Quốc hội khóa XIV

Trò chuyện đầu xuân với Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh

Nhân dịp đầu xuân năm mới 2017, Kinh tế Nông thôn có cuộc trao đổi với tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh –  một trong những vị Chủ tịch tỉnh trẻ nhất cả nước.

Hà Tĩnh ổn định để tiếp tục phát triển

Có thể nói, năm 2016 là năm đặc biệt khó khăn đối với Hà Tĩnh. Đầu năm rét đậm, rét hại kéo dài; giữa năm xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển; cuối năm thiên tai, lũ chồng lũ. Những biến cố lớn trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội trên toàn tỉnh, đặc biệt đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là khu vực nông thôn, khu vực ven biển và phía Tây của tỉnh. Với nghị lực của mỗi người dân Hà Tĩnh, Đảng với dân một lòng trong gian khó, họ luôn đoàn kết, đồng sức, đồng lòng cùng nhau khắc  xây lại cuộc sống mới. 

Ông có thể sơ qua đôi nét về những khó khăn năm 2016 đối với Hà Tĩnh?

Có thể nói, chưa có năm nào Hà Tĩnh vấp phải khó khăn như năm 2016. Sau khi Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII toàn bộ hệ thống tổ chức từ tỉnh, huyện, xã đều được cơ cấu thay đổi khá nhiều nên việc phân công đảm nhận nhiệm vụ trọng trách của từng vị trí đối với mỗi cán bộ, đảng viên công chức phải tiếp cận với nhiệm vụ mới, một số còn lúng túng. Nhưng nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo có khoa học, định hướng rõ ràng, cụ thể đối với từng cấp quản lý nên chỉ sau một thời gian ngắn cả hệ thống đã được quy chuẩn đi vào hoạt động vận hành đúng với chức năng nhiệm vụ, phù hợp với quy định.

Nói về tác động ảnh hưởng khách quan, đầu năm rét đậm, rét hại đã làm nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó lúa, hoa màu bị chết ảnh hưởng đến lịch trình thời vụ, năng suất bị giảm. Giữa năm sự cố môi trường biển xảy ra, hầu hết nghề biển, dịch vụ, du lịch, xuất khẩu thủy hải sản bị ngưng trệ một thời gian. Song, được sự quan tâm, giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị nên việc khắc phục hậu quả môi trường biển dần đi vào ổn định, nhất là việc quan tâm đối với đời sống ngư dân. Đặc biệt, Chính phủ và tỉnh đã kịp thời ban hành chính sách đền bù hỗ trợ cho những đối tượng bị thiệt hại; tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong việc kê khai đều đúng đối tượng, đúng mức quy định. Đây là một việc làm khó khăn nhất, nhiều lúc tưởng chừng như khó có thể thực hiện được nhưng nhờ công tác tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị đến mỗi người dân, cán bộ thôn, xã, huyện, tỉnh nên đã nhận được sự đồng thuận cao của bà con ngư dân, các tổ chức doanh nghiệp. Cuối năm thời tiết mưa lũ kéo dài gây nên lũ chồng lũ, nhiều nhà dân ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP. Hà Tĩnh, Kỳ Anh hư hỏng, nhiều diện tích vụ hè thu bị mất trắng.

Với những sự cố trên, cả nước luôn hướng về Hà Tĩnh chung tay, chung sức giúp Hà Tĩnh sớm vượt qua mọi khó khăn để dần ổn định cuộc sống trở lại.

Vậy giải  pháp để khắc phục những “núi” khó khăn vừa kể trên thưa ông?

Ngay sau khi xảy ra tình trạng thuỷ sản nuôi trồng và hải sản tự nhiên bị chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, lãnh đạo tỉnh đã chủ động, trực tiếp đi kiểm tra, nắm bắt tình hình, báo cáo Trung ương, Chính phủ và các bộ ngành để nhanh chóng vào cuộc tìm ra nguyên nhân cá chết. Trong khi chờ Chính phủ điều tra xác định rõ nguyên nhân, tỉnh đã chủ động kiểm soát tình hình an ninh trật tự, ổn định đời sống và có những chính sách, giải pháp kịp thời như: Hỗ trợ gạo cho ngư dân, hỗ trợ đánh bắt xa bờ, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho các hộ nghèo, hỗ trợ tiền điện, tổ chức thu mua hải sản, mở các cơ sở tiêu thụ, tổ chức sản xuất. Mặc dù ngân sách tỉnh rất khó khăn nhưng tỉnh vẫn thực hiện chính sách hỗ trợ 100% để mua bảo hiểm cho bà con ngư dân, hỗ trợ học phí 2 năm cho các cháu học sinh tới trường. Mặt khác, thường xuyên liên tục phối hợp cùng với các Bộ, ngành liên quan lấy mẫu nước, mẫu hải sản kiểm tra, công bố công khai để người dân theo dõi. Sau khi Chính phủ xác định được nguyên nhân, phía Công ty Fomosa đã nhận trách nhiệm và chịu đền bù khắc phục hậu quả. Hà Tĩnh đã chủ động triển khai kế hoạch để người dân bị ảnh hưởng được kê khai nhận tiền đền bù, sớm ổn định đời sống, ra khơi bám biển. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đảm bảo đúng đối tượng, chính sách theo hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan trong các bước chi trả đền bù bồi thường thiệt hại. Thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện do đồng chí Bí thư huyện ủy chịu trách nhiệm đứng đầu, các Đoàn công tác của tỉnh, Hội đồng kiểm tra thẩm định cấp tỉnh do Giám đốc Sở Tài chính làm Chủ tịch nhằm thực hiện các bước đúng quy trình, phát huy tối đa vai trò của người dân, lấy dân làm gốc. Mặt khác, tỉnh thành lập Tổ giám sát thường xuyên phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan để kiểm tra, giám sát Công ty Fomosa hoàn thành việc khắc phục các lỗi vi phạm và bắt buộc Công ty khắc phục sớm, đặc biệt chỉ được hoạt động trở lại sau khi đã thực hiện đúng các cam kết về xây dựng xong các bể sự cố và hồ chỉ thị sinh học.

Ở một diễn biến khác, một số kẻ xấu đã lợi dụng tình trạng cá chết để công kích, chống phá, xuyên tạc nói xấu Đảng, Nhà nước và chính quyền; tụ tập đông người, gây rối, nhân danh các tổ chức để nói xấu chế độ, kích động. Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền để nhân dân không bị kẻ xấu lợi dụng; đồng thời điều động lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, tránh được tình trạng người dân tuần hành, đập phá, gây rối trật tự công cộng. Đây là thử thách rất lớn và cũng là thành công của cả hệ thống chính trị diễn ra trong thời điểm bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

So với năm 2010 thì hai trận lũ trong năm 2016 vừa qua có sức tàn phá rất nặng nề không kém, gây thiệt hại rất lớn về nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây lâu năm, cây ăn quả như Cam, Bưởi. Nhiều hộ dân trồng Bưởi nổi tiếng lâu đời ở Phúc Trạch, Hương Khê đều thiệt hại nặng sau khi lũ rút. Thiệt hại trên một ngàn tỷ là chúng ta tính về giá trị hiện tại, còn hậu quả thì lâu dài, cả về môi trường, cơ sở hạ tầng giao thông và đời sống của người dân. Ngay khi lũ lụt xảy ra, tỉnh đã chủ động ứng phó, phân công cán bộ về trực tiếp tại các địa phương, nhất là những nơi bị ngập nặng để chỉ đạo khắc phục, kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện, hồ đập trên địa bàn, hạn chế thấp nhất về mức thiệt hại. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là không được để một người dân thiếu đói, đã hỗ trợ kịp thời lương thực, nước uống, thuốc; đồng thời phát huy “4 tại chỗ”, tuyên truyền động viên nhân dân bình tĩnh, làm chủ tình thế. Các đồng chí Lãnh đạo Trung ương, Nhà nước, Quốc Hội và các Bộ, ngành các cấp, các ngành của tỉnh đã kịp thời vào thăm hỏi, động viên chia sẽ và giúp đỡ bà con nhân dân Hà Tĩnh trong cơn hoạn nạn. Đại diện các tỉnh bạn, các tổ chức xã hội, bà con kiều bào ở nước ngoài đã kịp thời cử các Đoàn về trực tiếp thăm và tặng quà cho bà con vùng lũ. Tỉnh cũng đã huy động tối đa lực lượng Quân đội, Biên Phòng, Công an, Y tế, Đoàn thanh niên v.v.. sau khi lũ rút tập trung lực lượng lên giúp bà con, giúp các trường học, cơ quan dọn dẹp, làm vệ sinh môi trường để học sinh sớm được đến trường, các hoạt động ổn định trong thời gian sớm nhất, hỗ trợ triển khai ngay sản xuất vụ Đông.

Xin được chia sẻ với những thiệt hại trên đối với Hà Tĩnh. Nhân đây ông có thể cho bạn đọc biết được kêt quả kinh tế xã hội mà Hà Tĩnh đã nỗ lực để đạt được trong năm 2016?

Năm 2016, Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng chồng chất những khó khăn, thách thức. Đặc biệt, sự cố môi trường biển và các đợt lũ lụt liên tiếp xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân và thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Song, được sự quan tâm, giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành TƯ; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện, kịp thời của Tỉnh ủy; sự điều hành chủ động, linh hoạt của UBND tỉnh cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh ta đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để tiếp tục phát triển.

Sản xuất nông nghiệp tăng 4,89% so với năm 2015, cao hơn so với bình quân cả nước; chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt kết quả khá, có thêm 30 xã về đích xây dựng nông thôn mới, đưa tổn số xã toàn tỉnh là 82 xã, chiếm 36,5% tổng số xã toàn tỉnh.

Sản xuất công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15,37%; kim ngạch xuất khẩu năm 2016 cũng tăng 4,59% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 7.510,8 tỷ, đạt 101,4% kế hoạch Trung ương giao, đảm bảo ổn định cân đối ngân sách. Công tác quản lý thị trường được tăng cường, phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại được đẩy mạnh.

Tổng số vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2016 đạt 42.556 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư của doanh nghiệp trong nước và khu vực dân cư tăng 4,7% so với năm 2015. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 7,9% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư tăng khá, năm qua tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho 108 dự án. Bên cạnh đó, một số dự án quy mô lớn đang được đẩy nhanh thực hiện như dự án thương mại và nhà ở Vincom TP Hà Tĩnh; Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí Vinperl Cửa Sót; các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng; Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF HDF tại Vũ Quang; các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng…

Lĩnh vực văn hóa – xã hội năm qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với giáo dục, tỉnh đã thực hiện tốt công tác phổ cập, tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp các cấp học, chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng được nâng cao. Cùng với giáo dục, chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần phục vụ bệnh nhân có nhiều chuyển biến. Trong công tác VSATTP, tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành quyết liệt đặc biệt là hải sản sau sự cố ô nhiễm môi trường biển. Công tác tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa cũng được tỉnh quan tâm chú trọng. Điều đáng mừng là Mộc bản Trường học Phúc Giang được Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là Di sản tư liệu. Công tác đào tạo nghề được tiếp tục đổi mới, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%. Mặt khác, tỉnh tập trung các giải pháp để giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, ưu tiên cho người dân vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo. Trọng tâm cải cách thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả CNTT, theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Tổ chức thi tuyển công chức năm 2016 đảm bảo, công khai, khách quan, minh bạch, được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình cao. Đưa vào hoạt động Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh; hoàn thành xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong Quý II/2017 và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thí điểm xây dựng  đề án thành lập Trung tâm hành chính công cấp huyện.

Công tác thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, thanh tra phục vụ phòng chống tham nhũng được tăng cường. Công tác tiếp dân được duy trì, khiếu nại, tố cáo tăng cường giải quyết theo thẩm quyền ngay từ cơ sở. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định tỉnh đã chủ động ngăn chặn, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt trong sự cố môi trường vừa qua.

Bước sang 2017, Hà Tĩnh sẽ định hướng phát triển kinh tế – xã hội như thế nào thưa ông?

Năm 2017, nhiệm vụ hàng đầu được Tỉnh ủy, HĐND UBND tỉnh xác định là tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển giai đoạn 2016 – 2020. Đây là 3 nhiệm vụ cần phải được tập trung chỉ đạo thường xuyên, hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, huy động được tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm thúc đẩy tăng trưởng, phát triển đồng bộ các lĩnh vực kinh tế – xã hội.

Một số chỉ tiêu kinh tế được Tỉnh ủy, HĐND, UBND  đặt ra trong năm 2017 là tổng sản phẩm (GRDP) tăng 10,6% so với năm 2016; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 285 triệu USD; thu ngân sách trên địa bàn phấn đấu đạt 7.700 tỷ đồng  (thu nội địa 6.000 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 1.700 tỷ đồng); tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 35.000 tỷ đồng. Cũng trong năm nay tỉnh sẽ nâng mức độ đạt chuẩn nông thôn mới của tất cả các tiêu chí, bình quân lên 1,2 lần, phấn đấu không còn xã dưới 10 tiêu chí và có thêm ít nhất 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đó, có 1-2 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,5-2%, tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom đạt 93%.

Với tỉnh thần đoàn kết, chỉ đạo điều hành quyết liệt, năng động sáng tạo, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra, tiếp tục đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại./.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Anh Bình (Thực hiện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP