Tin Hà Tĩnh

Vụ cắt điện vì bình luận trên facebook: Chuyển giao HTX Thành Tâm cho điện lực quản lý

Sau khi báo Người đưa tin đăng tải bài viết về những sai phạm trong việc cung cấp điện cho dân cư, đặc biệt là việc cắt điện khi người dân bức xúc bình luận trên facebook của HTX Thành Tâm, đơn vị này đã có phản hồi mang tính quy chụp và vu cáo phóng viên.Vào cuộc kiển tra, sở Công thương Hà Tĩnh đã kết luận HTX Thành Tâm có những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong việc cung cấp điện.

Sáng 12/3, ông Hoàng Văn Quảng, Giám đốc sở Công thương Hà Tĩnh cho biết, hiện hội đồng kiểm đếm gồm các thành phần: UBND huyện Cẩm Xuyên, Điện lực huyện Cẩm Xuyên, Điện lực tỉnh Hà Tĩnh cùng với HTX kinh doanh tổng hợp Thành Tâm (HTX Thành Tâm, đóng tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) đang tiến hành kiểm đếm, định giá tài sản của HTX này để chuyển giao cho ngành điện quản lý.

Trụ sở HTX Thành Tâm

Ông Quảng cho hay, tiến độ kiểm đếm, định giá tài sản của HTX đã được hội đồng thực hiện xong khoảng 70%, 30% còn lại chủ yếu đang vướng mắc ở mức giá tài sản mà hội đồng kiểm đếm đánh giá thấp hơn giá mà đại diện HTX Thành Tâm đưa ra. Hội đồng kiểm đếm đang tiếp tục hoàn thành để báo cáo với sở Công thương. Sau khi có báo cáo tổng hợp của hội đồng kiểm đếm, sở Công Thương sẽ trình lên UBND tỉnh để tỉnh đánh giá, xem xét, gửi Tổng công ty Điện lực miền Bắc tiến hành chi trả cho HTX Thành Tâm, hoàn tất việc chuyển giao. “Chúng tôi đã có chỉ đạo hội đồng kiểm đếm, hoàn tất trong tháng 3 này”, ông Quảng nói.

Cũng theo Giám đốc sở Công thương, ngoài HTX Thành Tâm, hiện có HTX Sơn Tây (đóng trên địa bàn huyện Hương Sơn), sở cũng đã nhận được đơn kiến nghị của người dân phản ánh về những bất cập trong công tác quản lý, giá bán điện… tại đây. Những nội dung này, sẽ được đại diện sở Công Thương, UBND huyện Hương Sơn, HTX điện Sơn Tây, làm việc với bà con vào ngày mai (13/3).

Trước đó, HTX Thành Tâm bị phát hiện bán sai giá điện sản xuất.

“Các HTX từ trước khi điện lực chưa có năng lực thì họ đã làm rất tốt. Điều này cần ghi nhận. Tuy nhiên, đến nay, nhìn chung mô hình HTX điện gặp rất nhiều khó khăn chủ yếu là vì năng lực quản lý, năng lực về tài chính. Song song với kế hoạch chuyển giao HTX Thành Tâm cho điện lực quản lý, sắp tới, sở Công Thương cũng phối hợp với sở Tài Chính sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đối với một số HTX điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như: HTX Xuân Viên, HTX Xuân Liên (huyện Nghi Xuân) và HTX Sơn Tây (huyện Hương Sơn). Việc thanh tra các HTX này là để kiểm tra, đánh giá lại năng lực quản lý, năng lực tài chính, những tồn tại, bất cập trong quá trình hoạt động. Nếu phát hiện HTX nào sai phạm với mức độ nhẹ, sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh. Còn nếu có những vi phạm nghiêm trọng, chúng tôi sẽ tham.mưu cho tỉnh để tiến tới phương án chuyển giao”, ông Quảng nhấn mạnh.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã có loạt bài phản ánh về những sai phạm trong quá trình hoạt động của HTX Thành Tâm. Theo đó, do tiền điện tăng đột biến, thắc mắc nhưng không được đại diện HTX trả lời thỏa đáng, bức xúc, một số người dân tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã phản ánh lên facebook. Ngay sau đó, chị Nguyễn Thị Hoa (người trực tiếp phản ánh) đã bị HTX Thành Tâm - đơn vị cung cấp điện) cắt điện. Ngoài ra, tất cả những người dân tham gia bình luận khác cũng đều nhận được thông báo cắt điện của HTX này với lý do đã chỉ trích, bình luận trên facebook.

Phẫn nộ trước cách làm của HTX cùng bức xúc dồn nén, hàng nghìn hộ dân tại đây đã cùng viết đơn tập thể, tố cáo những sai phạm, bất cập trong suốt thời gian sử dụng điện của HTX này. Đặc biệt, về mức giá bán điện sản xuất của HTX Thành Tâm cao hơn giá niêm yết của Nhà nước.

Lá đơn tập thể của hàng nghìn hộ dân xã Cẩm Nhượng

Vào cuộc kiểm tra, sở Công Thương Hà Tĩnh kết luận, HTX Thành Tâm đã vi phạm quá trình cung cấp điện đặc biệt là về giá bán điện sản xuất cao hơn giá niêm yết của Nhà nước. Đáng nói, sở Công Thương tỉnh này còn xác định, những sai phạm của HTX Thành Tâm là đặc biệt nghiêm trọng vì trước đó, vào tháng 5/2018, HTX này cũng đã bị đoàn thanh tra sở phát hiện bán sai giá điện niêm yết tuy nhiên, không những không khắc phục mà tiếp tục vi phạm.

Sau khi những sai phạm bị phát hiện, ông Nguyễn Trọng Dũng, Chủ nhiệm HTX Thành Tâm đã có đơn xin trả giấy phép hoạt động với lý do không đủ năng lực.

Việc chuyển giao HTX Thành Tâm cho điện lực quản lý là phù hợp với quy định.Tuy nhiên, những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của ông Nguyễn Trọng Dũng-Chủ nhiệm HTX Thành Tâm cần phải được xử lý nghiêm minh vì "không lẽ cứ sai phạm rồi xin trả giấy phép là xong"? Dư luận đang chờ đợi câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP