Nổi bật Hà Tĩnh

Thông xe Dự án BOT QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy- TP Hà Tĩnh

Sáng 19/1/2014, tại Hà Tĩnh, Bộ GTVT- UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ thông xe đưa vào sử dụng QL1 đoạn tuyến Nam cầu Bến Thủy II đến phía Bắc TP Hà Tĩnh.

Tới dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An cùng lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ GTVT và đại diện các Sở, Ban ngành địa phương các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các nhà thầu tham gia thi công dự án.

Đông đảo đại biểu và quần chúng nhân dân đến tham dự buổi lễ
Đông đảo đại biểu và quần chúng nhân dân đến tham dự buổi lễ

Thay mặt cho chủ đầu tư của dự án, Tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng CTGT 4 (Cienco 4) Lê Ngọc Hoa cho biết: Dự án mở rộng và nâng cấp QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy II đi TP Hà Tĩnh có chiều dài gần 37 km được Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT. Tổng nguồn vốn phê duyệt đầu tư cho dự án là 2.434 tỉ đồng được Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ theo gói tín dụng 4 nhà được khởi công từ 7/9/2012.

Các đại biểu cắt băng thông xe
Các đại biểu cắt băng thông xe

Đến nay sau gần 16 tháng thi công, tuyến đường đã hoàn thành về đích vượt tiến độ 9 tháng. Sau khi nâng cấp, mở rộng, đường đạt tiêu chuẩn đường III đồng bằng, bề rộng nền đường 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/h gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, trên dọc tuyến đường còn có 9 cầu bê tông cốt thép …

Theo ông Lê Ngọc Hoa, đây là dự án đầu tư theo hình thức BOT với nguồn vốn lớn nhất từ trước đến nay mà Cienco 4 tham gia. Để hoàn thành công trình này, lãnh đạo Cienco 4 đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, cả hệ thống chính trị của công ty cùng vào cuộc. Trên công trường hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động, hàng ngàn đầu xe, máy thiết bị hiện đại của 16 đơn vị thành viên Tổng công ty đã không quản ngày đêm với mục tiêu đưa công trình vào khai thác trong thời gian sớm nhất, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Bô
Bộ trưởng trao Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho các tập thể
có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án.

Được biết, ngoài vượt tiến độ đề ra, dự án mở rộng và nâng cấp QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II- TP Hà Tĩnh cũng là công trình điển hình về công tác GPMB và đảm bảo ATGT trong quá trình thi công, được Bộ GTVT chọn làm dự án mẫu về công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường đối với các dự án mở rộng và nâng cấp QL1. Đồng thời, đây cũng là công trình đã tiết kiệm chi phí xây dựng hơn 470 tỉ đồng (từ 2.434 tỉ đồng xuống còn 1.960 tỉ đồng) vừa qua đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng gửi thư khen.

Ngay trước Lễ thông xe một ngày, Dự án cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy II- Bắc TP Hà Tĩnh đã vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và chúc tết các cán bộ, công nhân viên của Cienco4 đã tham gia thi công công trình. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Cienco4 về việc xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Đồng thời, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng yêu cầu Cienco 4 cần phát huy truyền thống đơn vị anh hùng để tiếp tục phát triển đơn vị ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Phát biểu tại đây, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho rằng việc khánh thành dự án Nam  cầu Bến Thủy II- Bắc TP Hà Tĩnh không chỉ góp phần đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân mà còn tạo điều kiện để Hà Tĩnh đẩy nhanh phát triển các dự án trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong những năm tới.

Tuyến đường hoàn thành đã giúp rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển từ Tp Vinh đến Tp Hà Tĩnh
Tuyến đường hoàn thành đã giúp rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển
từ Tp Vinh đến TPHà Tĩnh.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu chính quyền địa phương, các Sở, ban, ngành và người dân tích cực trong việc phối hợp với Cienco4 nhằm đảm bảo cho việc khai thác tuyến đường an toàn và hiệu quả.

Tại buổi lễ, thay mặt nhà tài trợ gói tín dụng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, ông Trần Bắc Hà đã đánh giá cao sự cố gắng của Cienco 4 trong viêc đưa công trình vượt tiến độ, đồng thời góp phần tiết giảm chi phí đầu tư lên đến gần 20% tổng giá trị đầu tư ban đầu. Cùng với việc cam kết BIDV tiếp tục là nhà cung cấp tín dụng cho các dự án bằng việc nâng mức mua trái phiếu lên 10.000 tỉ đồng, ông Trần Bắc Hà cũng đề nghị Bộ GTVT cần chỉ đạo các đơn vị thi công trên các dự án còn lại triển khai một cách quyết liệt để rút ngắn tiến độ của dự án, nhằm mục đích hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo QL1 vào năm 2015.

Ông Trần Bắc Hà Chủ tịch HĐTV
Ông Trần Bắc Hà Chủ tịch HĐQT Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam
đánh giá cao nỗ lực của CIENCO 4

Cũng tại lễ khánh thành, lãnh đạo Cienco4 đã ký kết chương trình hợp tác với Tỉnh Đoàn, Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện mục tiêu kiểm soát tải trọng; tốc độ phương tiện; vật liệu rơi vãi từ các mỏ khai thác quanh khu vực; tuyên truyền để người dân dọc tuyến chấp hành tốt công tác bảo đảm ATGT, góp phần ngăn chặn TNGT xảy ra trên tuyến đường này với mục tiêu “Xanh- Sạch-Đẹp- An Toàn và Êm thuận”.

Nhân dịp này, 4 cá nhân của Cienco 4 đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 9 tập thể  và đã được nhận bằng khen Bộ trưởng Bộ GTVT; 6 tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vì đã có thành tích tham gia vào việc thực hiện dự án.

Cũng tại buổi Lễ thông xe, Cienco 4 đã trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa và quà tết cho đồng bào nghèo tỉnh Hà Tĩnh có tổng giá trị 1 tỉ đồng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại Ngã Ba Độc Lập
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn đại biểu của Bộ GTVT đến dâng hương
tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ TNXP đã hy sinh tại Ngã 3 Đồng Lộc.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên ghi nhận sự cố gắng của Cienco 4  trong việc nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành trong công tác thi công của dự án. Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cũng đánh giá cao và bày tỏ lòng cảm ơn đối với Chính quyền các cấp của tỉnh Hà Tĩnh trong công tác GPMB để dự án được triển khai vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng đề ra.

Bộ trưởng trồng cây lưu niệm tại khu di tích
Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khu di tích

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đến dâng hương tại khu di tích Ngã 3 Đồng Lộc, dâng hương và trồng cây lưu niệm tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngành GTVT.

Sau Lễ thông xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác tiến hành dâng hương tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, nơi 13 chiến sĩ TNXP đã anh dũng hy sinh trong quá trình đảm bảo giao thông trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Tuấn Anh- Văn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP