Tin Hà Tĩnh

Thả 2 cá thể khỉ đuôi lợn và mặt đỏ quý hiếm về môi trường tự nhiên

Mới đây, phòng PC05 Công an Hà Tĩnh vừa phối hợp với Hạt Kiểm lâm Hương Sơn, Vườn Quốc gia Vũ Quang thả 2 cá thể khỉ đuôi lợn và mặt đỏ quý hiếm về môi trường tự nhiên.

Hai cá thể khỉ quý hiếm được thả về môi trường tự nhiên. Ảnh: Báo Hà Tĩnh


Thông tin trên Báo Hà Tĩnh, khoảng 10h ngày 12/2, Đội 2 - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương xã Sơn Ninh (huyện Hương Sơn) đã vận động gia đình ông Nguyễn Văn L. (SN 1961, thường trú tại xã Sơn Ninh) giao nộp 2 cá thể khỉ quý hiếm về môi trường tự nhiên

Trong đó, 1 cá thể khỉ mặt đỏ trọng lượng 4kg và 1 cá thể khỉ đuôi lợn trọng lượng 5kg.

Sau khi tiếp nhận từ người dân, Phòng PC05 đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Hương Sơn, Vườn Quốc gia Vũ Quang kiểm tra sức khỏe của 2 cá thể khỉ và làm các thủ tục để thả về môi trường tự nhiên.

Khu vực thả 2 cá thể khỉ quý hiếm nói trên là rừng nguyên sinh, đầy đủ nguồn thức ăn và sinh cảnh phù hợp với các loài khỉ và động vật hoang dã, khu vực xa rời khu dân cư.

Mới đây, một cá thể khỉ đuôi lợn được phát hiện xổng chuồng chạy khắp nơi, cắn người bị thương ở Sóc Trăng, cũng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cụ thể, theo thông tin trên VietNamNet, từ ngày 31/1, người dân ở khu dân cư Minh Châu, phường 7, TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng) thấy một con khỉ đực nặng khoảng 10kg, sống trong lùm cây đi ra đường kiếm thức ăn.

Khi phát hiện người, con khỉ tiến lại gần rồi tấn công gây thương tích.

Đến tối ngày 2/2, con khỉ nói trên tiếp tục cắn 1 người dân gây thương tích, khi người này đậu xe dưới gốc cây trong khu dân cư Minh Châu.

Sau khi nhận được tin báo, phòng Kinh tế TP.Sóc Trăng đã phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND, Công an phường 7, xuống hiện trường. Tuy nhiên, khi xuống đến nơi thì con khỉ đã chạy trốn.

"Qua xác minh, đây là khỉ đuôi lợn (Macaca leonina) của người dân nuôi xổng chuồng. Con khỉ này là loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm được quy định trong danh mục nhóm IIB...", báo cáo của Phòng Kinh tế TP.Sóc Trăng nêu.

Sau nhiều lần đặt bẫy bắt không thành công, lãnh đạo TP thống nhất chủ trương, giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ huy Quân sự TP tổ chức bẫy, bắt cá thể khỉ hoặc xin ý kiến của bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trường hợp bắn để tự vệ khi bị con khỉ trực tiếp tấn công đe dọa tính mạng người dân...

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP