Tin trong nước

Vì sao nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương lại bị bắt?

Thông tin chính thức được cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác nhận vào ngày 28/1/2015, bà Nguyễn Minh Thu, SN1973, trú tại Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Đại Dương (Ocean Banh) đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, tất cả các lệnh bắt giữ, khám xét đều đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn trước khi các cán bộ điều tra tiến hành các thủ tục cần thiết. Được biết, việc bắt giữ bà Nguyễn Minh Thu nằm trong quá trình điều tra mở rộng của cơ quan cảnh sát điều tra sau khi ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương bị bắt vào ngàv 24/10/2014.

Thông tin bất ngờ

Việc bà Nguyễn Minh Thu bị bắt đã khiến cho dư luận hết sức xôn xao sau sự việc ông Hà Văn Thắm bị tạm giam trước đó không lâu. Đây là một trong những cú sốc lớn đối với ngân hàng Đại Dương khi mà hàng loạt những lãnh đạo cao cấp nhất bị truy cứu trước pháp luật.

Tuy nhiên, việc bắt giữ bà Nguyễn Minh Thu cũng cho thấy, công tác điều tra mở rộng của Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có những kết quả rất bất ngờ khi mà những sai phạm mới được làm rõ.

Hiện tại bà Nguyễn Minh Thu đang được tạm giữ tại Trại tạm giam Bộ Công an để phục vụ cho các công tác điều tra cần thiết.

Trước khi bị bắt tạm giam, bà Nguyễn Minh Thu được biết đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng nhất tại Ngân hàng Đại Dương. Theo đó, khi những sai phạm tại ngân hàng Đại Dương chưa bị phanh phui, lúc ông Hà Văn Thắm còn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, tháng 1/2011, bà Thu đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương. Việc người phụ nữ chưa đầy 40 tuổi được đảm nhiệm chức vụ như vậy đã khiến bà Thu trở nên khá nổi tiếng và được coi như là một trong những hình mẫu người phụ nữ thành đạt.

Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương, bị-bắt

Trong giai đoạn từ năm 2011 cho đến năm 2014, bà Thu đã cùng với ông Hà Văn Thắm tạo ra nhiều sự kiện lớn đối với Ngân hàng Đại Dương. Hàng loạt những hợp đồng tiếng tăm đã khiến cho ngân hàng này trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, khi mà dư luận cho rằng, Ngân hàng Đại Dương đang có những bước tiến vượt bậc thỉ cũng là lúc lực lượng điều tra Cục C46, Bộ Công an tiến hành xác minh hàng loạt các sai phạm tại đây.

Đến ngày 23/10/2014, Hội đồng quản trị của Ngân hàng Đại Dương bất ngờ miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch đối với ông Hà Văn Thắm và bỏ phiếu quyết định bà Nguyễn Minh Thu sẽ được đảm nhiệm chức vụ này. Đến ngày 24/10/2014 ông Hà Văn Thắm bị bắt giữ. Tài liệu điều tra ban đầu cho thấy, ông Hà Văn Thắm đã có những vi phạm vô cùng nghiêm trọng trong quy định cho vay của các tổ chức tín dụng mà cụ thể là đã ký cho Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Trung Dung vay số tiền hàng trăm tỷ đồng không theo đúng các quy định.

Trong lúc dư luận đang hướng sự tập trung vào sự việc ông Hà Văn Thắm bị bắt thì trong khoảng thời gian hai tháng từ tháng 10 đến tháng 12/2014, bà Nguyễn Minh Thu với cương vị là Chủ tịch hội đồng quản trị đã điều hành Ngân hàng Đại Dương trong giai đoạn được cho là sóng gió.

Tuy nhiên, chỉ đảm nhiệm chức vụ cao nhất tại Ngân hàng Đại Dương vỏn vẹn có 2 tháng, cuối tháng 12/2014, bà Nguyễn Minh Thu bất ngờ viết đơn xin thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và sau đó đã được thông qua.

Tuy nhiên, với việc vẫn còn là thành viên Hội đồng quản trị thì bà Nguyễn Minh Thu vẫn tham gia các công việc tại Ngân hàng Đại Dương. Nhưng đến ngày 28/1/2015, Cơ quan điều tra đã ra quyết định bắt giữ và lại khiến cho dư luận một lần nữa cảm thấy “sốc” với các sự việc diễn ra tại Ngân hàng Đại Dương.

Trước khi bà Thu bị bắt, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã tiến hành bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương. Theo đó, ông Hoàn được xác định có vai trò đồng phạm với ông Hà Văn Thắm trong các sai phạm đã gây ra.

Chân dung “người phụ nữ thành đạt”

Nếu không có việc bà Nguyễn Minh Thu bị bắt tạm giam thì với dư luận, người phụ nữ này vẫn mang hình ảnh là một người phụ nữ thành đạt. Được biết, trước khi ngồi vào ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng Đại Dương, bà Thu đã trải qua hàng loạt các công việc khác nhau và được cho là có bước thăng tiến vô cùng nhanh chóng. Sinh sống tại Hà Nội từ nhỏ, thời còn là học sinh, bà Thu được biết đến là một trong những học sinh chăm ngoan, học giỏi.

Năm 1994, bà Nguyễn Minh Thu tốt nghiệp trường Đại học Tổng Hợp Hà Nội (nay là Đại học quốc gia Hà Nội). Sau khi tốt nghiệp, bà Thu vào làm việc tại Viện nghiên cứu sau thu hoạch Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, chỉ làm việc tại đây 1 năm, bà Thu chuyển sang làm Cán bộ Văn phòng tư vấn UCE. Tiếp đó, trong quá trình theo học các khoá đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, bà Thu đã làm việc cho một số các ngân hàng quốc tế cho trụ sở tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục theo học nhiều khoá đào tạo khác.

Được coi là người ăn học đầy đủ và có kinh nghiệm, năm 2000, bà Thu vào làm việc tại PVFC. Trong khoảng thời gian 7 năm sau đó, bà Thu lần lượt đi lên từ chuyên viên cho đến trưởng phòng quản lý dòng tiền thuộc Công ty tài chính Dầu khí PVFC. Là một người mang nhiều hoài bão cũng như kinh nghiệm trong các hoạt động tài chính, lại ngồi ở ghế Trưởng phòng của một công ty lớn nên bà Thu đã xây dựng được cho mình một vị trí khá vững chắc.

Tuy nhiên, cuối năm 2007, bà Thu quyết định nghỉ việc tại PVFC để chuyển sang Ngân hàng Đại Dương làm việc và giữ chức Phó giám đốc Ocean Bank, Chi Nhánh Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ đảm nhiệm chức vụ này đúng 1 năm, bà Thu bất ngờ nhận chức Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Đây có thể nói là một bước tiến dài của người phụ nữ này và khiến cho không ít người choáng váng. Tuy nhiên, bà Thu cũng chỉ làm chức Phó tổng giám đốc được vỏn vẹn 1 tháng rồi sau đó đảm nhiệm luôn chức vụ Tổng giám đốc của Ngân hàng Đại Dương. Rồi cho đến khi nhận chức Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Có giai đoạn, giới chuyên môn tài chính đánh giá, tuy bà Thu còn trẻ nhưng là người được đào tạo cẩn thận, lại có nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động tài chính nên việc được giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng Đại Dương cũng không phải là chuyện “ngồi nhầm ghế”. Hơn nữa, từng có vài năm đảm nhiệm cương vị Tổng giám đốc thì việc lên ghế Chủ tịch cũng là một điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, với việc bị bắt để phục vụ cho công tác điều tra thì chắc chắn những sai phạm của bà Thu sẽ được làm rõ. Vì những yêu cầu đặc biệt trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra chưa thể cung cấp nhiều thông tin liên quan đến các sai phạm của bà Thu, nhưng một điều chắc chắn là lệnh bắt giữ đã được phê chuẩn khi các chứng cứ đã hết sức rõ ràng.

(Theo Pháp luật & Cuộc sống)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP