Các Sở - Ban - Ngành

Tiếp vụ “Hội đồng BTGPMB Kỳ Anh – Hà Tĩnh bị tố có nhiều sai phạm”: Luật đất đai quy định một đường, chính quyền áp dụng một nẻo

Liên quan đến vụ việc “Hội đồng BTGPMB Kỳ Anh – Hà Tĩnh bị tố có nhiều sai phạm” về những sai phạm nghiêm trọng của Hội đồng BTGPMB khiến nhiều hộ dân xã Kỳ Thượng không được cấp đất ở, mặc dù được nguyên Bí thư, Chủ tịch xã thời 1996-2013, chủ tịch đương nhiệm khẳng định, cũng như hồ sơ bồi thường đã xác định rõ nguồn gốc đất của các hộ dân. Thế nhưng chính quyền huyện Kỳ Anh vẫn “bỏ ngỏ” không xác minh làm rõ và giải quyết đơn khiếu nại của công dân.

>> Vụ “Hội đồng BTGPMB Kỳ Anh bị tố có nhiều sai phạm”: Chính quyền tắc trách, người dân thiệt thòi

Như các số báo trước đã nêu cụ thể 5 hộ dân xã Kỳ Thượng gồm: Phạm Văn Dũng, Phạm Thanh Tuấn, Nguyễn Thị Quyên, Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Thị Xuyến không được hưởng tái định cư tự do hoặc tái định cư tập trung, với nhiều lý do đất không có đất nhà ở; đất nằm trong ranh giới đất Công ty Cao su; con em công nhân Cao su… Mặc dù nguồn gốc đất có giấy tờ mua bán chuyển nhượng, được nguyên bí thư, chủ tịch xã thời 1996-2013 xác nhận đất ở trước năm 1982. Chủ tịch đương nhiệm khẳng định chính quyền thiếu trách nhiệm không bóc tách cấp bìa đỏ cho dân, cũng như hồ sơ bồi thường đã xác định rõ thời gian sử dụng ổn định trước năm 2000. Không thuộc đối tượng di chuyển và tiếp nhận vào vùng quy hoạch sắp xếp dân cư theo quyết định 2776 của UBND tỉnh. Thế nhưng, các hộ dân không được cấp TĐC, người dân không có đất ở.

Ban BTGPMB huyện Kỳ Anh đền bù sai lệch công trình kiến trúc, đất nằm trong hạn mức quy định đền bù 30 % buộc chi trả bổ sung cho hộ Nguyễn Thị Xuyến.

Điển hình, hộ chị Nguyễn Thị Xuyến bị bồi thường sai lệch công trình kiến trúc, diện tích 1516.4 m2 đất trồng cây hàng năm ở bản đồ số 8 thửa 114 A đền bù 30%, hội đồng BTGPMB hỗ trợ TĐC huyện Kỳ Anh áp dụng và đền bù sai quy định trái với luật đất đai năm 2013. Sau khi tạp chí điện tử Tri Ân phản ánh, ngày 28/10/2016 ông Dương Công Thế cán bộ mặt bằng HĐBT đã tiến hành chi trả bồi thường bổ sung cho chị Xuyến gần 34 triệu đồng. Còn đối với một số diện tích của chị Xuyến do người khác đứng tên nhận đền bù đến nay ban GPMB huyện Kỳ Anh chưa thu hồi số tiền chi trả sai đối tượng trả lại cho hộ chị Xuyến.

Mặc dù thông báo số 25/TB-HĐBT ngày 07/9/2015 của UBND thị xã Kỳ Anh về việc trả lời kiến nghị của hộ chị Nguyễn Thị Xuyến, HĐGPMB thị xã Kỳ Anh căn cứ,  áp dụng chưa đúng với luật đất đai 2013 và văn bản số 4738, số 3600 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc bồi thường, hỗ trợ các hộ dân công nhân công ty Cao su để GPMB hồ Rào Trổ. Nhưng các cơ quan chuyên môn huyện Kỳ Anh không rà soát, kiểm tra trả lại quyền lợi cho chị Xuyến mà cho rằng thông báo của UBND thị xã đã trả lời. Trong khi đó sai phạm đã rõ.

Trao đổi với tạp chí điện tử Tri Ân, ông Bùi Quang Hoàn – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, việc bồi thường sai sót của các hộ dân xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh cũ đã trả lời. Hội đồng BTGPMB- hỗ trợ TĐC lòng hồ Rào Trổ liên quan đến nhiều năm nay, trước đây do huyện Kỳ Anh cũ thực hiện. Sau nay UBND tỉnh Hà Tĩnh bàn giao cho huyện Kỳ Anh, trong quá trình thực hiện chúng tôi thấy rằng có những địa giới hành chính chưa đúng với quy định của luật đất đai.

Sự việc một đường, thông báo thị xã Kỳ Anh trả lời một nẻo, nhưng HĐBTGPMB áp dụng căn cứ thông báo này mà không xử lý đơn thư khiếu nại của công dân.

“Chúng tôi đề xuất lên UBND tỉnh đồng ý chuyển toàn bộ giải phóng mặt bằng về cho huyện mới, đối với những vấn đề mới chúng tôi đang xử lý. Còn những vấn đề cũ giao trách nhiệm thị xã Kỳ Anh đơn vị kế thừa huyện cũ phải xử lý. Hiện nay, những vấn đề tồn đọng thì chúng tôi  phối hợp với thị xã Kỳ Anh để xử lý. Kể cả việc bàn giao hồ sơ BTGPMB; bàn giao về nguồn lực; bàn giao các hồ sơ khác. Do đó khi công dân có đơn thư khiếu nại thì quan điểm của chúng tôi sẽ kiểm tra lại các hồ sơ pháp lý, đồng thời rà soát nếu đền bù chưa đầy đủ cho các hộ dân huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn xử lý đúng theo quy định của pháp luật, căn cứ theo luật đất đai, căn cứ quyết định số 75/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh và các hồ sơ gốc mà các hộ dân chứng minh”- ông Hoàn nói.

Ông Hoàn nhấn mạnh chúng tôi sẽ cho rà soát kỹ lại hồ sơ, cái này đã giao trách nhiệm cho ông Nguyễn Tiến Hùng- Phó chủ tịch phụ trách, còn hồ sơ thị xã chưa bàn giao. Tôi chưa ký bàn giao vì đang liên quan đến một số kinh phí thị xã làm rồi.

Mất quyền lợi, không có đất ở. Người dân đội đơn đến gõ cửa các cơ quan chức năng, chuyên môn huyện, tỉnh đòi quyền lợi hơn 3 năm nay nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía chính quyền huyện, tỉnh mọi thứ vẫn “bóng chim tăm cá”. Trước những bất bình của dư luận tại sao? Câu hỏi dành cho các cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh.

Quang Toản-Đình Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP