Dòng Sự kiện

Trước ngày xét xử Dương Chí Dũng: Nhiều diễn biến bất ngờ

 

Ngày 12/12, Dương Chí Dũng, cựu Cục trưởng Cục Hàng hải, cựu Chủ tịch Vinalines sẽ hầu tòa. Trong quá trình điều tra, nhiều diễn biến bất ngờ đã xảy ra. 

Chỉ còn vài ngày nữa là sẽ đến phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với ông Dương Chí Dũng – nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải về tội “tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, trước ngày xét xử vụ án này, lại xuất hiện rất nhiều diễn biến bất ngờ.
Đối tượng Dương Chí Dũng
Dương Chí Dũng biết trước sẽ bị khởi tố, bắt giam
Dương Tự Trọng, là em trai của Dương Chí Dũng được biết đến với vai trò chủ mưu cầm đầu trong việc giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn.
Trước khi bị khởi tố về hành vi vi phạm của mình, Dương Chí Dũng đã bỏ trốn đến nhà bạn gái ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Sau đó, Dương Tự Trọng đã gọi điện cho Vũ Tiến Sơn, Hoàng Văn Thắng đến thông báo việc Dũng sẽ bị khởi tố, bắt giam nên phải tìm cách đưa Dũng đi trốn ở nước ngoài.
Để che giấu hành vi, Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn thống nhất giao cho Sơn liên lạc chỉ đạo. Sơn đã gọi điện cho Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng là đối tượng giang hồ chuẩn bị xe và đưa Dương Chí Dũng vào TP HCM rồi qua Campuchia theo đường tiểu ngạch vào tối 23/5/2012.
Sau một thời gian truy bắt, đến ngày 4/9/2012, Dương Chí Dũng đã bị cơ quan công an Việt Nam và Campuchia phối hợp bắt giữ. Ngay sau đó, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã khám phá ra đường dây tổ chức cho bị can Dương Chí Dũng bỏ trốn, bắt giữ hàng loạt đối tượng, trong đó có Dương Tự Trọng với vai trò chủ mưu, Vũ Tiến Sơn là người tổ chức thực hiện.
Cần đến ba luật sư để bào chữa
Ngồi ghế chủ tọa phiên tòa xử Dương Chí Dũng và đồng phạm ngày 12/12 tới là thẩm phán Ngô Thị Ánh. Và sẽ có tới ba luật sư bào chữa cho Dương Chí Dũng, đó là luật sư Ngô Ngọc Thủy, luật sư Trần Đình Triển và một luật sư khác, cùng thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Theo cáo buộc từ Viện KSND Tối cao, ông Dũng cùng đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 335 tỷ đồng khi mua ụ nổi quá đát từ nước ngoài về Việt Nam, sau đó khai khống lên hàng triệu USD để chiếm đoạt.
Mặc dù biết các ụ nổi này không đủ điều kiện lưu hành, những “kẻ tham nhũng” này vẫn dung mọi thủ đoạn để hợp thức hóa thủ tục pháp lý, đồng thời khai khống lên hàng triệu USD nhằm chuộc lợi. Riêng bản thân ông Dũng đã “đút túi” 10 tỷ đồng, ông Mai Văn Phúc – Cựu TGĐ Vinalines cũng nhận số tiền tương đương.
Không có con trai, vợ đưa tiền cho chồng mua nhà cho bồ nhí
“Với tư cách là một người vợ, tôi không muốn chồng bị kết án oan nên đề nghị làm rõ vụ việc” – bà Phạm Thị Phương Mai, vợ Dương Chí Dũng, viết trong lá đơn gửi đến Hội đồng xét xử TAND TP. HN để kêu oan cho chồng.
Trong đơn, bà Phương cho rằng, số tiền ông Dương Chí Dũng mua 2 căn hộ chung cư là tiền của bà đưa cho chồng. Cũng trong lá đơn trên, bà Phương khẳng định: “Tôi biết chồng tôi có con trai với người phụ nữ khác và tôi đồng ý việc này vì tôi có ba con gái mà chồng tôi lại là con trai trưởng.
Tiền mua nhà cho cô gái đẻ con trai cho chồng tôi hộ tôi là tiền của tôi, số tiền này là để tôi mua đất dự án hộ Sơn.
 Dương Chí Dũng mua căn hộ cho người tình ở tòa nhà này.
Hơn 30 năm sống chung với chồng, tôi hiểu chồng tôi không phải là người làm giàu bất chính, không có chuyện anh ấy cầm 10 tỷ đồng tiền hối lộ như nhiều báo đã nêu.
Điều này cũng được khẳng định khi cả ba luật sư bào chữa cho chồng tôi đều nói rằng: Chồng tôi không thừa nhận sự việc nhận tiền hối lộ trên. Anh ấy đã nhờ luật sư xác minh gốc gác của mọi vấn đề, kể cả việc nhờ luật sư bay sang nước ngoài để xác minh và minh oan cho anh ấy”.
Hai căn hộ chung cư mà Dương Chí Dũng mua cho bồ nhí, bà P.T.T, có giá vào khoảng 20 tỷ (bà T. chỉ góp 600 triệu ở căn hộ SkyCity).
Nguyện vọng của bà Phương là mong các cơ quan chức năng xác minh làm rõ những tình tiết cũ và những tình tiết mới của bà vừa nêu để đảm bảo sự công minh, khách quan cho ông Dương Chí Dũng.
Minh Hiền (Theo ĐS&PL)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP