Cuộc sống số

YouTube nói gì về việc khóa kênh YouTube của VTV?

Laurian Clemence, người phát ngôn của YouTube khẳng định, kênh YouTube VTVgo của VTV bị khóa vì đã ít nhất 3 lần vi phạm bản quyền. Trong khi đó, nguồn tin từ BBC cho hay, khả năng khôi phục lại kênh bị đóng cửa VTVgo với gần 100.000 người đăng ký của VTV vẫn còn.

Những ngày qua, cư dân mạng Việt Nam ầm ĩ vụ tranh chấp bản quyền giữa VTV và Bùi Minh Tuấn. Theo tin tức được nhiều tờ báo đưa trước đó, Bùi Minh Tuấn là chủ của trang YouTube “Yamaha Trung Tá” và khá nổi tiếng trong giới chơi flycam ở Việt Nam. Anh đã thực hiện nhiều cảnh quay về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bằng flycam và cập nhật trên kênh YouTube cá nhân “Yamaha Trung Tá”.

Trong quá trình theo dõi báo đài, Bùi Minh Tuấn phát hiện ra rằng, chương trình Chào buổi sáng của VTV đã sử dụng ít nhất 7 cảnh quay của anh mà không xin phép. Ngoài ra, anh còn tố nhà đài này có những vi phạm nghiêm trọng về bản quyền như: Không ghi nguồn sử dụng video của tác giả; Tự ý cắt cúp xóa bỏ logo nhắc nhở bản quyền “Copyright by YAMAHA TRUNG TA” bên góc trái phía trên của video clip. Trong khi thông tin của tác giả tại kênh YouTube được ghi đầy đủ số điện thoại, email nhưng không chịu liên lạc. Khi tác giả phát hiện và lên tiếng thì mới gọi điện giải thích lý do không ghi tên nhưng thái độ hoàn toàn xem thường tác giả.

youtube noi gi ve viec khoa kenh youtube cua vtv? hinh anh 1

Vụ lùm xùm tranh chấp bản quyền giữa VTV và Bùi Minh Tuấn vẫn chưa đi đến hồi kết.

Quá bức xúc, Bùi Minh Tuấn đã 3-4 lần gửi đơn khiếu nại đến Tổng giám đốc VTV, Cục Sở hữu trí tuệ và một số cơ quan chức năng. Thậm chí, anh cũng đã có văn bản gửi Ban quản trị YouTube. Trước những động thái của Bùi Minh Tuấn, VTV tỏ thái độ dùng dằng và chỉ đến khi Ban quản trị YouTube tạm ngưng hoạt động của kênh YouTube chính thức thuộc nhà đài này, họ mới gửi mail và yêu cầu sắp xếp một cuộc thương lượng về bản quyền giữa hai bên.

Bùi Minh Tuấn lập tức đồng ý và theo lịch hẹn thì buổi làm việc giữa hai bên sẽ diễn ra vào 8 giờ sáng ngày 6.3. Tuy nhiên, nó đã không diễn ra. Theo thông tin anh Bùi Minh Tuấn cung cấp cho ICTnews, một lãnh đạo của Ban Kiểm tra đã gửi mail cho anh Tuấn hủy cuộc hẹn. Vị lãnh đạo đưa ra lý do hủy buổi làm việc là do anh Tuấn đơn phương công bố với truyền thông về việc sẽ phát sóng trực tiếp trên Youtube, cũng như tuyên bố sẽ hủy buổi làm việc nếu đại diện của VTV có mang tiền đến bồi thường hay có ý định tiêu cực nào khác. Vị lãnh đạo Ban Kiểm tra cho rằng, lời tuyên bố đơn phương này thể hiện sự thiếu tôn trọng đại diện của VTV nên cuộc gặp là không cần thiết nữa.

Cần biết rằng, vào ngày vào tối ngày 28.2.2016, khi lần thứ 3 nhận được khiếu nại của Bùi Minh Tuấn về việc VTV sử dụng các cảnh quay của mình mà không xin phép, Ban quản trị YouTube đã quyết định khóa kênh YouTube VTVgo của VTV, đồng thời cho nhà đài này 1 tuần để giải quyết những tranh chấp. Nếu như hết ngày 6.3, VTV không thuyết phục được Bùi Minh Tuấn rút đơn khiếu nại thì kênh YouTube VTVgo của VTV sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn.

Thời hạn mà YouTube đưa ra đã hết, thế nhưng kênh YouTube VTVgo vẫn chỉ đang ở chế độ khóa, chứ chưa bị xóa hẳn. Trả lời BBC, người phát ngôn của YouTube, bà Laurian Clemence chỉ giải đáp chung chung rằng, kênh YouTube VTVgo đã có ít nhất 3 lần vi phạm bản quyền và họ buộc phải khóa kênh này lại:

“YouTube có các công cụ quản lý nội dung và bản quyền vốn cho phép người giữ bản quyền kiểm soát nội dung trên YouTube. Khi một người giữ bản quyền gửi thông báo hợp lệ cho chúng tôi về video mà họ tin rằng vi phạm bản quyền của họ, chúng tôi ngay lập tức gỡ bỏ nội dung đó. Chúng tôi cũng đóng tài khoản của những người dùng vi phạm bản quyền nhiều lần”.

Trong khi đó, nguồn tin từ BBC thì cho hay, bản thân VTV đã thừa nhận vi phạm bản quyền, vậy nên khả năng khôi phục lại kênh bị đóng cửa VTVgo với gần 100.000 người đăng ký của VTV vẫn còn. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào những cuộc đàm phán với Bùi Minh Tuấn và cả Cục Bản quyền Việt Nam.

 Tùng Lâm

  Từ khóa: kênh YouTube , Youtube , VTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP