Hà Tĩnh ngày nay

Xe quá khổ, quá tải giảm mạnh tại ‘điểm nóng’ Kỳ Anh

Trước tình hình đó, ngày 14/1/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND về kiểm soát và xử lý xe ô tô tải tự đổ vi phạm tự ý cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng, vi phạm chở quá tải, quá hạn kiểm định trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Trong một thời gian dài, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là địa bàn nóng về xe quá khổ quá tải. Điều này đã gây nhiều bức xúc cho người dân trước thực trạng các phương tiện này cày nát nhiều con đường và đe dọa đến tình hình an toàn giao thông ở huyện này.

Trên cơ sở đó, tổ Công tác đặc biệt đã được thành lập để kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên.

Cắt bỏ nhiều thùng xe quá khổ

Sau ba tháng ra quân (từ ngày 29/12/2014 đến 26/3/2015) Tổ công tác đặc biệt đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tổ đã tiến hành kiểm tra hơn 2000 lượt phương tiện, phát hiện lập biên bản 416 trường hợp vi phạm.

Cụ thể, Tổ công tác đã lập biên bản 303 trường hợp phương tiện quá hạn kiểm định, 59 trường hợp chở hàng quá tải, 23 trường hợp tự ý cải tạo, cơi nới, 22 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao, 5 trường hợp không có giấy phép lái xe và 4 lỗi khác. Tổng tiền phạt là 1,5 tỷ đồng, tạm giữ 319 xe.

Ngoài ra, Tổ đã trực tiếp cắt bỏ phần cơi nới 40 trường hợp, vận động 100 chủ xe tự ý cắt bỏ phần thùng xe tự ý cơi nới, cải tạo; xử lý các xe ô tô khách chở công nhân trong khu kinh tế vi phạm lỗi kiểm định…bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ, đã củng cố hồ sơ chuyển cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Anh xử lý hình sự…

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh, kiêm đội trưởng Đội công tác Đặc biệt, thì hầu hết các trường hợp mà Tổ công tác phát hiện, lập biên bản cũng như kiểm tra xử lý trên chủ yếu là ở giai đoạn đầu của đợt ra quân. Thời gian đầu, tình trạng vi phạm về xe quá tải, xe cơi nới thành thùng…rất nhiều và phức tạp, Tổ công tác cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Tổ đã tiến hành kiểm tra hơn 2000 lượt phương tiện, phát hiện lập biên bản 416 trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Tổ đã kiên quyết kiểm tra và xử phạt nhiều trường hợp, không hề có sự can thiệp nào để dung túng cho tình trạng này. Trước tinh thần làm việc nghiêm túc và quyết liệt đó, các đối tượng đã dần chủ động đưa xe đi cắt thành thùng cơi nới, chở đúng tải hơn nên các trường hợp vi phạm giảm dần. Tình trạng vi phạm xe quá tải, xe cơi nới được xử lý dứt điểm và kết quả này được duy trì ổn định ở giai đoạn sau.

3 tháng thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác đặc biệt gặp nhiều thuận lợi như nhận được quan tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tích cực đưa tin, phản ánh của báo chí, sự ý thức của các anh em trong Tổ công tác. Hơn hết, đó là nhận sự đồng thuận của của toàn thể nhân dân.

Bên cạnh đó Tổ cũng gặp không ít khó khăn khi huyện Kỳ Anh là địa bàn rộng, phân tán nhiều với nhiều mỏ, ngoài ra còn một lưu lượng phương tiện lớn từ tỉnh Quảng Bình ra gây nhiều khó khăn cho quá trình thực hiện. Cường độ hoạt động lớn và phải thực sự sâu sát thì mới có thể quán xuyến và xử lý hết.

Ông Nguyễn Quốc Hùng: “Tôi nghĩ kết quả lớn nhất không thể hiện qua các con số mà chính là ở sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các doanh nghiệp vận tải và các chủ mỏ trong việc thực hiện đúng tải trọng…”

Nhưng một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị vận tải và một số các lái xe còn thấp, thậm chí có không ít người đứng ra chống đối.

“Hiện nay việc kiểm soát và xử lý xe quá tải đã được chuyển cho các lực lượng chức năng khác. Riêng về 3 tháng ra quân của Tổ công tác đặc biệt, tôi nghĩ kết quả lớn nhất không thể hiện qua các con số mà chính là ở sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các doanh nghiệp vận tải và các chủ mỏ trong việc thực hiện đúng tải trọng…”– ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

Địa bàn huyện Kỳ Anh từ một trong những điểm nóng về tình trạng xe quá tải hàng đầu cả nước thì cho đến nay, tình trạng này hầu như không còn. Cách làm của Hà Tĩnh trong việc xử lý tình trạng này đã trở thành bài học, kinh nghiệm quý báu của nhiều tỉnh thành khác. Để có được sự thành công đó có sự góp phần không nhỏ của Tổ công tác đặc biệt trên.

Mai Nguyễn/Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP