Cẩm Xuyên

Trao thư khen của Chủ tịch nước cho cô gái hiến tạng mẹ ruột

Trao thư khen của Chủ tịch nước cho cô gái hiến tạng mẹ ruột

Chiều 6/4, tại thôn Tân Dinh, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trao thư khen của Chủ tịch nước tới em Nguyễn Thị Sáng, 19 tuổi, người đã quyết định hiến tạng của người mẹ chết não, góp phần cứu sống 4 bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM.

Em Nguyễn Thị Sáng quê ở Hà Tĩnh, từng sống cùng bố mẹ ở thôn 7 xã Kiến Thành, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông. Sau khi bố mẹ ly hôn được một thời gian, em về sống với mẹ và 2 em gái tại Bình Dương. Ngày 17/3 vừa qua, mẹ em bị tai nạn giao thông trong lúc đi bộ qua đường.

Trong nỗi đau sắp mất mẹ, cô bé mới 19 tuổi, phải lo cho hai em, một đứa 17 tuổi và đứa còn lại cùng mẹ khác cha mới gần 2 tuổi. Đặc biệt, em đã hỏi ý kiến người thân và quyết định hiến tạng của người mẹ chết não, góp phần cứu sống 4 người khác trong các ca ghép thận, gan và giác mạc.

Nguyễn Thị Sáng chia sẻ: “Khi còn sống, mẹ em hay giúp đỡ người khác. Trong khoảng thời gian mẹ bị tai nạn, em hoang mang, lo sợ lắm. Mẹ em từng nói, người chết đi sẽ thành cát bụi nên giúp được ai đó điều gì thì nên giúp. Em nghĩ rằng, ở nơi chín suối, mẹ em cũng mỉm cười với quyết định của em”.


Ông Đặng Ngọc Sơn trao thư và quà của Chủ tịch nước cho em Nguyễn Thị Sáng

Trước nghĩa cử cao đẹp này của Nguyễn Thị Sáng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư khen. Trong thư, Chủ tịch nước viết: “Tôi rất xúc động được biết, dù đang vô cùng đau thương khi mẹ đẻ của mình bị tai nạn giao thông, không thể qua khỏi, cháu đã quyết định hiến tạng của mẹ để kịp thời cứu sống nhiều người khác.

Tôi trân trọng và đánh giá cao cháu, tuy tuổi còn trẻ nhưng đã vượt qua định kiến xã hội, vượt qua khó khăn mất mát của gia đình để làm được việc đầy tình người đó, nghĩ rằng mẹ của cháu cũng hài lòng về nghĩa cử cao đẹp của con mình.

Tôi chia sẻ với cháu cùng gia đình nỗi mất mát, đau thương, mong cháu sớm khắc phục khó khăn ổn định cuộc sống làm chỗ dựa cho các em của mình trưởng thành. Qua đây, mong các cấp chính quyền đoàn thể, bà con chòm xóm hãy quan tâm hỗ trợ giúp đỡ gia đình cháu Nguyễn Thị Sáng vượt qua giai đoạn khó khăn này”.


Thư của Chủ tịch nước gửi em Nguyễn Thị Sáng

Trao thư của Chủ tịch nước cho em Nguyễn Thị Sáng, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao nghĩa cử hiến tạng và cho biết sẽ tuyên truyền để lan tỏa tấm gương của em Sáng tại địa phương, góp phần xây dựng một xã hội nhân văn, tình người và cộng đồng đoàn kết.

Ông Đặng Ngọc Sơn nói: “Gia đình của cháu Sáng rất khó khăn, mẹ mất, chưa có nhà, đang ở nhờ nhà cậu ruột. Thay mặt cấp ủy đảng chính quyền địa phương, tôi kêu gọi cả xã hội chung tay để giúp cho cháu vượt qua khó khăn trước mắt và quan trọng hơn là tương lai của cháu. Tôi đã giao cho chính quyền địa phương coi đây là trường hợp đặc biệt cần giúp đỡ, tạo điều kiện cho các cháu có nơi ăn chốn ở ổn định. Cháu lớn phải được học nghề, cháu nhỏ phải được học tập bình đẳng, thậm chí được quan tâm hơn. Chúng tôi sẽ quan tâm để tương lai của các cháu tốt đẹp hơn”.

Ngoài thư khen, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi quà 20 triệu đồng cho em Nguyễn Thị Sáng. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng trao quà 10 triệu đồng và Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cũng trao quà động viên em Sáng vượt qua khó khăn, làm chỗ dựa cho các em của mình trưởng thành như lời Chủ tịch nước mong muốn./.

Tác giả: Huy Nam-Văn Hải

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP