Pháp luật

Sử dụng tiếp viên 13 tuổi mặc xuyên thấu bị xử lý thế nào?

Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, nếu đủ căn cứ chứng minh cô bé 13 tuổi bị chủ quán ép mặc hở hang tiếp khách thì người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đội Cảnh sát quản lý Hành chính và Trật tự xã hội, Công an quận 5, TP.HCM vừa ập vào kiểm tra hành chính nhà hàng Dragon-K, nằm trên đường Trần Hưng Đạo, phường 14, quận 5.

Tại nhiều phòng, lực lượng chức năng phát hiện dàn nữ tiếp viên mặc đồ thấu nội y phục vụ khách hát karaoke. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện có một nữ nhân viên chỉ mới 13 tuổi.

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết việc nhà hàng để trẻ em 13 tuổi ăn mặc thiếu vải phục vụ khách là vi phạm pháp luật.

Dàn tiếp viên mặc đồ nhìn thấu nội y. Ảnh: Công an cung cấp.

Căn cứ vào Nghị định 1433/VBHN-BVHTTDL về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; cụ thể điểm 1 khoản 3 Điều 19 quy định: Việc dùng các phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm tại vũ trường, nhà hàng karaoke, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống, giải khát hoặc nơi hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng khác có thể bị phạt tiền 10-15 triệu đồng.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 19 Nghị định 4756/VBHN-BLĐTBXH về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chỉ ra việc sử dụng lao động là người chưa thành niên làm công việc tại nơi bị cấm theo Điều 165 Bộ luật Lao động.

Trong đó những nơi cấm để trẻ em làm việc bao gồm sòng bạc, quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, phòng tắm hơi, phòng xoa bóp và nơi làm việc khác gây tổn hại đến sức khoẻ, sự an toàn và đạo đức của người chưa thành niên. Hành vi này sẽ bị phạt 20-25 triệu đồng.

Luật sư Lâm Quang Quý (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích do chưa phát hiện hành vi cụ thể của đối tượng là trẻ em tiếp khách, phục vụ khách như thế nào... nên chưa xác định được vi phạm cụ thể.

Tuy nhiên, việc sử dụng tiếp viên 13 tuổi theo luật sư đã có dấu hiệu của hành vi xâm hại trẻ em, được quy định tại Điều 4 và Điều 6 của Luật Trẻ em 2016.

Trong trường hợp đủ căn cứ chứng minh cô bé 13 tuổi bị chủ quán ép mặc hở hang tiếp khách thì người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 147 Bộ luật Hình sự 2015 về Sử dụng người chưa thành niên vào mục đích khiêu dâm.

Hình phạt với tội danh này từ 6 tháng đến 3 năm tù; nếu có mục đích thương mại thì hình phạt là 3 đến 7 năm tù.

Cảnh sát lập biên bản nhiều lỗi vi phạm để xử lý. Ảnh: Công an cung cấp.

Kiểm tra tại nhà hàng này, cảnh sát phát hiện 70 người có biểu hiện nghi vấn được đưa về trụ sở làm việc. Trong đó có một nữ tiếp viên dương tính ma túy.

"Nhà hàng này bị kiểm tra nhiều lần. Những lần trước, nhân viên không mặc khiêu dâm như lần này", đại diện Công an quận 5 nói.

Cơ sở này bị cơ quan chức năng lập hàng loạt lỗi vi phạm hành chính như kinh doanh hoạt động karaoke không đúng phạm vi quy định trong giấy phép, sử dụng phương thức có tính chất khiêu dâm, sử dụng người lao động chưa đủ tuổi vị thành niên, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP