Tin Hà Tĩnh

Vụ bé 5 tuổi tử vong dưới hố ga không nắp đậy ở Hà Tĩnh: Ai chịu trách nhiệm?

Ai là người phải chịu trách nhiệm trước cái chết đau đớn của cháu bé 5 tuổi dưới hố ga không có nắp đậy ở Hà Tĩnh?

Hố ga nơi xảy cháu bé tử vong đã được che đậy tạm bợ

Trên tuyến có nhiều vị trí bị mất nắp cống rãnh thoát nước

Chiều ngày 29/5, PV Báo Giao thông có mặt tại hố ga trên tuyến đường ven biển đoạn qua thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh - nơi vừa xảy ra vụ việc cháu bé 5 tuổi tử vong thương tâm.

Theo quan sát, tuyến đường ven biển đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục phụ cuối cùng. Hố ga nơi xảy ra vụ việc đau lòng nằm bên mép đường ven biển, đoạn nút giao với tuyến đường xuống trung tâm huyện Lộc Hà. Cách đó không xa là khu dân cư thôn Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà.

Nắp cống nằm sát rãnh thoát nước, cạnh đó là một cột điện chiếu sáng. Hiện cơ quan chức năng đã dùng các tấm bê tông đậy miệng cống và dùng dây phản quang rào chắn lại.

Một nắp cống thoát nước đoạn qua thôn Yên Thịnh, xã Thịnh Lộc (cách hố ga cháu bé tử vong không xa) cũng không có nắp đậy

Khảo sát xung quanh, PV nhận thấy, trên tuyến này có nhiều vị trí bị mất nắp cống rãnh thoát nước, điển hình như đoạn ở thôn Yên Định, xã Thịnh Lộc có 2 vị trí ở cả trái và phải tuyến.

Đặc biệt, tại nhiều cống thoát nước ngang đường, đơn vị thi công múc đất xung quanh tạo thành một hố rộng và sâu nhưng hệ thống lan can trước cống lại rất thấp và không có hệ thống cảnh báo.

Chỉ tay vào miệng cống nơi xảy ra vụ việc, ông Trần Hợp (50 tuổi, trú ở thôn Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà) bức xúc: "Lâu nay, ở vị trí cháu bé gặp nạn và cống phía đối diện không có nắp đậy hay hệ thống cảnh báo nào".

“Tôi thường xuyên ra thả bò ở đây, thấy miệng cống bỏ không quá nguy hiểm, nên cách đây hơn 2 tháng, tôi đã lấy tấm bê tông đúc sẵn để làm rãnh thoát nước đậy lại. Thế nhưng, sau đó đơn vị thi công làm rãnh thoát nước đã lấy tấm che, từ đó miệng cống bỏ không. Cách đây 3 ngày, tôi thấy một nhóm công nhân đến cống này hút nước. Nhưng không hiểu sao họ lại không dùng vật gì để đậy tạm miệng cống hoặc rào chắn cảnh báo”, ông Hợp cho biết.

Hố nước sâu và rộng ngay cống thoát nước ngang đường (cách hố ga cháu bé tử vong không xa) nhưng lan can và cột tiêu chưa có nên trông rất nguy hiểm

Quy trình đảm bảo an toàn thi công được thực hiện thế nào?

Theo một lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh: Hố ga nơi phát hiện cháu bé tử vong là hộp kỹ thuật có độ sâu 2m, để lắp đặt hệ thống cáp quang, điện lưới… Theo thiết kế, hộp có nắp đậy bằng gang. Đơn vị thi công đoạn này là Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Công.

Để hiểu rõ hơn quy trình đảm bảo an toàn khi thi công trên tuyến, PV đã liên hệ điện thoại với ông Minh (đại điện Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Công), tuy nhiên ông này cho biết đang đi công tác.

Trong khi đó, ông Trần Văn Tùng - Trưởng ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện chứ chưa hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư.

Không chỉ vị trí này mà các vị trí khác thì khi thi công xong, đơn vị thi công đều có dựng cột tiêu, dây phản quang cảnh báo và dùng các nắp bê tông để đậy lại. Tuy nhiên, có thể sau một thời gian, các nắp này bị xê dịch hoặc vỡ đi.

Một cống thoát nước ngang đường gần đó cũng nguy hiểm không kém

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với đơn vị thi công xuống động viên, chia sẻ với gia đình cháu bé; đồng thời cho rà soát trên toàn tuyến và yêu cầu các đơn vị thi công chấn chỉnh nếu phát hiện vị trí không đảm bảo.

Nói về trách nhiệm, ông Tùng cho biết: Hiện Công an, VKSND huyện đang phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra nguyên nhân vụ việc. Sau khi cơ quan Công an có kết luận cuối cùng, Ban sẽ căn cứ để đưa ra trách nhiệm thuộc về ai.

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Khoảng 16h ngày 28/5, chị Nguyễn Thị Nghiêm (trú thôn Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà) cùng con trai là cháu T. V. H. (SN 2015) ra cánh đồng gần nhà thu hoạch lạc.

Đến 18h cùng ngày, chị Nghiêm về nhà không thấy con đâu mới hốt hoảng cùng người thân đi tìm.

Khi một số người dân bật đèn pin soi xuống dưới hố ga không có nắp đậy bên tuyến đường ven biển thì tá hỏa phát hiện cháu đã tử vong.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP