Pháp luật

Xét xử chìm tàu 9 người chết, nhiều người tham dự vỗ tay phản cảm

Mặc dù 2 giám đốc không thừa nhận trách nhiệm trong vụ chìm tàu khiến 9 người chết tại vùng biển huyện Cần Giờ nhưng tòa nhận định đủ căn cứ buộc tội.

Ngày 26-11, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Vũ Văn Đảo (SN 1968; Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (SN 1980; Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn".

VKSND TP HCM nhận định hành vi của cả hai là đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả 9 người chết. Hành vi của 2 bị cáo đã xâm phạm đến những quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường thủy, gây hậu quả chết người và gây thiệt hại tài sản nhà nước nên cần xử lý nghiêm. Từ đó, đại diện VKS đề nghị xử phạt Đinh Văn Quyết từ 2-3 năm tù, xử phạt Vũ Văn Đảo từ 3-4 năm tù.

HĐXX nhận định vụ tai nạn gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 9 người; phải chờ kết luận ban đầu và khó khăn trong việc thu thập thông tin ban đầu nên mặc dù có vi phạm tố tụng nhưng mục đích cuối cùng nhằm để đảm bảo tính khách quan của vụ án.

Người tham dự theo dõi tuyên án qua màn hình ngoài phòng xử

Việc điều tra, truy tố và xét xử vụ án này là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Các khiếu nại của Vũ Văn Đảo, Đinh Văn Quyết đều được các cơ quan chức năng trả lời đúng thời hạn, đúng quy định.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Đảo và Quyết không thừa nhận trách nhiệm điều động tàu đi chở người qua vùng biển nguy hiểm khiến 9 người chết. Nội dung bị cáo Quyết khai nhận cơ bản phù hợp với cáo trạng truy tố, tuy nhiên, cả hai bị cáo đều không nhận trách nhiệm mà yêu cầu tòa đình chỉ xét xử vụ án.

Dù các bị cáo kêu oan nhưng lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như lời khai tại tòa, lời khai các nhân chứng cũng như những chứng cứ khác đủ cơ sở buộc Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết phạm tội. Việc điều tra, truy tố, xét xử là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Trong lúc phiên tòa đang diễn ra, mỗi khi các bị cáo và luật sư vừa trình bày xong thì hàng chục người cả bên trong và bên ngoài phòng xử đều vỗ tay. Đặc biệt, có 1 người đàn ông 3 lần vỗ tay đã bị chủ tọa yêu cầu lực lượng tư pháp đưa ông này ra khỏi phòng xử. Khi những người này tiếp tục vỗ tay chủ toạ phải yêu cầu lực lượng hỗ trợ tư pháp thắt chặt an ninh, đảm bảo tính nghiêm minh của phiên tòa.

Theo cáo trạng, tháng 3-2013, Công ty Việt Séc ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2 tàu loại ca nô cao tốc ký hiệu H29 và H790. Quy định tàu này chỉ chở tối đa 12 người, công năng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông- vịnh, không có khả năng đi biển. Sau khi nhận tàu 1 tháng, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa- Vũng Tàu giao 2 tàu này cho Công ty Việt Séc bảo dưỡng.

Cuối tháng 7-2013, Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) có chủ trương đưa 71 cán bộ, nhân viên đi liên hoan vui chơi vào đêm 2-8-2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh- Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). Sau khi nhận hợp đồng này, Quyết báo cáo Đảo và Đảo hỏi mượn 2 tàu để đưa người từ Tiền Giang đi Vũng Tàu đồng thời bổ nhiệm ông Phạm Duy Phúc làm đội trưởng đội tàu có nhiệm vụ đưa đón khách của Công ty PV PIPE.

Chiều 2-8-2013, Đảo, Quyết cùng một số người khác trực tiếp chứng kiến 3 tàu xuất phát từ Vũng Tàu đi Tiền Giang đón người. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau thì cả 3 tàu quay lại vì sóng biển lớn không dám đi tiếp. Lúc này, Vũ Văn Đảo trực tiếp lái 1 tàu cùng 2 tàu khác sang Tiền Giang đón khách.

Đến 18 giờ ngày 2-8-2013, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách rời bến để đi Vũng Tàu. Sau đó, tàu 2 tàu khác lần lượt chở 17 người và 21 người đi sau.

Đến 19 giờ, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP HCM) đã bị lật khiến 9 người thiệt mạng trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

Tác giả: Phạm Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP