Thế giới

Tàu chiến Mỹ áp sát Đá Vành Khăn

Mỹ vừa điều các tàu chiến đến gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Theo báo Tri thức Trực tuyến, trả lời tờ Reuters, chỉ huy Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho hay, các hoạt động trên được thực hiện vào ngày 20 và 21/11 gần Quần đảo Hoàng Sa và Đá Vành Khăn (đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Chiến hạm USS Gabrielle Giffords di chuyển trên Biển Đông. Ảnh: US Navy.

Cụ thể, ngày 20/11, tàu chiến duyên hải Gabrielle Giffords đã đi trong phạm vi 12 hải lý của Đá Vành Khăn. Ngày 21/11, tàu khu trục Wayne E. Meyer đã thách thức những hạn chế đối với tuyến đường thủy thông thường ở quần đảo Hoàng Sa.

"Các nhiệm vụ này dựa trên luật pháp và thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc duy trì các quyền, quyền tự do và sử dụng hợp pháp vùng biển và không phận được bảo đảm cho tất cả các quốc gia", bà Mommsen nói.

Theo báo VnExpress, Washington đã nhiều lần điều tàu chiến đi qua Biển Đông trong các chiến dịch tự do hàng hải và thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết nước này sẽ duy trì các hoạt động trên, bất chấp sự ngăn cản của Trung Quốc.

"Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có bổn phận thể hiện quan điểm thật rõ ràng, đồng thời khẳng định quyền chủ quyền và nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp", ông Esper nói trong buổi họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana tại thành phố Quezon ngày 19/11.

Được biết, các hoạt động quân sự của Mỹ gần các đảo tranh chấp là vấn đề khiến chính phủ Trung Quốc lo ngại. Hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã phản đối việc tàu quân sự Mỹ đi qua gần bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông mà chưa được phép, coi đây là hành vi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Tác giả: Hoàng Yên (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP