Việt Nam

Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD-981

Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc di chuyển giàn khoan HD-981 đến ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, yêu cầu Bắc Kinh rút ngay giàn khoan khỏi khu vực này.

Yeu cau Trung Quoc rut ngay gian khoan HD-981 hinh anh 1
Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh:

Anh Tuấn

Ngày 7/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã cung cấp thông tin về hoạt động của giàn khoan HD-981 của Trung Quốc tại vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

Ông Lê Hải Bình cho biết, từ tối 3/4/2016, giàn khoan HD-981 đã di chuyển đến vị trí có tọa độ 17º3’12 Bắc – 110º04’18 Đông để tác nghiệp. “Đây là khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán phân định”, ông Lê Hải Bình nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực này, không có thêm các hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình và có những đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

“Việt Nam bảo lưu tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực nói trên bằng tất cả các biện pháp hòa bình được luật pháp quốc tế cho phép để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp đó”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Chiều ngày 5/4, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

Yeu cau Trung Quoc rut ngay gian khoan HD-981 hinh anh 2
Bản đồ Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. Giàn khoan HD-981 của Trung Quốc đang hoạt động ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Đồ họa: WSJ

Trung Quốc nhiều lần đưa giàn khoan bán chìm HD-981 vào Biển Đông kèm theo lệnh cấm tàu thuyền tiếp cận, gây cản trở cho giao thông trên biển.

Trung Quốc cũng từng hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào năm 2014. Các hoạt động phi pháp này diễn ra trong suốt 75 ngày bất chấp các sự ngăn chặn của tàu công vụ Việt Nam.

Phản đối Trung Quốc vận hành hải đăng ở Trường Sa

Cũng trong ngày 7/4, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết Việt Nam phản đối việc Trung Quốc đưa vào hoạt động trạm hải đăng trên đá Xu Bi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động nêu trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, là bất hợp pháp và vô giá trị”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có thêm các hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”, người phát ngôn Lê Hải Bình nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 7/4 cũng đã trao công hàm phản đối việc khởi động trạm hải đăng trái phép trên đá Xubi.

Yeu cau Trung Quoc rut ngay gian khoan HD-981 hinh anh 3
Hải đăng phi pháp của Trung Quốc trên đá Xu Bi, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Tân Hoa xã

Vào ngày 5/4, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc tổ chức “lễ khánh thành” hải đăng cao 55 m trên đá Xu Bi, có phạm vi chiếu sáng 22 hải lý. Bắc Kinh động thổ xây dựng trái phép hải đăng này từ tháng 10/2015.

Chính quyền Trung Quốc ngụy biện rằng ánh sáng trắng phát ra từ ngọn hải đăng sẽ giúp tàu thuyền dễ dàng định hướng và di chuyển vào ban đêm, hỗ trợ tăng cường an toàn hàng hải trên Biển Đông.

Minh Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP