Các Sở - Ban - Ngành

Tiểu thương tố Đội thuế chợ Hà Tĩnh không minh bạch

Nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ Hà Tĩnh bức xúc với cách tăng thuế không hợp lý so với thực tế. Theo phản ánh, quá trình tiến hành tăng thuế còn có nhiều điều chưa minh bạch.

Tiểu thương tố Đội thuế chợ Hà Tĩnh không minh bạch
Ki-ốt của anh Trần Kiêm Đê tầng 2 chợ Hà Tĩnh luôn trong tình trạng vắng khách. Ảnh: Cẩm Kỳ

Trao đổi với phóng viên, anh Trần Kiêm Đê, Chủ kinh doanh quần áo tại ki-ốt số 32, tầng 2 chợ Hà Tĩnh cho biết, ngày 20/6, ki-ốt của anh nhận được thông báo số 09/TP/CCT về việc tăng mức thuế của anh từ 650.000 đồng/tháng lên 900.000 đồng/tháng.

Quá bất ngờ với việc đột ngột tăng thuế trong khi thời gian vừa qua ki-ốt của anh buôn bán không được. “Ban đầu tôi nghĩ họ thấy nhiều ki ốt buôn bán không được nên gọi lên để tạo điều kiện giảm thuế cho chúng tôi, chứ ai ngờ họ gọi lên khai mỗi tên tuổi xong phần còn lại họ tự khai thu nhập của tôi để rồi tăng thuế”, anh Đê bức xúc.

Không đồng tình với việc tăng thuế, anh Trần Kiêm Đê đã có đơn xin giảm thuế gửi đến Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh cũng như Đội thuế chợ Hà Tĩnh với mong muốn cơ quan liên quan có thể tạo điều kiện để anh yên tâm kinh doanh.

Tuy nhiên, sau khi nhận được đơn thư, anh Nguyễn Huy Chinh, Đội trưởng Đội thuế chợ Hà Tĩnh đã đưa ra ý kiến do đã kiểm tra thực tế tại quầy của anh Đê và thấy mức thu nhập như vậy là hợp lý nên đã không đồng ý xét giảm. “Tôi khẳng định Đội thuế chợ Hà Tĩnh không thực tế tại ki-ốt của tôi cũng như những ki-ốt khác trước lúc tăng thuế, nếu thực tế thì chúng tôi phải ký vào nhật ký thực tế của Đội thuế chứ, hay họ thực tế bằng số liệu ảo?”, anh Đê nói.


Biên bản điều tra doanh thu của nhiều chủ hộ được cán bộ Đội thuế chợ Hà Tĩnh viết. Ảnh: Cẩm Kỳ

Cũng như anh Đê, chị Võ Thị Thu Trang, Chủ kinh doanh quần áo tại ki-ốt số 110, tầng 2 chợ Hà Tĩnh cho biết khoảng 2 tháng trước chị nhận được thông báo mời họp tại phòng của Đội thuế chợ Hà Tĩnh, cũng như anh Đê, chị vào phòng và cuộc họp chỉ có mình chị là hộ kinh doanh và 2 cán bộ của đội thuế. Tại đây, họ đặt ra những câu hỏi như: Mỗi ngày ăn suất bao nhiêu tiền? Chi tiêu ngày bao nhiêu? Nuôi con bao nhiêu?…

“Tất cả những câu trả lời của tôi được cán bộ của đội thuế ghi vào một tờ giấy, sau đó họ bảo tôi ký vào tờ giấy điều tra doanh thu. Tôi thấy những lần làm việc trước họ bảo ký nên tôi ký chứ cũng không ghi nội dung nào vào tờ giấy đó cả”, chị Trang nhớ lại.

Ít ngày sau khi lên làm việc với đội thuế chị nhận được thông báo tăng thuế từ 600.000 đồng/tháng lên đến 900.000 đồng/tháng. Cũng theo chị Trang, thời gian qua, ki-ốt của chị cũng như tất cả các ki-ốt xung quanh chị đều buôn bán rất khó khăn không hiểu tại sao đội thuế chưa nắm bắt tình hình kinh doanh của các tiểu thương mà đã vội tăng thuế lên cao. “Đội thuế có khi nào lên thực tế trên này đâu chú, bà con chúng tôi mời họ lên nhờ họ giám sát xem quá trình buôn bán ế ẩm như thế nào để họ chia sẻ và thông cảm nhưng họ có lên đâu?”, chị Trang nói.

Khi biết phóng viên có buổi làm việc với một số tiểu thương có đơn phản ánh, nhiều hộ kinh doanh cũng vây quanh và tỏ thái độ bức xúc đối với Đội thuế chợ Hà Tĩnh. Nhiều người cùng bất bình về việc trong quá trình đi thu thuế các hộ dân không nhận được hóa đơn chứng từ gì, đến ngày thu thuế sẽ có một cán bộ của đội thuế đến rồi các hộ kinh doanh chỉ có việc đưa tiền cho họ là xong.

Ngày 1/8, ông Nguyễn Huy Chinh, Đội trưởng Đội thuế chợ Hà Tĩnh cho biết, sau khi đối chiếu, rà soát tình hình thực tế và quy mô kinh doanh của các hộ kinh doanh tại chợ TP. Hà Tĩnh, Đội thuế chợ Hà Tĩnh đã có văn bản điều chỉnh tăng mức thuế đối với 25 hộ trên tổng số 1.481 hộ kinh doanh.


Ông Nguyễn Huy Chinh, Đội trưởng Đội thuế chợ Hà Tĩnh. Ảnh: Cẩm Kỳ

Việc điều chỉnh tăng doanh thu, thuế là nghiệp vụ thường xuyên được thực hiện hàng tháng, quý, năm tại Chi cục thuế nhằm đánh giá sự sai lệch của doanh thu khoán ổn định so với doanh thu kinh doanh của cá nhân, việc điều chỉnh mức thuế cho phù hợp với thực tế kinh doanh để đảm bảo công bằng giữa các hộ.

“Do quân số của Đội thuế chợ Hà Tĩnh chỉ được 4 người nên quá trình điều tra điển hình còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện điều chỉnh tăng doanh thu, thuế bắt buộc chúng tôi phải thực hiện điều tra gián tiếp từng chủ hộ kinh doanh”, ông Chinh cho biết.

Cũng theo ông Chinh, không có chuyện từng cá nhân chủ hộ kinh doanh ký khống vào biên bản điều tra doanh thu như nhiều chủ ki-ốt nói. “Khi thực hiện điều tra gián tiếp. nhiều hộ kinh doanh nhờ cán bộ của đội thuế viết nên chúng tôi viết thay họ rồi họ ký vào, chứ không có chuyện ký khống được”, ông Chinh khẳng định.

Về việc tại sao người dân không  nhận được chứng từ, hóa đơn nào khi nộp thuế, ông Chinh cho biết, đến ngày thu thuế Đội thuế sẽ cử cán bộ đi đến từng quầy của bà con để thu, khi thu đủ tất cả các quầy cán bộ mới đi lên ngân hàng để nộp và đưa hóa đơn về tay các hộ kinh doanh. “Việc thu hộ cũng chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tập trung buôn bán, có thể trong quá trình trả lại hóa đơn cho chủ hộ bị muộn vì cán bộ của đội được ít người”, ông Chinh nói.

Cẩm Kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP