Trung Quốc

Thêm tàu cá tố bị Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa

Chiều 18/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà (đóng tại huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, sau khi lấy lời khai, kiểm tra tàu cá, biên phòng đã có văn bản báo cáo lên cấp trên về việc ngư dân Trần Sinh (59 tuổi, xã Tam Hải, Núi Thành) tố bị tàu Trung Quốc tấn công. Tàu cá cùng 13 thuyền viên của ông Sinh cập cảng Kỳ Hà vào sáng 18/3.

Khi tàu ông Sinh đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, một tàu Trung Quốc áp sát, dùng loa thông báo “vi phạm chủ quyền Trung Quốc” rồi chĩa súng bắn làm vỡ kính.
them-tau-ca-to-bi-trung-quoc-tan-cong-o-hoang-sa

Vết đạn làm vỡ kính trên tàu. Ảnh: C.T.V

Theo trình bày của chủ tàu, trưa 5/3, tàu của ông đang di chuyển ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị một tàu màu xám có 6 gạch màu đỏ và trắng số hiệu 46101 của Trung Quốc áp sát. Nhân viên trên tàu dùng loa thông báo có nội dung sai sự thật rằng “đây là vùng biển của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam không được đánh bắt, quay vào hướng 260 độ, nếu chạy ra sẽ bị bắn”.

Khi tàu ông Sinh không chấp hành theo yêu cầu bất hợp pháp trên thì bị tàu này bắn đạn bi sắt làm vỡ kính và 10 bóng đèn. Họ áp sát, xua đuổi tàu ông Sinh suốt hơn 12 tiếng. Đến rạng sáng 6/3, tàu Trung Quốc mới chịu bỏ đi.

Ông Sinh cho hay, mặc dù bị tấn công nhưng do vừa từ đất liền ra, chưa kịp đánh bắt nên 13 lao động tự sửa chữa thiết bị hư hỏng tiếp tục bám biển. Đến sáng 18/3, ngay sau khi cập cảng, ông Sinh đến trình báo sự việc với biên phòng.

Nhà chức trách Quảng Nam đang làm rõ vụ việc.

them-tau-ca-to-bi-trung-quoc-tan-cong-o-hoang-sa-1

10 bóng đèn trên tàu cá bị bắn vỡ. Ảnh: CTV.

Trước đó, ông Võ Quang Thái (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) trình báo, trưa 6/3, tàu cá do ông làm thuyền trưởng cùng 9 ngư dân đang khai thác tại vùng biển Hoàng Sa đã bị tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 cùng 2 tàu không rõ số hiệu cập mạn, khống chế.

Sau khi mở bạt che súng trên tàu chĩa về phía ngư dân để uy hiếp, 11 người Trung Quốc xông lên tàu ngư dân cướp lương thực, nước uống, gần một tấn hải sản và cắt phá ngư lưới cụ. Trong nhóm này có 2 người nói được tiếng Việt, đe dọa tàu ông Thái phải quay trở lại đất liền, “nếu gặp lại một lần nữa sẽ đâm vỡ tàu”. Vụ việc gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Nghiệp đoàn nghề cá và một số cơ quan Việt Nam đã lên án hành vi này, đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại.

Tiến Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP