Tin Hà Tĩnh

Thi công ẩu trên 2 công trình trăm tỷ

Hai công trình có giá trị hàng trăm tỷ đồng trên địa bàn xã Kỳ Phú và Kỳ Xuân, thuộc huyện Kỳ Anh, do Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường (Cty Hùng Cường, có trụ sở tại phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) thi công có dấu hiệu gian dối, thi công ẩu, khiến người dân lo lắng về chất lượng.

Cty Hùng Cường thi công trên địa bàn xã Kỳ Phú. Ảnh: Hải Yến

Hai dự án (DA) đắp nền mở đường kéo dài mấy tháng nay trên địa bàn xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển xã hội, thuận tiện lưu thông trong khu vực và các vùng phụ cận. Tuy nhiên, quá trình nhà thầu thi công đã để xảy ra nhiều bất cập, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân bởi bụi đường, xe quá khổ, quá tải ngày đêm hoành hành. Bên cạnh đó, việc thi công ẩu, có nhiều sai phạm nghiêm trọng dẫn đến việc người dân hoài nghi về chất lượng của hai DA này.

Một trong hai DA trọng điểm, huyết mạch được xây dựng trên địa bàn 2 xã Kỳ Phú, Kỳ Xuân bị người dân tố thi công ẩu là DA Nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng, đoạn qua xã Kỳ Xuân - Kỳ Ninh, có tổng chiều dài tuyến 17,45km, tổng dự toán hơn 317 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 271 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Ông Lê Việt Hòa, Phó Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông tỉnh Hà Tĩnh thông tin: Hiện nay, đoạn tuyến Kỳ Xuân vào Kỳ Phú đã được UBND tỉnh cho phép thực hiện đầu tư với chiều dài 7,45km. Liên danh 4 nhà thầu được lựa chọn thực hiện gói thầu số 31 này, trong đó có 2 nhà thầu thi công phần móng mặt hiện đang trong công tác chuẩn bị, 2 nhà thầu thi công phần nền và các hạng mục thoát nước hiện nay đang triển khai là Công ty TNHH Vĩnh Phúc (Cty Vĩnh Phúc) thi công trên địa bàn xã Kỳ Xuân và một phần của xã Kỳ Phú, Cty Hùng Cường thi công trên địa bàn xã Kỳ Phú. Hiện, 2 nhà thầu này đang tiến hành đào đá, bạt núi, lấy đất đắp phần nền đường.

Đây là DA nhóm B, công trình giao thông cấp II, do Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. DA đang được gấp rút triển khai các hạng mục, tuy nhiên, quá trình thi công đã bộc lộ nhiều bất cập.

Theo quan sát của phóng viên, tại địa bàn xã Kỳ Phú, đơn vị thi công là Cty Hùng Cường đã hoàn thành phần đất đổ nền đường K95, tiến hành đắp đất K98 và làm mương gom thoát nước đường. Tại hiện trường, phần nền đường K95 nhiều điểm bị cao su, nứt gãy nghiêm trọng, phần đất K98 đổ với chiều dày vượt quá quy định khiến các lớp đất không liên kết. Thời điểm nhà thầu đang thi công phần mương và lu lèn nền đường vắng mặt cán bộ kỹ thuật, chỉ một nhóm công nhân “tự tung tự tác” trên công trường mà không có một cán bộ kỹ thuật nào giám sát.

Một số hình ảnh ghi nhận tại hiện trường DA do Cty Hùng Cường thi công trên địa bàn xã Kỳ Phú. Ảnh: Hải Yến

Ông Lê Việt Hòa cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, đơn vị đã cho anh em xuống kiểm tra và phát hiện một số đoạn đường do Cty Hùng Cường thi công phần nền bị cao su, nứt gãy đúng như phản ánh. “Những vị trí có hiện tượng cao su, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục bằng cách đào hết phần nền đường bị cao su và thay mới bằng lớp đất khác đúng kỹ thuật, sau khi nghiệm thu đạt chất lượng mới cho thi công tiếp”, ông Hòa cho biết thêm.

Ông Trần Viết Nhật, kỹ thuật viên của Cty Hùng Cường cho biết: Có 2 đoạn nền đường K95 sau khi lu lèn bị cao su, 1 đoạn dài khoảng 120m và 1 đoạn dài 130m, chúng tôi đã cho xử lý trước khi đắp lớp đất K98.

Mặc dù ông Nhật nói vậy, phần đất nền bị cao su, nhà thầu cho bóc lên thay bằng lớp mới, tuy nhiên, lớp đất này vừa thay vào và lu lèn đã có hiện tượng mặt đường bị nứt nẻ nghiêm trọng, đất phân lớp không liên kết với nhau.

Không chỉ bị “tố” thi công ẩu ở DA đường ven biển, mà trên cùng địa bàn xã Kỳ Phú, Cty Hùng Cường còn thi công DA đường trục chính vào trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng, Kỳ Anh, thuộc gói thầu số 02.XL do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư. Công trình gồm các hạng mục: Nền đường, mặt đường, an toàn giao thông; vỉa hè, cây xanh, bó vỉa, đan rãnh, bó hè; hệ thống thoát nước mặt; hệ thống thoát nước thải, với tổng dự toán hơn 83 tỷ đồng. Còn Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Anh Sơn (trụ sở tại thị xã Kỳ Anh) là đơn vị tư vấn giám sát.

Trực tiếp vào khu vực thi công của DA này, chúng tôi ghi nhận hàng chục chiếc xe tải đang chở đất từ mỏ đất thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Thương mại 666 xã Kỳ Phong về theo quốc lộ 1A, sau đó rẽ vào đường dân sinh và chạy thẳng về công trình xã Kỳ Phú. Các xe chở đất cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Bụi bặm bay mù mịt cả vào nhà dân, mặt đường bị hư hỏng nhưng không có cơ quan nào kiểm tra, xử lý.

“Mặc dù mỗi ngày có xe tưới nước đi tưới, nhưng lượng xe chở đất quá nhiều, trong khi mỗi ngày họ chỉ tưới 1 - 2 lượt nên chẳng thấm vào đâu, bụi mịt mù như thế này chúng tôi chịu sao nổi”, người dân xã Kỳ Phú bức xúc cho biết.

Như vậy, 2 DA lớn có giá trị hàng trăm tỷ đồng, với đủ thành phần ban bệ kiểm tra, giám sát, nhưng qua một số phản ánh của người dân đã phát hiện nhiều vấn đề bất cập. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao chủ đầu tư và đơn vị giám sát lại để đơn vị thi công “tự tung tự tác” mà không bị xử lý?

Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.

Tác giả: CTV Hải Yến

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP