Giáo dục - Đào tạo

Vai trò người đứng đầu trong các trường học ở Cẩm Xuyên

Ra trường năm 2000, thầy giáo Võ Kim Nghĩa được phân công về Trường THCS xã Cẩm Minh. Địa bàn miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của địa phương. Vượt lên những trở ngại đó, với ý thức cao trong công việc và tình thương yêu học trò, thầy Nghĩa đã dành toàn bộ tâm huyết cho công việc và nhanh chóng khẳng định mình. Sau 3 năm, thầy Võ Kim Nghĩa được đứng trong hàng ngũ của Đảng và đến năm 2008 được tín nhiệm bầu làm hiệu phó rồi hiệu trưởng của trường. Năm học 2013–2014, thực hiện đề án nhập trường, thầy Nghĩa được điều về làm Hiệu trưởng Trường THCS Minh Lạc. Thầy luôn chú trọng xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, nhất là việc phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới.

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Giáo viên (GV) là những người thay Đảng rèn người”, vì vậy, trong thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT, các nhà trường luôn xác định phải coi trọng công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên (CBĐV) để thực hiện tốt nhiệm vụ của từng năm học.Việc nêu gương của người lãnh đạo và của CBĐV rất quan trọng để GV từng bước trưởng thành hơn trong nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Thực tế cho thấy, khi người đứng đầu, người đảng viên chú trọng đến vấn đề nêu gương thì việc thực hiện nhiệm vụ của nhà trường sẽ có sức thuyết phục hơn.

Vai trò người đứng đầu trong các trường học ở Cẩm Xuyên
Mô hình “thư viện xanh” ở Trường Tiểu học Cẩm Bình.

Còn ở Trường Tiểu học Cẩm Bình thì chỉ trong hơn 1 năm, đã có diện mạo hoàn toàn mới. Dãy phòng học đa năng được xây dựng với hệ thống máy tính hiện đại, sân trường có sự hiện diện của “thư viện xanh” đã giúp các em có điều kiện tìm hiểu, say mê đọc sách hơn. Với vai trò bước trước của người lãnh đạo và nỗ lực của tập thể GV, tranh trủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, chỉ riêng năm học 2012-2013, Trường Tiểu học Cẩm Bình đã xây dựng thành công mô hình bán trú ở vùng nông thôn; đầu tư hơn 5 tỉ đồng xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các phòng học đa năng. Đầu năm học 2013–2014, trường được công nhận dẫn đầu khối tiểu học, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Thành tích đó là sự cố gắng của cả tập thể, trong đó không thể thiếu yếu tố nêu gương của người đứng đầu.

Hiện nay, 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS ở Cẩm Xuyên có 71 chi bộ trường học thuộc các đảng bộ xã, thị trấn với số lượng đảng viên chiếm 64,3%. Năm học 2012–2013, các chi bộ trường học ở cả 3 cấp đã kết nạp được 87 đảng viên. Trong đó, nhiều chi bộ có gần 80% là đảng viên như: Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên, Tiểu học Cẩm Bình và THCS Cẩm Bình, THCS Đại Thành. Các chi bộ đã làm tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị nhà trường. Trong sinh hoạt Đảng luôn giữ vững và phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách… từ đó tạo sự thống nhất, đồng thuận trong CBĐV.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho CBĐV, GV đã được cấp ủy các nhà trường gắn liền với việc học tập chuyên đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Công tác lãnh đạo dạy và học được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi. Vì vậy, đầu năm học, chi bộ các trường đều có nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình, kế hoạch, tìm giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng dạy và học.

Năm học 2012–2013, bậc tiểu học và THCS có 10 học sinh giỏi quốc gia, 147 học sinh giỏi tỉnh và gần 2.800 học sinh giỏi huyện. Phòng GD-ĐT huyện xếp trong tốp dẫn đầu của giáo dục Hà Tĩnh và được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Ông Hà Văn Bình – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cẩm Xuyên khẳng định: “Với định hướng lãnh đạo thống nhất trong nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng ở trường học và các địa phương nên ngành Giáo dục huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là có nhiều tìm tòi, sáng tạo trong nâng cao chất lượng giáo dục, điều động, phân bổ hợp lí GV giữa các vùng miền và tạo được sự đồng thuận của nhân dân khi thực hiện chủ trương sáp nhập trường học”.

Với vai trò gương mẫu dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu, của đảng viên nên đội ngũ CBĐV trong các trường học vẫn hăng say, miệt mài với sự nghiệp trồng người.

Nguyễn Tâm(baohatinh.vn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP