Giáo dục - Đào tạo

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức thi tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng

Ban giám khảo đặt câu hỏi cho giáo viên sau khi trình bày phần thi bảo về đề án phát triển trường tại trường THPT chuyên Hà Tĩnh. (Ảnh: Minh Thư).

Thời gian vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tổ chức thi tuyển các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng tại nhiều trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Đây được xem là bước đột phá trong công tác tổ chức cán bộ của ngành giáo dục Hà Tĩnh.

Theo dõi phần thi thuyết trình, bảo vệ đề án phát triển trường giai đoạn 2014-2019 của 2 ứng cử viên tại kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. qua trình bày các đề án 2 ứng cử viên đã trình bày và thuyết phục được ban giam khảo và nhiều giáo viên về kiến thức, sự hiểu sâu về ngôi trường mà mình đang công tác.

Thể hiện được lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình yêu với nghề giáo, yêu mái trường được thể hiện qua những phân tích đánh giá những thành công và hạn chế đồng thời những giải pháp mang tính đột phá, góp phần xây dựng, phát triển trường, nâng cao chất lượng dạy và học….

Các đợt thi tuyển tổ chức công khai, hội đồng chấm thi đã chọn ra được người xuất sắc đảm nhận vị trí phó hiệu trưởng. Theo đánh giá đây là cuộc thi tuyển rất thành công.

Thầy Phan Khắc Nghệ (Tổ trưởng tổ Sinh học Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) – dự thi chức danh phó hiệu trưởng – cho biết: “Lúc đầu tôi rất hồi hộp vì mình chưa từng làm quản lý. Nhưng sau khi đọc tài liệu, nghiên cứu xây dựng đề án thì tôi thấy tự tin và xác định đây là cơ hội lớn cho tôi được học hỏi được thể hiện năng lực mà việc bỏ phiếu trước đây không làm được.

Nhờ cuộc thi đã cho nhiều người biết về năng lực của mình. Theo tôi, việc đổi mới phương pháp tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ quản lý qua thi tuyển là rất cần thiết, ngành làm rất nghiêm túc, anh em rất tin tưởng cuộc thi này”.

Được biết, cuộc thi tuyển cán bộ quản lý tại Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đợt thi đầu tiên có 44 người đăng ký và đủ điều kiện dự thi (trong đó có 12 người đăng ký thi chức danh hiệu trưởng). Sở sẽ tuyển 21 chức danh, gồm: 7 hiệu trưởng của 7 đơn vị (trong đó có 1 vị trí bổ nhiệm lại) và 14 phó hiệu trưởng của 13 đơn vị (trong đó có 4 vị trí bổ nhiệm lại).

Các ứng cử viên đạt điểm yêu cầu trong phần thi viết trước đó tại Sở GD&ĐT mới tiếp tục được dự thi bảo vệ đề án. Phần thi bảo vệ đề án tại các trường thể hiện rõ nét ý thức trách nhiệm, vai trò của người cán bộ trong tình hình mới của các ứng cử viên.

Đa số các đề án đã xây dựng được các phương án xây dựng và hướng phát triển các trường trong tương lai. Ngoài ra, phần trả lời câu hỏi của ban giám khảo, các ứng cử viên đã thể hiện được năng lực, trình độ cũng như hiểu biết sâu sắc về sự đổi mới của ngành Giáo dục nói riêng và của Hà Tĩnh nói chung.

 Nhiều ứng cử viên cho rằng, việc tổ chức thi tuyển cán bộ quản lý giáo dục là quyết định đúng đắn và cần thiết. Thông qua cuộc thi, các ứng cử viên có cơ hội nhìn nhận lại đúng năng lực và phẩm chất của mình.

Thầy Phan Đình Lai – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD&ĐT Hà Tĩnh) – cho biết: “Trong kỳ này, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh thi tuyển 1 chức danh phó hiệu trưởng, có 2 giáo viên dự thi. Đây cũng là đơn vị thứ 10/13 đơn vị với 20/29 người dự thi cả 2 phần thi trong tỉnh được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức thi tuyển theo hình thức đổi mới”.

Nhà giáo ưu tú Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh – cho rằng: “Lâu nay công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý trong các trường học được thực hiện đúng quy trình, quy định, nhưng quy trình này vẫn còn bộc lộ một vài bất cập. Vì thế, kỳ thi này không chỉ giúp đội ngũ cán bộ quản lý có cơ hội học hỏi, bổ sung nhiều kiến thức cần thiết, tích lũy kinh nghiệm mà còn tạo cơ hội cho các cá nhân có quá trình phấn đấu tốt”.

Việc thi tuyển chức danh cán bộ quản lý là bước tiến mới của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh nhằm thực hiện Nghị quyết T.Ư 8 (khóa XI) và Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh (khóa XVII). Ngành giáo dục là cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh Hà Tĩnh đi đầu trong thực hiện chủ trương bổ nhiệm cán bộ quản lý qua thi tuyển.

Hình thức thi tuyển này không chỉ nhằm phát hiện, củng cố đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng để giao giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhà trường mà với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, hạn chế những hiện tượng tiêu cực có thể nảy sinh.

Ngọc – Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP