Xã hội

Xử lý Viện Thẩm mỹ US International Clinic&Spa thế nào nếu “lừa gạt” khách hàng?

Luật sư cho rằng, nếu “phù phép” dụng cụ đo để lừa gạt khách hàng, Viện thẩm mỹ US International Clinic & Spa không chỉ bị đánh giá thiếu đạo đức, không tôn trọng khách hàng mà còn bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc Viện thẩm mỹ US International Clinic & Spa (459B Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM) bị khách hàng N.T.Q (Bình Phước) tố gian lận trong hoạt động cung cấp dịch vụ làm đẹp đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Trước đó, ngày 13/11, chị N.T.Q (ở Bình Phước) đã đến Sở Y Tế TPHCM (phường Bến Thành, quận 1, TPHCM) phản ánh việc Viện thẩm mỹ US International Clinic & Spa (VTM US) có những hành vi gian lận trong hoạt động cung cấp dịch vụ làm đẹp (thu gọn vòng eo, giảm mỡ các vùng trên cơ thể).

Viện thẩm mỹ US International Clinic & Spa. Ảnh Internet.

“Trước khi làm dịch vụ, số đo của tôi bị ăn gian thêm 6cm, nghĩa là nếu số đo thực của là 56cm thì US đo sẽ lên 62cm, để sau khi kết thúc liệu trình VTM US đo lại bằng số thực thì xem như đã giảm. Thực tế không hề có hiệu quả gì, nhưng khách hàng vẫn phải đóng những khoản phí rất lớn. Tôi cho đây là một hành vi gian lận, lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng.”, nữ khách hàng Q. phản ánh.

Hiện vụ việc trên đang được các cơ quan chức năng cụ thể là Sở Y tế TP HCM đang tiến hành xác minh. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, nếu “phù phép” dụng cụ đo để lừa gạt khách hàng, Viện thẩm mỹ US International Clinic & Spa không chỉ bị đánh giá thiếu đạo đức, không tôn trọng khách hàng mà còn bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp nhận định, trong trường hợp nếu Viện thẩm mỹ US International Clinic & Spa bị cơ quan chức năng xác nhận có hành vi đo sai số đo của khách hàng để lừa dối về chất lượng dịch vụ đúng như đơn tố cáo của khách hàng, thì có thể phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự.

“Việc cắt chỉnh thước đo để đo số đo cơ thể của khách hàng có thể coi là thủ đoạn gian dối để lừa dối khách hàng về chất lượng dịch vụ hút giảm mỡ cơ thể. Với giá trị dịch vụ này của cơ sở thẩm mỹ tương đối lớn, nếu thực hiện được thành công thủ đoạn gian dối trên, thậm chí với nhiều người, thì cơ sở thẩm mỹ có thể thu được số tiền bất chính không hề nhỏ, do vậy, Viện thẩm mỹ International Clinic & Spa nếu được xác minh có hành vi lừa dối trên thật, thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội lừa dối khách hàng theo Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015”, Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.

Đơn trình báo của chị N.T.Q gửi đến Sở Y Tế TPHCM.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái dẫn giải điều 198 về Tội lừa dối khách hàng quy định:

1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định, Viện thẩm mỹ còn thực hiện quảng cáo về dịch vụ hút mỡ trên trên diện rộng. Nếu dịch vụ này được xác nhận là lừa dối khách hàng thì quảng cáo của dịch vụ đó có thể cũng có thể bị coi là lừa dối khách hàng, có thể bị xử phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, về trách nhiệm hành chính, theo Điều 51 Nghị định Số: 158/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

“Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;”

Về trách nhiệm hình sự theo Điều 197. Tội quảng cáo gian dối

“1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội nhận định, nếu nhân viên Viện thẩm mỹ US International Clinic & Spa có hành vi gian dối như khách hàng phản ánh thì sẽ phạm hành vi gian lận trong thương mại và về nguyên tắc khi chứng minh được thì phải bồi thường cho khách hàng. Khách hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện bồi thường ngoài hợp đồng.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP