Tin Hà Tĩnh

Thành phố Hà Tĩnh được Chính phủ công nhận đô thị loại II

Ngày 13.2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Quyết định số: 175/QĐ-TTg về việc công nhận thành phố Hà Tĩnh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

Một góc của TP Hà Tĩnh ngày nay

Một góc của TP Hà Tĩnh ngày nay

Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, có diện tích gần 57 km2, với hơn 202. 000 người dân; có 16 đơn vị hành chính trực thuộc, trong đó có 10 phường, 6 xã. Gồm các phường: Bắc Hà, Nam Hà, Tân Giang, Nguyễn Du, Trần Phú, Hà Huy Tập, Đại Nài, Văn Yên, Thạch Linh và Thạch Quý; và các xã: Thạch Trung, Thạch Hạ, Thạch Môn, Thạch Đồng, Thạch Hưng và Thạch Bình.

Kể từ năm 1831, tỉnh lị Hà Tĩnh được thành lập, lúc đó tiền thân của thành phố Hà Tĩnh đã trở thành trung tâm tỉnh lị nhưng mới chỉ là một đơn vị hành chính nhỏ đóng trên địa bàn xã Trung Tiết, (nằm ở khu vực giáp ranh giữa phường Thạch Quý và phường Tân Giang ngày nay).

Trải qua quá trình phát triển, đến năm Giáp Tý (1924), Vua Khải Định mới chính thức ban hành Đạo dụ thành lập thị xã Hà Tĩnh. Về mặt hành chính, lúc bấy giờ thị xã Hà Tĩnh được chia làm 8 phố, gồm: Tiền Môn, Hậu Môn, Tả Môn, Hữu Môn, Tân Giang, Nam Ngạn, Hoàn Thị, Tịnh Trung. Mỗi phố có một ngôi Đền Thành hoàng riêng để tế lễ, thờ cúng. Riêng phố Hậu Môn (thuộc phố Đồng Vinh sau này) không có Đền Thành hoàng nhưng lại được lập Đền Đức Mẹ.

QĐ của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hà Tĩnh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh

QĐ của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hà Tĩnh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh

Đến năm 2007, thị xã Hà Tĩnh được Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ công nhận thành phố Hà Tĩnh là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Vào thời điểm đó, so với hiện tại về diện tích và các đơn vị hành chính cấp phường, xã trực thuộc không có gì thay đổi. Song về quy mô dân số từ chỗ gần 100.000 người dân (năm 2007) nay đã tăng lên hơn 202.000 người dân.

Hiện tại, thành phố Hà Tĩnh được xem là một đô thị đang có tốc độ phát triển mạnh trên toàn diện mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội... Được biết, trong tương lai, thành phố Hà Tĩnh sẽ tiếp tục mở rộng về diện tích tự nhiên và được đầu tư xây dựng nhiều công trình lớn mang tầm chiến lược lâu dài.

Một góc của TP Hà Tĩnh ngày nay

Một góc của TP Hà Tĩnh ngày nay

Một góc của TP Hà Tĩnh ngày nay

Một góc khác của TP Hà Tĩnh ngày nay

Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP