Thế giới

Tổng thống Philippines muốn đổi tên nước

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn một ngày đổi tên nước thành Maharlika để xóa sạch những dấu tích của thời kỳ thuộc địa.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Theo Bloomberg, Tổng thống Duterte không phải nhà lãnh đạo đầu tiên của Philippines có ý tưởng đổi tên nước. Cố lãnh đạo Philippines Ferdinand Marcos trước kia cũng từng kêu gọi đổi tên nước thành Maharlika (tạm dịch là "thanh cao").

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Philippines Tito Sotto cho biết, ý tưởng của ông Duterte đòi hỏi phải sửa đổi hiến pháp và nhiều sửa đổi khác.

Ngoài đổi tên nước, ông Duterte cũng mong muốn sửa đổi hiến pháp và thay đổi cơ cấu chính phủ thành một chính phủ liên bang. "Một ngày, hãy thay đổi. Ông Marcos đã đúng. Ông ấy muốn thay đổi tên nước thành Maharlika", ông Duterte nói hôm 11/2 trong một sự kiện ở tỉnh Maguindanao.

Marcos là nhà lãnh đạo Philippines bị phế truất cách đây hơn 3 thập niên sau một cuộc nổi dậy hòa bình. Ông là người đầu tiên đưa ra ý tưởng thay đổi tên nước của Philippines để thúc đẩy bản sắc dân tộc sau khi ông lên nắm quyền.

Philippines là tên đặt theo tên của Vua Tây Ban Nha Philip II. Philippines là thuộc địa của Tây Ban Nha suốt hơn 300 năm ở thế kỷ thứ 16.

Hiện chưa rõ ông Duterte có thực sự nghiêm túc về ý tưởng đổi tên nước hay không. Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông Duterte khi ông vắng mặt trong nhiều sự kiện quan trọng. Một số người cho rằng, ông có thể gặp vấn đề về xương khớp, trong khi có đồn đoán nói rằng ông phát hiện mắc ung thư từ mùa thu năm ngoái. Cuối tuần trước, ông thậm chí đã phải "đăng đàn" trên mạng xã hội để dập tắt tin đồn qua đời do bệnh trọng.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP