Kinh tế

Tổng cục Hải quan chỉ đạo "nóng", rà soát xe sang nhập diện biếu tặng

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị chuyên môn kiểm tra, rà soát các chứng từ liên quan đối với xe nhập diện biếu tặng, xác định rõ trị giá hải quan.

Theo thông tin truyền thông nêu, hiện các doanh nghiệp tập trung mở tờ khai nhập khẩu xe diện biếu tặng tại Cục Hải quan TPHCM khá đông.

Trong 5 tháng đầu năm nay, xe nhập diện biếu tặng làm các thủ tục mở tờ khai, nhập khẩu về Cục Hải quan TPHCM là 48 chiếc, trong khi đó cả năm 2020 mới chỉ có 41 chiếc. Ngoài ra, một số địa phương cũng có xe nhập diện biếu tặng lên đến vài chục chiếc.

Xe sang nhập diện biếu tặng lại ùn ùn đổ về Việt Nam (Ảnh Nguyễn Tuấn).


Đáng nói, hầu hết mẫu xe nhập diện biếu tặng từ đầu năm đến nay đều là xe mới 100% và là các mẫu xe sang, thậm chí siêu sang đắt tiền có giá vài tỷ đến cả chục tỷ đồng của các thương hiệu như BMW, Mercedes, Bentley hay Lexus.

Điều này, theo Tổng cục Hải quan, dấy lên lo ngại về việc doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở chính sách của Nhà nước về xe biếu tặng để nhập xe sang, siêu sang về Việt Nam nhằm trốn các nghĩa vụ thuế.

Trong tháng 7, Cục Hải quan Kiên Giang đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký mở tờ khai nhập khẩu xe biếu tặng. Tuy nhiên có nhiều tình tiết nghi vấn nên Cục này đã báo cáo Tổng cục Hải quan để phối hợp giải quyết.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Khang Trí Quân tại TP Phú Quốc có hồ sơ xin cấp giấy nhập ô tô diện quà biếu tặng cho công ty con tại Nha Trang. Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, Hải quan hai địa phương nói trên xác định có nhiều điểm chưa rõ và chưa đồng nhất. Cục Hải quan Kiên Giang đã đề nghị Cục Hải quan Khánh Hòa hỗ trợ cung cấp thông tin cấp phép xe ô tô cho chi nhánh công ty nói trên.

Kết quả, Công ty Khang Trí Quân cũng không có chứng từ chứng minh mối quan hệ đối tác với công ty chi nhánh tại Khánh Hòa. Về thư cho tặng xe ô tô của đối tác chỉ để tăng cường quan hệ thương mại trong tương lai. Cục Hải quan Kiên Giang cho biết công ty Khang Trí Quân không chứng minh được quan hệ, lý do tặng xe cũng khá chung chung.

Hiện nguy cơ trục lợi chính sách trong hoạt động nhập khẩu xe quà biếu tặng rất lớn bởi hiện nay, các cá nhân người Việt được nhận tặng phẩm từ nước ngoài chỉ bị đánh các loại thuế theo giá trị khai báo xe. Bên cạnh nguy cơ mất thuế do giá khai báo xe thấp, có hiện tượng người nhận xe diện biếu tặng đã bán các loại xe này ra thị trường, vi phạm quy định của pháp luật.

Báo cáo của Bộ Tài chính từng nêu, Mặc dù đa số xe nhập biếu tặng khai báo là xe cũ, xe đang sử dụng song hầu hết chúng còn khá mới, xe "chạy lướt" nhằm trốn thuế. Các mẫu xe nhập diện biếu tặng đều có quy chuẩn, tiêu chuẩn toàn cầu nên được giới nhà giàu ưa chuộng. Nếu nhập về Việt Nam qua đường chính thức, giá của những chiếc xe này sẽ chênh so với giá khai báo hàng tỷ đồng mỗi chiếc.

Liên tiếp trong tháng 6 và tháng 8, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành đã ký các công văn hỏa tốc hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố quản lý chặt đối với xe ô tô nhập diện biếu tặng. Trong đó tập trung vào quản lý xe tại địa điểm đăng ký bảo quản, rà soát khai báo trị giá hải quan đối với giá xe thực tế trên thị trường.

Thời gian trước, xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng được doanh nghiệp mở tờ khai ở nhiều nơi. Tuy nhiên sau khi bị siết chặt, lượng xe này về nhiều ở TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội. Tính từ đầu năm 2020 đến 25/6, số xe biếu, tặng mở tờ khai và nhập về Cục Hải quan TP Hải Phòng là 36 chiếc, Cục Hải quan TP Hà Nội là 34 chiếc.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP