên lửa. Đặc biệt, hôm 2/11, Triều Tiên đã phóng kỷ lục 23 tên lửa trong một ngày - số lượng nhiều chưa từng có từ trước tới nay.

Trong số các tên lửa Triều Tiên bắn ra, Seoul nói rằng một tên lửa đã rơi cách bờ biển Hàn Quốc ở khoảng cách dưới 60km. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cáo buộc đây là hành vi "xâm phạm lãnh thổ", dù tên lửa này rơi ngoài lãnh hải Hàn Quốc. Tuy nhiên, quả tên lửa đã rơi xuống phía nam của đường ranh giới phía bắc (NLL), tức là về phía Hàn Quốc.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một tên lửa đạn đạo Triều Tiên đã rơi xuống gần vùng biển Hàn Quốc kể từ khi bán đảo Triều Tiên chia tách từ năm 1945.

Vụ bắn tên lửa của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực đang nóng lên, khi Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn thời gian qua, trong đó có một số hoạt động tiến hành với binh sĩ Mỹ.

Triều Tiên nhiều lần cáo buộc động thái tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc là khiêu khích trong khi Washington và Seoul chỉ trích Bình Nhưỡng vì thực hiện hàng loạt vụ phóng thử vũ khí với tần suất dày đặc chưa từng có trong năm 2022.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP